Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu?

Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu?

Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu?

1. Xin giấy phép tổ chức sự kiện ở đâu?

Tổ chức, cá nhân tổ chức sự kiện cần xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý quỹ xã hội, quỹ từ thiện, thì tổ chức, cá nhân tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối quỹ từ thiện phải xin giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức, cá nhân cư trú hoặc đặt trụ sở.

Như vậy, đối với sự kiện có mục đích vận động, tiếp nhận, phân phối quỹ từ thiện thì tổ chức, cá nhân tổ chức sự kiện cần xin giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức sự kiện.

Ngoài ra, một số loại hình sự kiện khác cũng cần phải xin giấy phép tổ chức, bao gồm:

Triển lãm ảnh “Chủ tịch Hồ Chí Minh với những chặng đường cách mạng vẻ vang  của Đảng”

  • Lễ hội: Lễ hội là hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tín ngưỡng, truyền thống,... được tổ chức định kỳ hoặc theo chu kỳ nhất định.
  • Hội nghị, hội thảo: Hội nghị, hội thảo là hoạt động gặp mặt, trao đổi, thảo luận về một vấn đề, chủ đề cụ thể.
  • Lễ kỷ niệm, tri ân: Lễ kỷ niệm, tri ân là hoạt động tổ chức để đánh dấu một sự kiện, dịp đặc biệt hoặc để bày tỏ lòng biết ơn đối với một cá nhân, tổ chức.

Căn cứ vào loại hình sự kiện và quy mô của sự kiện, tổ chức, cá nhân tổ chức sự kiện cần xác định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện.

Dưới đây là danh sách cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Cấp giấy phép tổ chức sự kiện có quy mô lớn, sự kiện có nội dung nhạy cảm, sự kiện có yếu tố quốc tế,...
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện: Cấp giấy phép tổ chức sự kiện có quy mô nhỏ, sự kiện không có nội dung nhạy cảm, sự kiện không có yếu tố quốc tế,...

Để được cấp giấy phép tổ chức sự kiện, tổ chức, cá nhân tổ chức sự kiện cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện
  • Điều lệ quỹ xã hội, quỹ từ thiện
  • Bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức, cá nhân tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện
  • Bản sao giấy tờ chứng minh kinh nghiệm tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện của tổ chức, cá nhân tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện, nếu có
  • Bản kế hoạch tổ chức sự kiện

Thời hạn giải quyết hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện là 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Chi phí xin giấy phép tổ chức sự kiện được quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BTC ngày 22 tháng 4 năm 2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định hồ sơ cấp giấy phép hoạt động từ thiện.

2. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ?

Thủ tục xin giấy phép tổ chức sự kiện - CAT Event

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện phụ thuộc vào cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức sự kiện.

  • Đối với sự kiện có quy mô lớn, sự kiện có nội dung nhạy cảm, sự kiện có yếu tố quốc tế,... thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Nội vụ của tỉnh nơi tổ chức sự kiện.
  • Đối với sự kiện có quy mô nhỏ, sự kiện không có nội dung nhạy cảm, sự kiện không có yếu tố quốc tế,... thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi tổ chức sự kiện.

Ví dụ:

  • Nếu tổ chức sự kiện có quy mô lớn, nội dung nhạy cảm, có yếu tố quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh.
  • Nếu tổ chức sự kiện có quy mô nhỏ, nội dung không nhạy cảm, không có yếu tố quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Ủy ban nhân dân quận, huyện, thành phố thuộc thành phố Hồ Chí Minh nơi tổ chức sự kiện.

3. Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: Làm thế nào để biết mình có cần xin giấy phép tổ chức sự kiện hay không?

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân tổ chức vận động, tiếp nhận, phân phối quỹ từ thiện phải xin giấy phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi tổ chức, cá nhân cư trú hoặc đặt trụ sở.

Ngoài ra, một số loại hình sự kiện khác cũng cần phải xin giấy phép tổ chức, bao gồm:

  • Lễ hội: Lễ hội là hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tín ngưỡng, truyền thống,... được tổ chức định kỳ hoặc theo chu kỳ nhất định.
  • Hội nghị, hội thảo: Hội nghị, hội thảo là hoạt động gặp mặt, trao đổi, thảo luận về một vấn đề, chủ đề cụ thể.
  • Lễ kỷ niệm, tri ân: Lễ kỷ niệm, tri ân là hoạt động tổ chức để đánh dấu một sự kiện, dịp đặc biệt hoặc để bày tỏ lòng biết ơn đối với một cá nhân, tổ chức.

Câu hỏi 2: Hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện gồm những gì?

Trả lời:

Hồ sơ xin giấy phép tổ chức sự kiện bao gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn xin cấp giấy phép tổ chức sự kiện
  • Điều lệ quỹ xã hội, quỹ từ thiện
  • Bản sao giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của tổ chức, cá nhân tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện
  • Bản sao giấy tờ chứng minh kinh nghiệm tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện của tổ chức, cá nhân tổ chức, hoạt động quỹ xã hội, quỹ từ thiện, nếu có
  • Bản kế hoạch tổ chức sự kiện

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo