Xin Giấy An Toàn Thực Phẩm Cho Cơ Sở Sơ Chế, Đóng Gói Yến Sào

Yến sào là một thực phẩm thuộc hạng cao cấp hiện nay, do có có chứa nhiều chất như: Sắt, canxi, magie, photpho,… giúp tái tạo và tham gia vào quá trình hình thành máu mới, giảm thời gian đông máu, phục hồi các tế bào bị tổn thương,… Do đó, nhiều nhà đầu tư lựa chọn hình thức kinh doanh yến sào. Tuy nhiên, để kinh doanh thuận lợi, cơ sở chế biến, đóng gói phải đảm bảo an toàn thực phẩm. Bài viết cung cấp thông tin, dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào.

Xin Giấy An Toàn Thực Phẩm Cho Cơ Sở Sơ Chế, Đóng Gói Yến Sào
Xin Giấy An Toàn Thực Phẩm Cho Cơ Sở Sơ Chế, Đóng Gói Yến Sào

Nội dung bài viết:

1. Khái niệm

  • Vệ sinh an toàn thực phẩm là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ; tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng; không chứa các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học; hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật; thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khoẻ con người.
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là một loại giấy tờ được cơ quan chức năng có thẩm quyền của Nhà nước cấp cho các hộ kinh doanh các sản phẩm về thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

2. Cơ sở so chế, đóng gói yến sào có phải xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hay không?

Các đơn vị là tổ chức, cá nhân sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm thì bắt buộc phải thực hiện xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, trừ những cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định tại Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP như sau:

  • Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
  • Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
  • Sơ chế nhỏ lẻ;
  • Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
  • Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
  • Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
  • Nhà hàng trong khách sạn;
  • Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Kinh doanh thức ăn đường phố;
  • Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Như vậy cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào mà không thuộc một trong các quy định trên thì phải thực hiện xin giấy cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

3. Điều kiện xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi sơ chế yến sào

  • Khu vực sơ chế được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.
  • Tiêu chuẩn mẫu nước phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về chất lượng nước sinh hoạt số 02:2009/BYT
  • Có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.
  • Cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.
  • Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ; có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.
  • Có thiết bị bảo quản thực phẩm; nhà vệ sinh; rửa tay và thu dọn chất thải; rác thải hàng ngày sạch sẽ.
  • Người đứng đầu đơn vị nơi sơ chế có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào

  • Có dụng cụ, đồ chứa đựng riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.
  • Dụng cụ sơ chế phải bảo đảm an toàn vệ sinh.
  • Dụng cụ sơ chế, đóng gói phải được làm bằng vật liệu an toàn, rửa sạch, giữ khô.
  • Tuân thủ quy định về sức khoẻ; kiến thức và thực hành của người trực tiếp sản xuất; kinh doanh thực phẩm.
  • Sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm phải rõ nguồn gốc; bảo đảm an toàn, lưu mẫu yến sào.
  • Yến sào phải được sơ chế, đóng gói bảo đảm an toàn, hợp vệ sinh.
  • Thực phẩm bày bán phải để trong tủ kính hoặc thiết bị bảo quản hợp vệ sinh; chống được bụi, mưa, nắng và sự xâm nhập của côn trùng; động vật gây hại; được bày bán trên bàn hoặc giá cao hơn mặt đất.

Điều kiện đối với quản lý, nhân viên của cơ sở

  • Toàn bộ nhân viên và người quản lý trực tiếp quán ăn phải được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm. Và chủ cơ sở, nhân viên tham gia chế biến; phục vụ kinh doanh quán ăn phải được tập huấn kiến thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh yến sào (bản sao có xác nhận của cơ sở);
  • Bản mô tả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm cho yến sào, bao gồm:
    • Bản vẽ sơ đồ mặt bằng của quán ăn;
    • Sơ đồ quy trình chế biến, bảo quản, vận chuyển, bày bán yến sào;
    • Bảng kê về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, kinh doanh yến sào (bản sao có xác nhận của quán;
  • Danh sách kết quả khám sức khoẻ của chủ cơ sở và người trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn;
  • Danh sách kết quả cấy phân tìm vi khuẩn tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn của người trực tiếp chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế.

5. Trình tự, thủ tục thực hiện xin cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

  • Bước 1: Tổ chức, cá nhân sản xuất,kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩmtại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
  • Bước 2: Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở.
  • Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra thực tế điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm; nếu đủ điều kiện thì phải cấp Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định không đạt, trong biên bản thẩm định phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 03 tháng), nếu kết quả thẩm định lại vẫn không đạt thì đoàn thẩm định lập biên bản và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt  động của cơ sở.

6. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

  • Giấy chứng nhận có hiệu lực trong thời gian 03 năm.
  • Trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại theo quy định của pháp luật.

7. Trình tự dịch vụ xin Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho cơ sở chế, đóng gói yến sào của ACC

Nhằm mang lại cho Quý khách hàng dịch vụ chất lượng tốt nhất; hiệu quả và nhanh chóng nhất; công ty chúng tôi đã xây dựng dịch vụ xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cụ thể gồm các bước như sau:

Khảo sát

Khảo sát sơ bộ về cơ sở vật chất, khảo sát sơ bộ về hồ sơ khách hàng hiện có.

Tư vấn miễn phí về các vấn đề liên quan tới việc xin Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Phân tích; đánh giá tính hợp pháp; sự phù hợp của các yêu cầu liên quan tới việc xin Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do khách hàng đề xuất.
  • Tư vấn các điều kiện cần đáp ứng để có thể được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Tư vấn các thủ tục cần thiết khi thực hiện xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.
  • Tư vấn việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, tài liệu hợp lệ; và cần thiết để làm hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.
  • Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề có liên quan khác cho khách hàng.

Ký hợp đồng với khách hàng

Công ty và khách hàng thỏa thuận ký hợp đồng.

Tư vấn về cơ sở vật chất thực tế và các giấy tờ hành chính và các vấn đề liên quan

  • Trên cơ sở khảo sát; công ty sẽ tư vấn cho khách hàng để khắc phục những tồn tại của cơ sở vật chất; trang thiết bị; dụng cụ sản xuất; kinh doanh thực phẩm như: quy trình chế biến, sản xuất thực phẩm; các điều kiện về hệ thống xử lý chất thải; kho chứa; điều kiện về trần, tường, nền,… đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các giấy tờ hành chính như: sổ theo dõi nguyên liệu đầu vào; sổ theo dõi việc chế biến; sổ lưu mẫu,…
  • Tư vấn cho khách hàng về các lớp học tập huấn về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở; và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
  • Tư vấn cho khách hàng về thực hiện khám sức khỏe cho chủ cơ sở; và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Xây dựng và hoàn thiện Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm cho khách hàng

  • Chuẩn bị Hồ sơ.
  • Đại diện khách hàng nộp Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.
  • Hỗ trợ đón tiếp đoàn thẩm định tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.
  • Theo dõi Hồ sơ và báo cáo tiến độ, kết quả thẩm định Hồ sơ cho khách hàng.
  • Đại diện khách hàng nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm hoặc tư vấn khiếu nại về cấp giấy chứng nhận (nếu có).

8. Những câu hỏi thường gặp khi xin giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cơ sở sơ chế, đóng gói yến sào

Chi phí xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm là bao nhiêu?

  • ACC cung cấp dịch vụ xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đổi với công ty là 11.000.000 đồng – 15.000.000 đồng; đối với hộ kinh doanh là 10.000.000 đồng – 15.000.000 đồng (phụ thuộc vào diện tích, độ sạch sẽ, ngành nghề kinh doanh,…).

Bao lâu sẽ có giấy phép?

  • Tổng thời gian hoàn thành công việc từ lúc nhận hồ sơ khách hàng cung cấp khoảng 25 -35 ngày (có thể nhanh hơn tùy tình hình thực tế tại đơn vị và yếu tố khách quan khác).

Có xuống cơ sở quán ăn khảo sát không?

  • Để đảm bảo việc được cấp phép, thì khảo sát cơ sở là điều bắt buộc ACC phải thực hiện. ACC sẽ xuống tận cơ sở lấy hồ sơ; tư vấn; khảo sát và ký hợp đồng để thuận tiện cho quý khách.

Bài viết cùng chủ đề giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Thủ Tục Cấp Giấy An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm 2019

Thủ Tục Gia Hạn Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Chi Phí Cấp Giấy An Toàn Thực Phẩm Bao Nhiêu Tiền?

Dịch Vụ Làm Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm (VSATTP)

Cấp Giấy Chứng Nhận Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm Cho Hộ Kinh Doanh

Thủ Tục Giấy An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Đối Với Nhà Hàng

Cấp Giấy Chứng Nhận Cơ Sở Đủ Điều Kiện An Toàn Thực Phẩm

 


                                                    

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận