Nhằm để thúc đẩy phong trào và phù hợp với Thông tư 30/2014, các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục có cơ sở đánh giá phong trào “Vở sạch chữ đẹp”, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá xếp loại "Vở sạch chữ đẹp" đối với huyện, TP, trường, lớp và học sinh tiểu học. Vậy Xếp loại vở sạch chữ đẹp theo thông tư 22/2016/TT-BGDĐT được quy định như thế nào? Hãy cùng ACC tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
1. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP
1.1. Về vở sạch
- Yêu cầu: học sinh có đủ số vở học theo môn quy định đối với tiểu học; vở phải giữ được bìa, có bao bìa, dán nhãn và giữ được sạch; giấy của vở không nhầu nát, rách, không quăn góc, dơ bẩn, không bỏ trống giấy, mất số trang; cách trình bày vở phải rõ ràng và sạch sẽ.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Tiêu chí 1: đủ số vở học theo môn quy định đối với tiểu học, vở phải giữ được bìa, có bao bìa, dán nhãn.
+ Tiêu chí 2: giấy của vở không nhầu nát, rách, không quăn góc, dơ bẩn, không bỏ trống giấy, mất số trang và giữ được sạch.
+ Tiêu chí 3: trình bày vở phải rõ ràng và sạch sẽ.
1.2. Về chữ đẹp
- Yêu cầu: thực hiện theo các quy định về mẫu chữ viết tại Quyết định số 31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT ngày 14/6/2002 về việc ban hành mẫu chữ viết trong trường tiểu học, công văn 5150/TH của Bộ GD&ĐT ngày 17/6/2002 về việc hướng dẫn dạy và học viết chữ ở tiểu học. Căn cứ vào phân môn Tập viết và Chính tả của mỗi khối lớp, có kết hợp xem xét chữ viết trong vở các môn còn lại.
- Tiêu chí đánh giá:
+ Tiêu chí 1: chữ viết thẳng hàng ngay ngắn, chữ viết đúng mẫu, đúng cỡ.
+ Tiêu chí 2: khoảng cách giữa các con chữ, giữa chữ với chữ đúng theo qui
định.
+ Tiêu chí 3: đảm bảo đủ bài theo chương trình và ít sai lỗi chính tả.
2. TIÊU CHUẨN XẾP LOẠI VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP
2.1. Xếp loại về vở sạch
1. Học sinh đạt 2/3 tiêu chí xếp loại: Đạt (trong đó phải đạt được Tiêu chí 2 về vở sạch).
2. Học sinh chưa đạt yêu cầu tại mục 1 nội dung này, xếp loại: Chưa đạt.
2.2. Xếp loại về chữ đẹp
1. Học sinh đạt 2/3 tiêu chí xếp loại: Đạt (trong đó phải đạt được Tiêu chí 1 về chữ đẹp).
2. Học sinh chưa đạt yêu cầu tại mục 1 nội dung này, xếp loại: Chưa đạt.
2.3. Xếp loại chung về "Vở sạch chữ đẹp" đối với xếp loại học kỳ
Xếp loại vở | Xếp loại chữ viết | Xếp loại chung (vở+chữ viết) |
Đạt | Đạt | Đạt |
Chưa đạt | Đạt | Đạt |
Đạt | Chưa đạt | Chưa đạt |
2.4. Xếp loại chung về "Vở sạch chữ đẹp" cả năm học
- Kết quả xếp loại "Vở sạch chữ đẹp" của học kỳ 2 cũng chính là kết quả cuối năm.
2.5. Thời điểm kiểm tra và cách ghi vào vở của học sinh
Thời điểm kiểm tra: Học sinh được giáo viên kiểm tra vào các thời điểm: cuối học kỳ 1, cuối học kỳ 2.
Cách ghi vào vở của học sinh
- Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, giáo viên ghi vào vở Tập viết của học sinh; đối với học sinh lớp 4, lớp 5 giáo viên ghi vào vở Chính tả của học sinh.
- Nội dung ghi như sau:
+ Kiểm tra học kỳ………, ngày …......….tháng …...….năm…….............….
+ Xếp loại: Vở…………………, Chữ viết………………………..................
+ Xếp loại chung:………………………………............................................
+ Giáo viên ký tên……………………………...............................................
3. TIÊU CHUẨN VÀ CÔNG NHẬN
3.1. Tiêu chuẩn công nhận học sinh, lớp, trường, huyện, thành phố có thành tích về vở sạch chữ đẹp
1. Học sinh được công nhận VSCĐ
- Giữ gìn được toàn bộ sách, vở đầy đủ
- Được xếp loại Đạt về VSCĐ
2. Lớp được công nhận đạt VSCĐ
Có ít nhất 90% học sinh trong lớp được công nhận VSCĐ
3. Trường được công nhận có phong trào VSCĐ
Có 100% số lớp được công nhận có phong trào VSCĐ
4. Huyện, thành phố được công nhận có phong trào VSCĐ
Có ít nhất 90% số trường tiểu học trong toàn huyện, thành phố được công nhận có phong trào VSCĐ
3.2. Thẩm quyền, thời điểm công nhận cá nhân và đơn vị có thành tích
- Giáo viên xét và xếp loại về VSCĐ cho học sinh
- Hiệu trưởng xét và công nhận lớp đạt VSCĐ
- Phòng GD&ĐT công nhận trường có phong trào VSCĐ
- Sở GD&ĐT công nhận huyện, thành phố có phong trào VSCĐ
- Thời điểm công nhận: cuối năm học
Trên đây là Xếp loại vở sạch chữ đẹp theo thông tư 22/2016/TT-BGDĐT mà ACC muốn giới thiệu đến quý bạn đọc. Hi vọng bài viết sẽ hỗ trợ và giúp ích cho quý bạn đọc về vấn đề này!
Nội dung bài viết:
Bình luận