Vi phạm chương trình khuyến mại

Hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được quản lý chặt chẽ để ổn định trật tự xã hội, tránh ảnh hưởng lợi ích chính đáng của chủ thể liên quan. Vậy hành vi vi phạm sẽ xử lý như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu hành vi vi phạm về khuyến mại.

Vi phạm chương trình khuyến mại

Vi phạm chương trình khuyến mại

1. Vi phạm chương trình khuyến mại

Vi phạm chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không tuân thủ các quy định của pháp luật về khuyến mại. Vi phạm chương trình khuyến mại có thể được chia thành các loại sau:

  • Vi phạm về hình thức: Vi phạm về hình thức của chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không đúng với các quy định về hình thức của chương trình khuyến mại, bao gồm:

    • Tên chương trình khuyến mại không rõ ràng, khó hiểu.
    • Nội dung chương trình khuyến mại không rõ ràng, khó hiểu.
    • Cách thức tham gia chương trình khuyến mại không rõ ràng, khó hiểu.
    • Cơ cấu giải thưởng không rõ ràng, khó hiểu.
    • Quy định về trách nhiệm của thương nhân khi thực hiện chương trình khuyến mại không rõ ràng, khó hiểu.
  • Vi phạm về nội dung: Vi phạm về nội dung của chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không đúng với các quy định về nội dung của chương trình khuyến mại, bao gồm:

    • Chương trình khuyến mại có nội dung lừa dối, gây hiểu lầm cho khách hàng.
    • Chương trình khuyến mại có nội dung vi phạm pháp luật.
    • Chương trình khuyến mại có nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục.
  • Vi phạm về thời gian: Vi phạm về thời gian của chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không đúng với thời gian quy định, bao gồm:

    • Chương trình khuyến mại được thực hiện trước khi có thông báo thực hiện khuyến mại.
    • Chương trình khuyến mại được thực hiện sau khi kết thúc thời gian quy định.
  • Vi phạm về địa bàn: Vi phạm về địa bàn của chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không đúng với địa bàn quy định, bao gồm:

    • Chương trình khuyến mại được thực hiện ngoài địa bàn quy định.
    • Chương trình khuyến mại được thực hiện không đúng địa bàn quy định.
  • Vi phạm về giá trị giải thưởng: Vi phạm về giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại không đúng với giá trị giải thưởng quy định, bao gồm:

    • Chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng vượt quá quy định.
    • Chương trình khuyến mại có giá trị giải thưởng vượt quá quy định nhưng không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
  • Vi phạm về trách nhiệm của thương nhân: Vi phạm về trách nhiệm của thương nhân khi thực hiện chương trình khuyến mại là hành vi của thương nhân không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm quy định, bao gồm:

    • Không thực hiện đầy đủ các ưu đãi đã công bố trong chương trình khuyến mại.
    • Không chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin về chương trình khuyến mại.
    • Không chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng nếu chương trình khuyến mại vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại cho khách hàng.

2. Hậu quả của vi phạm chương trình khuyến mại

images-content-phap-ly-2023-12-08t121342912

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 212 Bộ luật Hình sự.

3. Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ vào Điều 4,5 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/08/2020, áp dụng nguyên tắc sau đây khi xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ nhất, về hình thức xử phạt

Có 02 hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung sau:

+ Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng.

+ Đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 01 tháng đến 24 tháng.

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Thứ hai, về mức phạt tiền

+ Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.

+ Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm là 200.000.000 đồng đối với cá nhân và 400.000.000 đồng đối với tổ chức.

4. Trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính

images-content-phap-ly-2023-12-07t225930673

Do mức phạt trên 500.000 đồng sẽ áp dụng thủ tục xử phạt vi phạm hành chính có lập biên bản, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại Điều 57, 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi bởi Khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 sửa đổi năm 2020. Theo đó thủ tục xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo trình tự:

Bước 1:  Khi phát hiện hành vi vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của mình, người có thẩm quyền đang thi hành công vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành chính.

Biên bản vi phạm hành chính phải được lập tại nơi xảy ra hành vi vi phạm hành chính. Trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản hoặc địa điểm khác thì phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Bước 2: Ký biên bản vi phạm hành chính

Biên bản vi phạm hành chính phải được lập thành ít nhất 02 bản, phải được người lập biên bản và người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm ký.

Bước 3: Giao biên bản vi phạm hành chính

Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản. Trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, trừ trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa.

Trường hợp biên bản vi phạm hành chính có sai sót hoặc không thể hiện đầy đủ, chính xác các nội dung thì phải tiến hành xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính để làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính được lập thành biên bản xác minh. Biên bản xác minh là tài liệu gắn liền với biên bản vi phạm hành chính và được lưu trong hồ sơ xử phạt.

Biên bản vi phạm hành chính có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử đối với trường hợp cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin.

5. Câu hỏi thường gặp

1. Cách phòng tránh vi phạm chương trình khuyến mại?

Để phòng tránh vi phạm chương trình khuyến mại, thương nhân cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về khuyến mại trước khi thực hiện chương trình khuyến mại.
  • Soạn thảo thể lệ chương trình khuyến mại rõ ràng, dễ hiểu, tuân thủ các quy định của pháp luật về khuyến mại.
  • Thực hiện đầy đủ các ưu đãi đã công bố trong chương trình khuyến mại.
  • Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin về chương trình khuyến mại.
  • Chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng nếu chương trình khuyến mại vi phạm pháp luật hoặc gây thiệt hại cho khách hàng.

2. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại?

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện: Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại trên địa bàn huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
  • Ủy ban nhân dân cấp xã: Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
  • Cục Quản lý thị trường: Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại trên phạm vi toàn quốc.
  • Cơ quan Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Thanh tra chuyên ngành: Có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại thuộc phạm vi quản lý của mình.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo