Theo quy định của pháp luật hiện tại về đất đai, người sở hữu nhà đất hoặc người có mong muốn mua nhà đất có quyền ủy quyền mua bán nhà đất cho người khác. Tuy nhiên, nhà đất là một một loại tài sản có giá trị lớn, nên khi thực hiện thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất chúng ta cần tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật để tránh các rủi ro không đáng có trong tương lai. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu chủ đề: “Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất mới nhất (Cập nhật 2023)”.
Ủy quyền mua bán nhà đất
1. Điều kiện ủy quyền mua bán nhà đất
Để thực hiện thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất thì các bên trong quan hệ ủy quyền mua nhà đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
Thứ nhất, người ủy quyền mua bán nhà đất phải có quyền mua bán nhà đất theo quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở,… và pháp luật có liên quan khác.
Thứ hai, cả người ủy quyền mua bán nhà đất và người được ủy quyền mua bán nhà đất đều phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ như:
-Người từ đủ 18 tuổi trở lên;
- Không thuộc vào một trong các trường hợp như người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định tại Điều 22, 23, 24 Bộ luật Dân sự 2015.
Thứ ba, giữa hai bên là người ủy quyền mua bán nhà đất và người được ủy quyền mua bán nhà đất phải có hợp đồng ủy quyền. Theo Điều 562 Bộ luật Dân sự 2015, khái niệm của hợp đồng ủy quyền như sau: “Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.”
Nội dung của hợp đồng ủy quyền mua bán nhà đất do các bên tự do thỏa thuận nhưng nên có một số nội dung cơ bản như sau: Thông tin chi tiết của bên ủy quyền mua bán nhà đất và bên được ủy quyền mua bán nhà đất; nội dung công việc, thời hạn ủy quyền; ủy quyền lại; quyền và nghĩa vụ của các bên; thù lao mà bên được ủy quyền nhận được, cách giải quyết tranh chấp,…
Do hợp đồng ủy quyền trong trường hợp này có tài sản là bất động sản như đất đai, nhà ở nên theo quy định pháp luật hiện hành, hợp đồng cần được lập thành văn bản, công chứng thì hợp đồng ủy quyền mới được coi là hợp pháp và có giá trị pháp lý. Do đó, để công chứng hợp đồng ủy quyền mua nhà đất, người ủy quyền phải chuẩn bị một số tài liệu như sau:
- Dự thảo hợp đồng ủy quyền;
- Phiếu yêu cầu công chứng;
- Bản sao giấy tờ pháp lý của người yêu cầu công chứng;
- Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Bản sao các giấy tờ có liên quan khác.
Người mất không để lại di chúc thì chia thừa kế thế nào? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết Chia thừa kế theo pháp luật
2. Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất
Giao dịch mua bán nhà đất thông qua ủy quyền mua bán nhà đất hoàn toàn tương tự với thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông thường. Tuy nhiên, về phần hồ sơ, bên nào được ủy quyền thì bên đó cần chuẩn bị thêm hợp đồng ủy quyền như đã nêu ở trên.
Cụ thể, hồ sơ ủy quyền mua bán nhà đất sẽ gồm:
- Hợp đồng ủy quyền bán nhà đất có công chứng;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở;
- Sổ hộ khẩu;
- Chứng minh thư nhân dân của người ủy quyền và người được ủy quyền;
- Giấy tờ chứng minh tài sản riêng do được tặng cho riêng, do được thừa kế riêng hoặc có thỏa thuận hay bản án phân chia tài sản (nếu có);
Sau đó, các bên tiến hành thủ tục chuyển nhượng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, trong thực tế, giao dịch mua bán nhà đất thông qua người được ủy quyền có thể xảy ra rất nhiều rủi ro như bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền giao dịch hoặc tài sản. Nên khi tham gia vào giao dịch trên quý bạn đọc cần lưu ý một số điểm sau: Kiểm tra kỹ các nội dung của hợp đồng như: Người được ủy quyền có được toàn quyền quyết định hay không?; Thời hạn ủy quyền của hợp đồng còn hay hết?
3. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến ủy quyền mua bán nhà đất
Người được ủy quyền có thể tự tay ký hợp đồng mua bán nhà đất với bên kia không?
Người đại diện ủy quyền mua bán đất đất có thể ký hợp đồng mua bán nhà đất, bán nhà đất cho người sẽ phụ thuộc vào phạm vi giới hạn ủy quyền vì người ủy quyền chỉ được thực hiện công việc trong phạm vi được ủy quyền.
Người được ủy quyền mua bán đất có cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân khi bán đất hay không?
Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 1 Thông tư 111/2012/TT-BTC thì trường hợp ủy quyền quản lý bất động sản hoặc có các quyền như đối với xá nhân sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật thì người nộp thuế là cá nhân ủy quyền bất động sản.
Hợp đồng ủy quyền mua bán đất có cần phải công chứng không?
Hiện nay không có văn bản pháp luật nào quy định phải công chứng hợp đồng ủy quyền mua bán đất. Tuy nhiên, để tránh tranh chấp có thể phát sinh thì các bên nên thỏa thuận đưa hợp đồng ủy quyền đi công chứng.
Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về ủy quyền mua bán đất không?
Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ tư vấn về ủy quyền mua bán đất uy tín, trọn gói cho khách hàng.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về điều kiện để ủy quyền mua bán đất và “Thủ tục ủy quyền mua bán nhà đất mới nhất (Cập nhật 2022)”. Nếu trong quá trình tìm hiểu pháp luật và thực hiện các thủ tục liên quan đến ủy quyền mua bán nhà đất, quý bạn đọc có bất cứ câu hỏi nào có thể liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để nhận được sự tư vấn tận tình, nhanh chóng và chính xác nhất.
Công ty Luật ACC cũng là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ sang tên sổ đỏ nhanh chóng với giá cả hợp lý, nếu bạn đọc có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.
✅ Thủ tục: | ⭕ Ủy quyền mua bán đất |
✅ Dịch vụ: | ⭐ Trọn Gói - Tận Tâm |
✅ Zalo: | ⭕ 0846967979 |
✅ Hỗ trợ: | ⭐ Toàn quốc |
✅ Hotline: | ⭕ 1900.3330 |
Nội dung bài viết:
Bình luận