Khác với nộp thuế thủ công, thực hiện nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Đồng thời, nộp thuế điện tử cũng là một trong những dịch vụ công trực tuyến nằm trong chương trình cải cách hành chính, hiện đại hóa của ngành Thuế. Trên thực tế, công cụ để thực hiện các giao dịch thuế điện tử thường được người dân tin dùng là Trang Thuế điện tử của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính
Tuy nhiên, nhiều bạn đọc vẫn còn thắc mắc về “Tra cứu thuế điện tử là gì”. Do đó, trong bài viết này, ACC xin gửi đến bạn đọc bài viết về “Tra cứu thuế điện tử là gì và hướng dẫn cách tra cứu thuế điện tử nhanh nhất” như sau:
1. Tra cứu thuế điện tử là gì
Đối với câu hỏi “Tra cứu thuế điện tử là gì”, pháp luật hiện hành vẫn chưa đưa ra định nghĩa vụ thể. Tuy nhiên, theo Điều 3.1 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì “Giao dịch thuế điện tử” được định nghĩa “là các giao dịch được các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện bằng phương thức điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này.”
Đồng thời, theo Điều 1.1 Thông tư trên cũng quy định “Giao dịch trong lĩnh vực thuế giữa người nộp thuế với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử sau đây: đăng ký thuế; khai thuế; nộp thuế; xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế; tra soát thông tin nộp thuế; thủ tục bù trừ tiền thuế, tiên chậm nộp, tiền phạt nộp thừa; hoàn thuế; miễn thuế, giảm thuế; miễn tiền chậm nộp; không tính tiền chậm nộp; khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ và các hồ sơ, văn bản khác”.
Như vậy, có thể hiểu một cách tổng quát, tra cứu thuế điện tử là việc người nộp thuế sử dụng các phương thức điện tử để tra cứu, tìm hiểu các thông tin về thuế, giao dịch thuế điện tử của mình để thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế theo quy định nhà nước.
Có những cách nào để tra cứu mã số thuế của hộ cá thể? Mời theo dõi bài viết Tra cứu mã số thuế hộ kinh doanh
2. Một số điều cần lưu ý về sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử
2.1. Về phương thức nộp thuế điện tử
Theo Điều 4.2 Thông tư 19/2021/TT-BTC thì các phương thức để thực hiện giao dịch điện tử của người nộp thuế bao gồm các phương thức như sau
- Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (trừ điểm b khoản này) đã được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN được Tổng cục Thuế chấp nhận kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
- Dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thực hiện nộp thuế điện tử.
2.2. Về điều kiện thực hiện nộp thuế điện tử:
Người nộp thuế cần đáp ứng các điều kiện sau để thực hiện việc nộp thuế điện tử, cụ thể là:
- Là tổ chức, doanh nghiệp được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
- Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực.
- Có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
- Đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.
- Có tài khoản tại Ngân hàng thương mại (NHTM).
3. Hướng dẫn cách tra cứu thuế điện tử
3.1 Hướng dẫn cách tra cứu thông tin người nộp thuế
Bước 1: Truy cập vào website tra cứu thông tin người nộp thuế của Tổng cục Thuế - Bộ Tài Chính tại điện chỉ http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp
Bước 2: Nhập thông tin doanh nghiệp cần tra cứu người nộp thuế. Cụ thể, các thông tin người nộp thuế cần nhập bao gồm:
- Mã số thuế
- Tên tổ chức cá nhân nộp thuế
- Địa chỉ trụ sở kinh doanh
- Chứng minh nhân dân/ Căn cước công nhân người đại diện
Sau đó, người nộp thuế nhập mã xác nhận theo hình bên phải vào ô Mã xác nhận và nhấn Tra cứu để tra cứu (Trường hợp nhập sai thông tin nhấn Nhập lại để thực hiện nhập lại thông tin)
Bước 3: Nhận kết quả về thông tin người nộp thuế được hệ thống trả về. Theo đó, Thông tin người nộp thuế hiển thị trên bảng thông tin tra cứu.
Bước 4: Xem thông tin chi tiết
Để xem cụ thể chi tiết về thông tin người nộp thuế nhấn vào Tên người nộp thuế trên bảng thông tin tra cứu
3.2. Hướng dẫn tra cứu số tiền thuế phải nộp
Bước 1:Người nộp thuế truy cập vào Website thuế điện tử của Tổng Cục Thuế - Bộ tài chính tại địa chỉ thuedientu.gdt.gov.vn
Bước 2: NNT chọn menu “Tra cứu”, sau đó chọn tiếp “Số thuế còn phải nộp.
Hệ thống hiển thị màn hình tra cứu số thuế còn phải nộp
Bước 3: Nhập thông tin tra cứu thông báo.
Bước 4: Nhấn “Tra cứu”.
Hệ thống thực hiện truy vấn dữ liệu theo điều kiện tra cứu và hiển thị kết quả lên lưới dữ liệu:
4. Kết luận về tra cứu thuế điện tử là gì và hướng dẫn cách tra cứu thuế điện tử nhanh nhất
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến “Tra cứu thuế điện tử là gì và hướng dẫn cách tra cứu thuế điện tử nhanh nhất”. Tất cả ý kiến tư vấn trên của chúng tôi Tra cứu thuế điện tử là gì và hướng dẫn cách tra cứu thuế điện tử nhanh nhất đều dựa trên các quy định pháp luật Việt Nam hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ thắc mắc, câu hỏi pháp lý nào thì vui lòng liên hệ đến ACC Group để được tư vấn, giải đáp.
Nội dung bài viết:
Bình luận