Trong thời kỳ biến động nghề nghiệp và thị trường lao động hiện nay, việc hiểu rõ về bảo hiểm thất nghiệp là một phần quan trọng để bảo vệ tài chính cá nhân. Để giúp độc giả có cái nhìn toàn diện, bài viết này sẽ đi sâu vào những thắc mắc phổ biến như: Khi nào người lao động mới nhận được bảo hiểm thất nghiệp mới nhất? Làm thế nào để tính bảo hiểm thất nghiệp phù hợp với từng trường hợp? Và đặc biệt, cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online một cách nhanh chóng qua các dịch vụ online là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online nhanh chóng
Khi nào người lao động mới nhận được bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
Để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc vì lý do không phải do người lao động đơn phương chấm dứt trái pháp luật, không hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn/không xác định thời hạn; hoặc từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 - 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày thất nghiệp.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, trừ các trường hợp đặc biệt như thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam, phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.
Người lao động sẽ nhận được bảo hiểm thất nghiệp sau khi trung tâm dịch vụ việc làm ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Thời gian bắt đầu tính hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, từ 3 tháng đến 12 tháng. Mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng liên tục gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động ra sao?
Để tính tiền bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động có thể nhận được hàng tháng, có thể áp dụng công thức sau:
Trợ cấp thất nghiệp/tháng = 0.6 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp
Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN là mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động. Mức trợ cấp thất nghiệp không được vượt quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động hưởng lương theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc 5 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động hưởng lương theo chế độ tiền lương của doanh nghiệp tư nhân.
Cách tra cứu bảo hiểm thất nghiệp online đơn giản như thế nào?
Để tra cứu bảo hiểm thất nghiệp qua website BHXH Việt Nam, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Bạn truy cập vào cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: baohiemxahoi.gov.vn. Sau đó bạn chọn chức năng “Tra cứu trực tuyến”.
- Bước 2: Bạn nhập Tài khoản truy cập là mã số BHXH của cá nhân. Sau đó bạn tích chọn “Tôi không phải người máy” để xác nhận và nhấn chọn “Lấy mã tra cứu”. Hệ thống sẽ gửi đến email đăng ký tài khoản BHXH một mã tra cứu là mã OTP của phiên giao dịch (mỗi mã OTP chỉ có giá trị trong 240 giây). Bạn nhập mã OTP vào ô tương ứng, sau đó bạn nhấn chọn “Đăng nhập” để bắt đầu tra cứu.
- Bước 3: Khi các thông tin nhập là chính xác, hệ thống sẽ gửi về bảng thông tin xác nhận tương tự. Khi này bạn cần tiếp tục nhập mã số BHXH và tích chọn vào ô “Tôi không phải người máy”. Sau đó bạn nhấn chọn “Tra cứu” để xem kết quả.
Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp qua ứng dụng VssID: VssID là ứng dụng bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng…) giúp người tham gia có thể tra cứu thông tin BHXH, BHYT và BHTN nhanh chóng và thuận tiện. Để tra cứu BHTN qua VssID người lao động cần có 1 số điều kiện sau:
- Bước 1: Bạn đăng nhập vào ứng dụng VssID sử dụng tài khoản BHXH cá nhân. Tại “Quản lý cá nhân” để tra cứu quá trình tham gia BHTN bạn chọn “Quá trình tham gia”.
- Bước 2: Bạn chọn “BHTN” để xem quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng số điện thoại: Người lao động có thể tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng cách gọi đến tổng đài của BHXH Việt Nam theo số 1900.9298 hoặc số 1800.1567 (miễn phí). Khi gọi, người lao động cần cung cấp mã số BHXH và các thông tin cá nhân để được xác thực và hỗ trợ tra cứu.
Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng sổ BHXH hoặc thẻ BHYT: Người lao động có thể tra cứu bảo hiểm thất nghiệp bằng cách mang sổ BHXH hoặc thẻ BHYT đến trung tâm dịch vụ việc làm hoặc cơ quan BHXH của địa phương nơi người lao động đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Tại đây, người lao động sẽ được nhân viên kiểm tra và cung cấp các thông tin về quá trình tham gia và quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp.
Nội dung bài viết:
Bình luận