Mất CMND có làm bảo hiểm thất nghiệp được không?

Mất chứng minh nhân dân (CMND) không chỉ mang đến những phiền toái về thủ tục hành chính mà còn khiến nhiều người quan tâm đến tình trạng bảo hiểm thất nghiệp của mình. Trong bối cảnh xã hội đang đối mặt với những biến động kinh tế không lường trước, câu hỏi đặt ra là liệu việc "Mất CMND có làm bảo hiểm thất nghiệp được không?" Hãy cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc trong bài viết này.

Mất CMND có làm bảo hiểm thất nghiệp được không?

Mất CMND có làm bảo hiểm thất nghiệp được không?

1. Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trợ cấp thất nghiệp là một trong các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm, học nghề và tìm việc làm mới trên cơ sở khoản trích tiền lương đã đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng các điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm, lý do chấm dứt hợp đồng lao động và thời hạn nộp hồ sơ.

Các đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động.
  • Người lao động làm việc theo hợp đồng làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động ở nước ngoài.

2. Quy định về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:

  • Phiếu đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu).
  • Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Sổ bảo hiểm xã hội hoặc thẻ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm thất nghiệp (nếu có).
  • Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

Hồ sơ phải được nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Mất CMND có làm bảo hiểm thất nghiệp được không?

Khi mất CMND, người lao động cần phải làm giấy chứng nhận mất CMND tại cơ quan công an nơi mất hoặc nơi thường trú1. Giấy chứng nhận này có giá trị trong 60 ngày kể từ ngày cấp.

Người lao động cũng cần phải làm lại CMND mới tại cơ quan công an nơi thường trú hoặc tạm trú.

Thời gian làm CMND mới là từ 15 đến 20 ngày.

Khi làm bảo hiểm thất nghiệp, người lao động có thể sử dụng hộ chiếu, giấy khai sinh, hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương để chứng minh nhân thân. Tuy nhiên, người lao động cũng cần phải bổ sung bản sao giấy chứng nhận mất CMND và bản sao giấy đăng ký làm CMND mới.

Ngoài ra, người lao động còn phải nộp các giấy tờ khác theo quy định, như phiếu đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, bản sao hợp đồng lao động, bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, sổ bảo hiểm xã hội hoặc thẻ bảo hiểm xã hội, giấy chứng nhận tham gia bảo hiểm thất nghiệp (nếu có).

4. Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động sẽ được trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận và giới thiệu việc làm phù hợp.

Nếu sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động vẫn chưa tìm được việc làm mới, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cấp giấy chứng nhận thất nghiệp và chuyển hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xét duyệt hồ sơ và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Người lao động sẽ nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng qua tài khoản ngân hàng hoặc qua bưu điện.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo