Bạn đã nghe qua về thuật ngữ tiền giả định chưa? Bạn nghĩ nó là một loại tiền để thanh toán? Để biết chính xác tiền giả định là gì? ACC mời bạn cùng tìm hiểu thông qua bài viết Tiền giả định là gì? (Cập nhật 2023) - Luật ACC
Tiền giả định là gì? (Cập nhật 2023) - Luật ACC
1. Tiền giả định là gì?
Tiền giả định là những căn cứ cần thiết để người nói tạo ra một phát ngôn. Tiền giả định đúng thì câu nói mới có ý nghĩa chuẩn xác; tiền giả định sai thì câu nói không chuẩn xác, không có nghĩa (chứ không phải không đúng).
Ví dụ: A nói với B: “B, chúng ta ăn trước đi, chắc C không đến đâu”.
Xem thêm Ngoại hối là gì?
2. Một số đặc trưng đáng lưu ý của tiền giả định
Tiền giả định được đưa vào phát ngôn nhờ những phương tiện và cơ chế ngôn ngữ nhất định.
Thông tin tiền giả định mang tính ổn định cao, không bị biến đổi theo ngữ cảnh.
Thông tin tiền giả định mang tính ổn định cao trước một số phép biến đổi: khẳng định, phủ định, trần thuật, nghi vấn, mệnh lệnh (những biến đổi hình thái).
Nhưng tính chất này có giới hạn với điều kiện giữ nguyên nội dung mệnh đề của phát ngôn. Do đó, nội dung mệnh đề phải đồng nhất.
Thông tin tiền giả định không được diễn hiển ngôn. Nhưng tất cả mọi người đều có thể rút ra một cách như nhau.
Thông tin tiền giả định là cái phải được chấp nhận trước là đúng để cho phát ngôn có thể được sử dụng một cách bình thường.
=>Tính đúng của tiền giả định là điều kiện để phát ngôn của chúng ta phát ra mang tính bình thường trong xã hội.
4. Một số tiền giả định thường gặp trong ngôn ngữ quảng cáo
4.1 Giả định khách hàng đang sử dụng sản phẩm
Đây là điều mà hãng Chevrolet đã làm rất tốt trong chiến dịch quảng cáo dòng xe Chevy vào những năm 1950 của mình với slogan “See the U.S.A in your Chevrolet” (Ngắm nhìn nước Mỹ trên con Chevy của bạn)
Chúng ta suy ra được những giả định gì từ slogan này?
- Bạn đang sống trên đất Mỹ
- Bạn đang sở hữu một con Chevy
- Bạn muốn thăm thú mọi ngóc ngách của nước Mỹ
=> Vậy là quá hoàn hảo cho một chuyến đi!
4.2 Giả định khách hàng đang không hài lòng với hiện tại và muốn thay đổi
Quay trở lại cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016, một lần nữa khẩu hiệu “Make America great again” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) lại xuất hiện, và lần này người hô hào khẩu hiệu này không ai khác là ngài Trump.
Thấy khẩu hiệu này, người Mỹ có suy nghĩ gì?
- Nước Mỹ từng rất vĩ đại (và người Mỹ rất tự hào về điều này)
- Nhưng bây giờ không còn như thế nữa
- Mỹ có thể quay lại thời kì hoàng kim đó một lần nữa (đánh đúng tâm lý thích được “great again” của người Mỹ)
- Người làm được điều này không ai khác chính là ngài Trump.
=> Và ngài Trump đã ghi điểm!
Xem thêm Thủ tục xin giấy phép quảng cáo
4.3 Giả định khách hàng đang sở hữu một món đồ và đưa ra mối liên hệ với sản phẩm của bạn
Tháng 6 năm 2014 đánh dấu sự kiện Asus cho trình làng dòng sản phẩm Zenfone bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Áp phích quảng cáo sự kiện, trang Facebook và Twitter chính thức của Asus khi đó đều phủ sóng thông điệp “Does your phone camera have a night life?” (Điện thoại bạn dùng có chức năng chụp ảnh ban đêm không?)
Cùng phân tích xem có những giả định gì trong thông điệp này nhé:
- Bạn có 1 cái điện thoại
- Điện thoại của bạn có trang bị camera
- Chưa chắc điện thoại của bạn đã có chức năng chụp ảnh ban đêm, nhưng Zenfone của chúng tôi thì chắc chắn có
Nhờ phép so sánh này, Asus đã thành công khi nhấn mạnh vào tính năng nổi trội của hãng so với các đối thủ khác, đó là chụp hình vào ban đêm. Còn gì ngầu hơn 1 cái điện thoại vừa có camera ban đêm lại vừa có cấu hình đới mới hơn chiếc máy bạn đang dùng chứ?
4.4 Giả định khách hàng đang có nhu cầu và mục tiêu cụ thể
Năm 2014, với mong muốn tăng số lượng khách du lịch nước ngoài lên 20 triệu người, Tống cục Du lịch Hàn Quốc đã thay đổi khẩu hiệu cho ngành du lịch nước này thành “Imagine your Korea” (Tưởng tượng về một Hàn Quốc của riêng bạn)
Khẩu hiệu này có bao nhiêu giả định?
- Bạn muốn đi du lịch
- Một trong những điểm đến của bạn là Hàn Quốc
- Bạn là người thích tự do, tưởng tượng, khám phá
=> Vậy thì Hàn Quốc là nơi dành cho bạn; bạn có thể thỏa thích khám phá đất nước chúng tôi theo cách của riêng bạn!
4.5 Giả định về phản ứng của khách hàng
“Can you hear me now? Good” (Bạn nghe rõ tôi nói không? Tốt) là slogan độc đáo của nhà mạng Verizon trong chiến dịch cải tiến chất lượng và mở rộng quy mô vào năm 2002.
Dưới hình thức một cuộc điện thoại, slogan này giả định:
- Bạn đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi
- Bạn đang ở đầu dây bên kia
- Bạn nghe rõ tôi nói (giả định phản ứng của khách hàng)
- Dịch vụ của chúng tôi chu đáo (có tester hỗ trợ) và chất lượng (đường truyền tín hiệu tốt)
=> Đặt trọng tâm vào chất lượng dịch vụ đã mang lại thành công cho Verizon trong chiến dịch này
4.6 Giả định sản phẩm của bạn có chất lượng số một hoặc có nhiều cải tiến vượt trội
Quay trở lại năm 2010 khi hãng Mercedes đổi slogan cho dòng sản phẩm Mercedes-Benz thành “The best or nothing” (Hoặc tốt nhất hoặc không có gì).
Slogan này giả định điều gì?
- Ngoài Mercedes, còn có nhiều nhà sản xuất ô tô khác (so sánh hơn nhất)
- Xe Mercedes có chất lượng siêu việt hơn những đối thủ khác
- Hoặc là bạn mua 1 siêu phẩm, hoặc là đừng mua còn hơn
- Một cách hiểu khác: Hoặc là sản xuất ra những siêu phẩm, hoặc là đóng cửa sản xuất. Giả định này đề cao giá trị cốt lõi của thương hiệu Mercedes là hướng tới sự hoàn hảo, niềm đam mê và trách nhiệm đối với từng sản phầm
=> Nếu đó là tất cả những gì bạn mong chờ từ một siêu phẩm thứ thiệt, Mercedes sẽ là câu trả lời cho bạn.
5. Câu hỏi thường gặp
Tiền giả định Presupposition
Tiền giả định thường xuất hiện ở đâu?
Tại các phiên tòa, khi luật sư muốn khai thác thêm thông tin từ bị cáo hoặc tạo ra cái bẫy để bị cáo vô tình nhận tội.
Trong ngôn ngữ quảng cáo (tất nhiên rồi!), và cụ thể là ở:
- Slogans/ Taglines (biểu ngữ)
- Headlines/ Tittles (tiêu đề bài viết)
- Landing pages (trang đích)
- Trong nội dung bài viết
Tại sao lại là tiền giả định?
Cô đọng, súc tích mà vẫn gián tiếp truyền tải được nhiều thông điệp
Để hiểu được những thông điệp đó, người tiếp nhận thông tin phải giả định nội dung quảng cáo là đúng
Khi giả định nội dung quảng cáo là đúng rồi, họ sẽ có xu hướng tin vào chất lượng sản phẩm
Tiền giả định khiến khách hàng tin rằng bạn là giải pháp cho vấn đề họ đang gặp phải
Trên đây là những vấn đề liên quan đến Tiền giả định là gì? (Cập nhật 2023) - Luật ACC. Hi vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với ACC nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất ... để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.
Nội dung bài viết:
Bình luận