Thương Hiệu Cá Nhân Là Gì? Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân?

Thương hiệu cá nhân ngày nay đang ngày càng phổ biến. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thương hiệu cá nhân là gì và làm thế nào để có được thương hiệu cá nhân. Với sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng internet, nơi mà ai cũng có cơ hội được bộ lộ tính cách và khẳng định năng lực của bản thân, việc hiểu rõ về thương hiệu cá nhân trở nên quan trọng hơn cả. Vậy Thương hiệu cá nhân là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Và cách xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp Quý bạn đọc hiểu rõ hơn về những vấn đề này.

6b4feaf6 Aea4 47ee Acdc 8cc1d23fecb2

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thuật ngữ thương hiệu cá nhân có nhiều quan điểm khác nhau định nghĩa. Một số quan điểm điển hình như:e

- Theo định nghĩa của Athlete 365 Personal Brand Toolkit: “Thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn tiếp thị bản thân. Việc thể hiện bản thân của bạn trong mắt công chúng và ứng xử trước ống kính đều là một phần tạo nên điều đó”.

- Theo thạc sĩ Bùi Quang Vĩnh định nghĩa về thương hiệu cá nhân như sau: Thương hiệu cá nhân hay còn gọi là nhân hiệu. Nhân là người, còn hiệu là dấu hiệu để nhận biết, phân biệt. Như vậy ta hiểu nhân hiệu là giá trị của một cá nhân nhờ vào các nguồn lực sẵn có về học vấn, thành tích trong kinh tế, xã hội xây dựng nên. Nhân hiệu sẽ giúp cộng đồng phân biệt được cá nhân với những người khác trong xã hội.

Từ những quan điểm trên, có thể rút ra rằng thương hiệu cá nhân là tổng hợp những gì ở bản thân mà cá nhân lựa chọn phô bày cho mọi người trên thế giới thấy. Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân bao gồm tất cả những gì mọi người đánh giá ở một cá nhân: Ngoại hình, tính cách, nghề nghiệp, thái độ sống, các giá trị đóng góp cho xã hội. 

2. Vai trò của thương hiệu cá nhân?

Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công có tác dụng và vai trò to lớn đối với cá nhân đó:

- Tạo dấu ấn cá nhân: Cá nhân đó sẽ trở thành công cụ truyền thông hiệu quả vì nó là một thông điệp nhất quán, rõ ràng về bạn là ai và những gì bạn có thể làm. Thương hiệu cá nhân làm các chủ thể trở nên nổi tiếng với những điều mà các chủ thể đó làm tốt nhất, giúp các chủ thể thật sự khác biệt với những người khác và có thể xác định vị trí của chính mình như một chuyên gia trong ngành.

- Là cách tiếp thị bản thân mình cho người khác. Thương hiệu cá nhân là những giá trị nổi bật, khác biệt mà mỗi cá nhân được tích lũy trong cả quá trình lao động, cống hiến cho cộng đồng, xã hội.

- Xác lập uy tín: Thương hiệu cá nhân cùng mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu. Họ có thể yêu cầu một mức lương phù hợp dựa trên giá trị thương hiệu cá nhân của họ. Hình ảnh của cá nhân đó sẽ trở nên rõ hơn và được công nhận bởi các nhà tuyển dụng, đồng nghiệp, các nhà quản lý,… 

- Những người có thương hiệu cá nhân sẽ có nhiều cơ hội và dễ thành công hơn. Việc sở hữu một thương hiệu cá nhân cũng tạo cho cá nhân đó sự tự tin, hạnh phúc và có mục tiêu để hướng tới.

3. Các yếu tố tạo nên một thương hiệu cá nhân

    Thương hiệu cá nhân được hình thành thông qua những kinh nghiệp, khả năng của con người. Việc tạo nên một thương hiệu cá nhân tốt cần có sự kết hợp của các yếu tố sau đây:

  • Sự rõ ràng

    Sự rõ ràng trong xây dựng thương hiệu cá nhân thể hiện thông qua hồ sơ của cá nhân. Tức là hồ sơ phải được hoàn chỉnh về khả năng, năng lực, thông điệp sống, cá tính, thông tin cá nhân. Điều này sẽ giúp cho mọi người nắm được sơ bộ thông tin về cá nhân, hiểu được đó là ai, đem lại giá trị gì và đại diện cho điều gì.

  • Tính nhất quán

    Khi một thương hiệu cá nhân có sự nhất quán sẽ khiến cho mọi người xung quanh tin cậy đối với thương hiệu đó hơn, nhất là khi người có thương hiệu cá nhân liên tục hành động và giao tiếp một cách nhất quán. Người có thương hiệu cá nhân cần phải xây dựng một thông điệp rõ ràng cho bản thân, đồng thời, xây dựng hình ảnh nhất quán với thông điệp đó. Đây là điều mà mọi người cần những người có thương hiệu cá nhân cung cấp trong mọi thời điểm.

  • Sự khác biệt

    Hay còn gọi là sự độc đáo. Thương hiệu cá nhân cần phải được phân biệt bằng sự khác biệt của chính mình so với những người khác và phải để lại ấn tượng mạnh mẽ. Người mang thương hiệu cá nhân nên thể hiệu tính cách, cá tính và điểm nổi bật của bản thân mà bản thân cho rằng là khác so với những người khác. 

    Khi mỗi cá nhân biết rõ ràng điểm mạnh, điểm yếu của bản thân ở đâu, thương hiệu của họ trở nên đặc biệt hơn hẳn. 

  • Ưu điểm nổi trội

    Nếu cá nhân có tài năng hoặc đam mê với một vấn đề hay một lĩnh vực nào đó thì hãy cố gắng phát huy nó. Nên dành thời gian và công sức để đầu tư vào những ưu điểm nổi trội này. Đặc biệt hơn, người mang thương hiệu cá nhân nên cố gắng trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà mình đam mê và tìm hiểu. 

  • Nền tảng vững chắc

    Nền tảng về tri thức, kỹ năng sống,.. và được xây dựng cụ thể sẽ trở thành yếu tố giúp mọi người có ấn tượng tốt với cá nhân đó ngay từ ban đầu. Đây chính là điều kiện cốt lõi để mọi người biết đến cá nhân. 

4. Cách xây dựng thương hiệu cá nhân

    Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nên trải qua hai giai đoạn bao gồm: chuẩn bị và các bước thực hiện. Cụ thể:

    4.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị cho xây dựng thương hiệu cá nhân

    Giai đoạn này là giai đoạn giúp cá nhân xác định rõ về bản thân, chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và các điều kiện cần thiết để xây dựng thương hiệu cá nhân. 

  • Bước 1: Hiểu rõ bản thân

Điều đầu tiên mà cần phải làm trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân là phải thấu hiểu chính mình. Cá nhân nên dành nhiều thời gian để suy nghĩ về bản thân và tìm kiếm điểm mạnh điểm yếu của mình. Việc này  hết sức quan trọng, nó giúp cá nhân biết mình nên làm gì cải thiện những gì để tốt hơn. Những điểm mạnh của cá nhân có thể là năng khiếu, trình độ học vấn kinh nghiệm, kỹ năng… Trong khi đó những điểm yếu là những thứ đã và đang khiến cá nhân mất đi cơ hội.
    Bên cạnh đó cá nhân cũng cần xem lại các mối quan hệ xã hội, các kiến thức của mình về marketing, công cụ hỗ trợ… Việc này nhằm giúp cá nhân biết mình đang có gì và cần bổ sung thêm gì cho hành trình sắp tới. Những mối quan hệ nào giúp cá nhân trong tương lai, mối quan hệ nào không. Từ đó tránh mất thời gian vào những điều không mong muốn. Việc sắp xếp và phân tích nguồn lực bản thân là điều tối thiểu cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải biết và thực hiện thành thạo.

  • Bước 2: Xác định bản thân muốn trở thành ai trong mắt mọi người

    Đây là một bước quan trọng không kém bước đầu tiên nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Có thể những gì trong dự kiến sẽ không xảy ra như những gì bản thân mong muốn. Thế nhưng những điều đó sẽ là định hướng cho con đường sắp tới của cá nhân được rõ ràng hơn. Bản thân cá nhân muốn trở thành ai, không phải là việc bê nguyên một mẫu người sẵn bên ngoài vào mà là con người cá nhân sẽ cho mọi người thấy. Cá nhân cần phải hình dung được con người trong tương lai mà người khác sẽ nhìn vào. Mọi người sẽ biết cá nhân là diễn giả, là chuyên gia, là nghệ sĩ hay là một ai đó thật khác biệt.

    Nếu bản thân không có năng khiếu nào đặc biệt (ca, múa, hài…), thì giải pháp tốt nhất cho là đi lên từ lĩnh vực mà cá nhân đang làm việc. Cá nhân đó cần ra sức cải thiện năng lực, kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực này. Cần phải để bản thân trở thành chuyên gia và hơn như thế nếu cá nhân muốn xây dựng thương hiệu cá nhân. Cho dù là gì đi nữa, để có thương hiệu cá nhân thì bản thân người đó phải là người làm truyền thông tốt. Vì vậy cá nhân đó buộc phải học để trở thành bậc thầy truyền thông.

  • Bước 3: Mục đích hướng tới là gì

    Trong mọi hành động đều phải xác định mục đích muốn hướng tới là gì. Mục đích là thứ mà cá nhân muốn đạt được, và cần phải xác định rõ ràng mục đích của thương hiệu mà cá nhân muốn xây dựng là gì. 

    4.2. Giai đoạn 2: Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

    Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân một cách đầy đủ, dễ dàng, về cơ bản phải thực hiện theo 8 bước sau:

  • Bước 1: Xây dựng kế hoạch hành động

    Hãy xây dựng một kế hoạch hành động thật chi tiết cụ thể, tìm hiểu tất cả những gì cần thiết cho hành trình của mình. Các bước thực hiện, các mục tiêu nhỏ và các mốc thời gian cho công việc của cá nhân. Nếu không có kế hoạch rõ ràng con đường đi sẽ rất dài. 

  • Bước 2: Xác định đối tượng khán giả mục tiêu

    Trong xây dựng thương hiệu cá nhân, khán giả hay fan hâm một là yếu tố quyết định. Cá nhân cần xác định một cách chính xác khán giả của mình là ai, họ muốn gì và cần phác thảo được tất cả các yếu tố về hành vi, nhân khẩu học của đối tượng mục tiêu. Những thông tin cần thiết như độ tuổi, giới tính sở thích, mong muốn,… đều cần được vẽ ra chi tiết.

  • Bước 3: Xác định công cụ xây dựng thương hiệu

    Công cụ xây dựng thương hiệu là các phương tiện mà chủ yếu là mạng xã hội nơi cho phép cá nhân chia sẻ và kết nối cộng đồng. Có thể lựa chọn facebook, tiktok, web, youtube… để lan toả thông điệp. Cần chọn những nền tảng phù hợp và kiên định với lựa chọn của mình. Việc thay đổi công cụ truyền thông liên tục là một sai lầm chí mạng.

  • Bước 4: Xác định tuyến nội dung triển khai

    Việc khai thác công cụ truyền thông của mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Cá nhân cần định tuyến nội dung trong hệ thống thương hiệu của mình. Xây dựng tuyến nội dung phù hợp với lĩnh vực và chủ đền cá nhận lựa chọn giúp cá nhân đó định hình phong cách của mình. Đồng thời cũng dễ dàng phân chia khán giả của mình thành từng phân khúc khác nhau.

  • Bước 5: Thiết kế thương hiệu của riêng bạn

    Để thiết kế thương hiệu riêng cho bản thân, cá nhân cần phải xác định các yếu tố cần thiết để thiết kế một thương hiệu cá nhân. Đó là gồm 4 yếu tố: Logo, Slogan, màu sắc, và câu chuyện thương hiệu.

- Logo là hình ảnh biểu trưng của cá nhân, có thể dùng trực tiếp hình ảnh của mình hoặc thiết kế một mẫu logo riêng. 

- Slogan: là khẩu hiệu đi kèm với logo và thương hiệu cá nhân của bạn.

- Màu sắc: Là màu sắc xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống thương hiệu cá nhân

- Câu chuyện thương hiệu: là câu chuyện được kể, được nói đến thể hiện con người hoặc hành trình của cá nhân.

  • Bước 6: Mở rộng mối quan hệ

    Sau khi đã có kênh truyền thông, có ý tưởng, nội dung,.. để phát triển thương hiệu nhanh chóng, cá nhân cần mở rộng các mối quan hệ trong lĩnh vực đó. Thông qua các mối quan hệ mở rộng đó, cá nhân sẽ phát triển được thương hiệu của mình. Đồng thời cũng học hỏi được nhiều từ những người đi trước, nhận được sự giúp đỡi từ học. Hãy tích cực kết nối với mọi người cùng lĩnh vực để có thêm sự hỗ trợ.

  • Bước 7: Tương tác với khán giả

    Thương hiệu cá nhân đòi hỏi cá nhân đó phải luôn luôn tương tác với khán giả, tương tác thường xuyên với fan của mình. Người hâm mộ luôn muốn được tương tác với thần tượng, vì vậy với vai trò là người có thương hiệu cá nhân, việc tương tác là điều cần thiết. 

  • Bước 8: Đánh giá và phát triển thương hiệu

    Cá nhân phải lliên tục đánh giá và phát triển thương hiệu cá nhân. Bở lẽ sẽ chẳng có một kế hoạch nào hoàn hảo mãi mãi. Việc tâm lý, suy nghĩ của khán giả thay đổi theo thị hiếu là điều không tránh khỏi. Nhiệm vụ của những người có thương hiệu cá nhân là liên tục đánh giá và thay đổi. Việc này giúp cá nhân phát hiện ra những vấn đề mà mình chưa tốt, tối ưu nó để trở nên nổi tiếng hơn.

 >>>Tham khảo thêm về thủ tục: Đăng ký thương hiệu cho sản phẩm 

    Như vậy Công ty Luật ACC đã làm rõ về Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân? Từ đó giúp Quý bạn đọc hiểu và thấy được vai trò quan trọng của thương hiệu cá nhân trong đời sống. Mong rằng bới những gì chúng tôi đã chia sẽ sẽ giúp Quý bạn đọc có thêm kiến thức. Nếu bạn có bất kỳ ý kiến đóng góp hay thắc mắc nào vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi luôn lắng nghe và tiếp thu những chia sẻ và giải đáp những thắc mắc từ bạn đọc. Trân trọng !

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo