Hiện nay, ngày càng nhiều cửa hàng được mở ra nhằm kinh doanh đủ loại dịch vụ, nhiều nhất là các dịch vụ bán lẻ, tạp hóa. Tuy nhiên, những chủ cửa hàng này thường kinh doanh tự phát mà không xin phép chính thức. Mặc dù không quá ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, nhưng việc xin cấp giấy phép lại vô cùng cần thiết về mặt pháp lý để khẳng định tính hợp pháp của cửa hàng. Chính vì vậy, việc thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng nên được mọi cửa hàng tiến hành để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình. Qua bài viết dưới đây, ACC Group sẽ hướng dẫn quý khách hàng về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng và những thông tin cơ bản về thủ tục này.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng (Cập nhật 2023)
1. Giấy phép kinh doanh là gì?
Theo quy định của pháp luật, Giấy phép kinh doanh, hay được gọi chính thức là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, là một loại giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp, mô hình kinh doanh hộ gia đình rằng những chủ thể này đã đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Nói đơn giản, giấy phép kinh doanh có thể được xem như một loại chứng nhận cho sự xuất hiện của đơn vị trên thị trường kinh tế để thực hiện quyền kinh doanh và được nhà nước bảo hộ.
Bên cạnh đó, giấy phép kinh doanh còn là yếu tố quan trọng để nhà nước quản lý các cơ quan, hộ kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động thương mại, hoạt động kinh tế trên thị trường.
Ngoài ra, đây còn là một loại giấy phép để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thông qua việc kiểm soát hoạt động kinh doanh của cửa hàng; thêm nữa, giấy phép kinh doanh tạo ra sự minh bạch, công bằng và công khai cho thị trường kinh tế. Việc đăng ký kinh doanh là thủ tục cần thiết cho các cơ quan, cá nhân, tổ chức muốn hoạt động kinh doanh công khai trên thị trường.
2. Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng?
Bước 1: Chủ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh cửa hàng đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Quận/huyện nơi mình dự tính kinh doanh bao gồm những thông tin và hồ sơ giấy tờ theo hồ sơ.
Bước 2: Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ gửi Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cửa hàng trong thời hạn 3-5 ngày làm việc nếu có đủ các điều kiện theo pháp luật quy định.
3. Các điều kiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng?
- Ngành nghề kinh doanh không thuộc ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Tên chủ kinh doanh đăng ký phù hợp với quy định;
- Nộp lệ phí đăng ký: 100.000đ/ lần
4. Hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng?
- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, nội dung giấy đề nghị kinh doanh bao gồm: tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử;
- Ngành nghề kinh doanh;
- Số vốn kinh doanh, số lao động,…
- Tờ đơn xin đăng ký kinh doanh (theo mẫu có sẵn) và ghi đầy đủ thông tin vào đơn;
- Nếu kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, bạn cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh (mẫu có sẵn);
- Bản sao có công chứng hoặc có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hoặc nơi đặt địa điểm kinh doanh;
- Bản sao chứng minh nhân dân của người thành lập Hộ kinh doanh Trong trường hợp nhiều người (một nhóm người) cùng thành lập hộ kinh doanh thì cần phải có biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh;
- Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh (có công chứng) nếu Hộ kinh doanh của bạn thuê địa điểm kinh doanh. Trong trường hợp giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng không có công chứng thì bạn phải nộp bản sao (có công chứng) quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất của người cho thuê mặt bằng.
>>>Ngoài ra, Để hiểu thêm về cách thay đổi giấy phép kinh doanh, mời Quý đọc giả xem thêm về bài viết: Thay đổi đăng ký kinh doanh cùng Công ty Luật ACC
5. Thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng ở đâu?
- Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND quận huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình dưới 500.
- Phòng Đăng ký kinh doanh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có số lượng hộ kinh doanh và hợp tác xã đăng ký thành lập mới hàng năm trung bình từ 500 trở lên trong hai năm gần nhất. Thông thường phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ được mở tại các quận, huyện thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,…
Nói tóm lại, qua bài viết trên, ACC Group đã cung cấp tới các quý khách hàng những thông tin cơ bản về thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng. Kính mong quý khách hàng đón đọc và ủng hộ bài viết của ACC Group.
Nội dung bài viết:
Bình luận