Thủ tục hải quan điện tử là gì? (Cập nhật 2024)

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, thủ tục hải quan ngày một thay đổi theo. Bên cạnh việc thực hiện thủ tục hải quan truyền thống thì thủ tục hải quan điện tử ngày càng phổ biến hơn. Tuy nhiên để thực hiện thủ tục hải quan điện tử thì cần có sự am hiểu về vấn đề này. Vậy thủ tục hải quan điện tử là gì? Bài viết dưới đây của Công ty Luật ACC chia sẻ một số thông tin liên quan thủ tục hải quan điện tử là gì, mời các bạn cùng theo dõi!

thu-tuc-hai-quan-dien-tu-la-gi

Thủ tục hải quan điện tử là gì

1. Thủ tục hải quan điện tử là gì?

Theo từ điển Tiếng Việt định nghĩa hải quan là Việc kiểm soát và đánh thuế đối với hàng hoá xuất nhập cảnh”. Còn “hải quan điện tử” là hình thức khai hải quan trên phần mềm máy tính, thực hiện mọi công việc thông qua mạng internet.

Bên cạnh đó, khoản 1 điều 3 nghị định số 08/2015/NĐ-CP có định nghĩa thủ tục hải quan điện tử là gì:

Thủ tục hải quan điện tử” là thủ tục hải quan trong đó việc khai, tiếp nhận, xử lý thông tin khai hải quan, trao đổi các thông tin khác theo quy định của pháp luật về thủ tục hải quan giữa các bên có liên quan thực hiện thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan”

Trong đó, Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan “là hệ thống do Tổng cục Hải quan quản lý cho phép cơ quan hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, kết nối, trao đổi thông tin về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với các Bộ, ngành có liên quan.” Và Hệ thống khai hải quan điện tử “là hệ thống cho phép người khai hải quan thực hiện việc khai hải quan điện tử, tiếp nhận thông tin, kết quả phản hồi của cơ quan hải quan trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử.”

Khai bảo hải quan ở đâu? Thời hạn khai bảo hải quan là bao lâu? Mời bạn đọc theo dõi bài viết Thủ tục hải quan là gì?

2. Nguyên tắc tiến hành thủ tục hải quan điện tử

  • Thủ tục hải quan điện tử được thực hiện theo các nguyên tắc quy định tại Luật hải quan; Luật giao dịch điện tử và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.
  • Cơ quan Hải quan áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hồ sơ hải quan và các chứng từ liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử.
  • Người khai hải quan đăng ký theo quy định của Bộ Tài chính để được thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

3. Các vấn đề liên quan thủ tục hải quan điện tử 

3.1. Hồ sơ hải quan điện tử 

  • Tờ khai hải quan điện tử
  • Các chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan điện tử là những chứng từ được quy định mà người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan Hải quan. Những chứng từ này có thể ở dạng chứng từ giấy, chứng từ điện tử, chứng từ chuyển đổi từ chứng từ giấy sang dạng điện tử hoặc ngược lại. Chứng từ khác thuộc hồ sơ hải quan ở dạng điện tử hoặc chuyển đổi có giá trị để làm thủ tục hải quan điện tử như chính chứng từ đó ở dạng giấy trừ khi pháp luật có quy định khác.
  • Bộ Tài chính quy định cụ thể nội dung, định dạng các chỉ tiêu thông tin của tờ khai hải quan điện tử; định dạng các chứng từ điện tử khác thuộc hồ sơ hải quan điện tử và việc sử dụng hồ sơ hải quan điện tử.
  • Hồ sơ hải quan điện tử lưu giữ tại Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan có giá trị pháp lý để làm thủ tục hải quan và xử lý các tranh chấp.

3.2. Lưu ý thực hiện thủ tục hải quan điện tử trong trường hợp hệ thống gặp sự cố

  • Khi xảy ra sự cố với Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm thông báo trên trang Thông tin điện tử ngành Hải quan chậm nhất 02 giờ kể từ thời điểm xảy ra sự cố đối với những sự cố xảy ra trong giờ hành chính hoặc 02 giờ kể từ thời điểm bắt đầu ngày làm việc tiếp theo đối với những sự cố xảy ra trong thời gian nghỉ theo quy định của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện để người khai hải quan thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức thủ công.
  • Khi xảy ra sự cố đối với hệ thống khai hải quan điện tử của người khai hải quan, người khai hải quan phải thông báo cho cơ quan Hải quan bằng văn bản hoặc bằng điện thoại hoặc bằng thư điện tử đã đăng ký với cơ quan Hải quan để phối hợp giải quyết. Đồng thời, theo yêu cầu để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan kịp thời, người khai hải quan được thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức thủ công.

      Trên đây, Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn đã cung cấp một số thông tin về Thủ tục hải quan điện tử là gì. Đối với sự tin cậy của khách hàng, Luật ACC sẽ luôn cố gắng hơn nữa để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Nếu bạn đang gặp thắc mắc liên quan Thủ tục hải quan điện tử là gì hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!
Email: [email protected]
Hotline: 1900 3330
Zalo: 084 696 7979

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (712 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo