Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch 20/2015/ttlt-bgdđt-bnv quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non. Bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của ACC để hiểu hơn về thông tư liên tịch số 20/2015/ttlt-bgdđt-bnv nhé.

Thông Tư Liên Tịch Số 20 2015 Ttlt BgdĐt BnvThông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV

1. Nghề giáo viên mầm non là gì?

Giáo viên mầm non hay còn được gọi với một cái tên khác là “cô nuôi dạy trẻ”. Họ là những người mang sứ mệnh cao cả, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đưa các bạn nhỏ làm quen, tiếp cận với kiến thức xã hội bên ngoài. Giáo viên mầm non sẽ giúp cho những “đứa trẻ” có thể hình thành nên phẩm chất, thế giới quan và kích thích sự niềm đam mê học tập.

Nghề nuôi dạy trẻ này rất đặc biệt. Bởi các cô giáo không chỉ có trách nhiệm là dạy học mà còn phải dỗ dành, hỗ trợ các bé tốt nhất trong quá trình phát triển thể chất, tinh thần. Họ được xem như một người “bảo mẫu”, lo toan mọi thứ cho những đứa con của mình.

Vậy cụ thể, mô tả công việc giáo viên mầm non gồm những gì? Hãy cùng theo dõi ở phần 2 của bài viết nhé.

2. Mô tả công việc giáo viên mầm non

Làm giáo viên mầm non tưởng đơn giản, nhàn hạ nhưng thực ra lại vô cùng vất vả. Trách nhiệm chính của họ là chăm sóc, quản lý, dạy dỗ các bé khi lên lớp. Trong đó các đầu việc cần thực hiện mỗi ngày dành cho giáo viên mầm non bao gồm:

  • Đón và trả trẻ hàng ngày khi phụ huynh đưa, đón.
  • Xây dựng nên các chương trình dạy học mới mẻ, sáng tạo, phù hợp với trẻ mầm non.
  • Giáo viên mầm non sẽ cần sử dụng các công cụ giảng dạy đa dạng (kể chuyện, đóng kịch, các công cụ hỗ trợ khác,…) để các bé nhanh chóng tiếp thu kiến thức.
    Thường xuyên quan sát quá trình học tập, sinh hoạt của từng em để có thể hỗ trợ các bạn cải thiện năng lực hành vi xã hội cũng như hình thành tính tự trọng.
  • Luôn tìm cách để khuyến khích các bé tương tác, trò chuyện với nhau nhiều hơn, giải quyết các vấn đề gây lộn, mâu thuẫn của trẻ khi học tập, vui chơi.
  • Hướng dẫn cho các bạn nhỏ các kỹ năng về nghệ thuật, kỹ năng mềm thông qua các chương trình giảng dạy với kết cấu rõ ràng. Ví dụ như là giúp trẻ nhớ, nhận ra các dạng hình học, con số, màu sắc, các món đồ thủ công,…
  • Sắp xếp thời gian ăn – ngủ trưa, ăn nhẹ buổi chiều cho các bé, giám sát các bé để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.
  • Thường xuyên liên lạc với phụ huynh để hiểu hơn về hoàn cảnh, tính cách, tâm lý của các bé. Từ đó giáo viên mầm non sẽ có phương pháp để hỗ trợ, giảng dạy tốt và phù hợp nhất cho các bạn nhỏ.
  • Hợp tác, hỗ trợ các đồng nghiệp trong nghề.
  • Luôn duy trì lớp học sạch sẽ, gọn gàng, đảm bảo an toàn thực phẩm, tuân thủ về tiêu chuẩn y tế.

3. Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp

  1. Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục mầm non.
  2. Quý trẻ, yêu nghề; kiên nhẫn, biết tự kiềm chế; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ năng cần thiết; có khả năng sư phạm khéo léo.
  3. Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp.
  4. Các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác của giáo viên quy định tại Luật Giáo dục và Luật Viên chức

4. Phẩm chất của một giáo viên mầm non giỏi

Bên cạnh những kỹ năng không thể thiếu trên thì một người giáo viên mầm non giỏi còn cần hội tụ những phẩm chất đáng quý như là:

  • Sự kiên nhẫn: đây là phẩm chất rất cần thiết đối với nghề nuôi dạy trẻ. Bởi các bạn nhỏ đôi khi ngây thơ, chưa biết gì và thường xuyên nghịch ngợm, không nghe lời. Các thầy cô sẽ cần thật kiên trì, nhẫn nại giúp đỡ, chỉ dạy các em thật tỉ mỉ, chi tiết.
  • Sự sáng tạo: mầm non là giai đoạn các bé bắt đầu được tiếp cận với kiến thức, xã hội. Do đó, để các bạn nhanh chóng tiếp thu, thầy cô cần phải thường xuyên có những hoạt động sáng tạo, phong phú, đa dạng, làm sao để thu hút sự chú ý từ trẻ nhỏ. Việc thiết kế những bài học sáng tạo sẽ giúp cho các em thích thú hơn trong học tập, kích thích tư duy.
  • Sự thấu hiểu: đây là phẩm chất không thể thiếu đối với giáo viên mầm non. Vì giai đoạn này các bé sẽ rất hiếu kỳ với mọi thứ. Bởi vậy, một người làm cô, làm thầy sẽ cần có sự thấu hiểu, nắm bắt tâm lý, cảm xúc của các bé và nhanh chóng xử lý các vấn đề xảy ra.
  • Yêu thương trẻ em: yêu nghề, yêu trẻ là phẩm chất đặc biệt quan trọng, giúp các thầy cô có thể duy trì và phát triển với công việc này. Nếu thiếu đi tình yêu thương, thầy cô sẽ không thể đủ kiên nhẫn, không có hứng thú mỗi khi chăm sóc, dạy dỗ các bạn nhỏ. Hơn nữa, việc yêu thương trẻ em cũng là điều kiện giúp giáo viên mầm non có thể tạo được sự quý mến từ các bạn nhỏ.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về thông tư liên tịch số 20/2015/ttlt-bgdđt-bnv. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

Gmail: [email protected]

Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo