Thông tư 41/2021/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 37/2018/TT-BGTVT

Thông tư số 41/2021/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Dưới đây là nội dung Thông tư 41/2021/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 37/2018/TT-BGTVT.

031349301
Thông tư 41/2021/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 37/2018/TT-BGTVT

1. Khái niệm

Bảo trì công trình đường bộ là tập hợp các công việc nhằm bảo đảm và duy trì sự làm việc bình thường, an toàn của công trình đường bộ theo quy định của thiết kế trong quá trình khai thác, sử dụng. Nội dung bảo trì công trình đường bộ có thể bao gồm một, một số hoặc toàn bộ các công việc sau: kiểm tra, quan trắc, kiểm định chất lượng, bảo dưỡng và sửa chữa công trình nhưng không bao gồm các hoạt động làm thay đổi công năng, quy mô công trình đường bộ.

2. Thuộc tính pháp lý của thông tư 37/2018/TT-BGTVT

Quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ

  • Số ký hiệu: 37/2018/TT-BGTVT
  • Ngày ban hành: 07/06/2018
  • Loại văn bản: Thông tư
  • Ngày có hiệu lực: 24/07/2018
  • Ngành: Giao thông Vận tải
  • Lĩnh vực: Đường bộ
  • Cơ quan ban hành/ Chức danh / Người ký: Bộ Giao thông vận tải
  • Thứ trưởng: Lê Đình Thọ
  • Phạm vi: Toàn quốc
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực một phần

3. Nội dung chính của thông tư 37/2018/TT-BGTVT

Hướng dẫn mới về khai thác, bảo trì công trình đường bộ

Theo Thông tư 37/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 07/06/2018 quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ:

Việc sửa chữa định kỳ công trình đường bộ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên phải tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật theo quy định về đầu tư xây dựng công trình; trường hợp sửa chữa định kỳ có giá trị nhỏ hơn 500 triệu đồng thì lập kế hoạch sửa chữa.

Hàng quý, nhà thầu quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình có trách nhiệm lập báo cáo định kỳ về tình hình chất lượng công trình đường bộ được giao quản lý, bảo dưỡng; báo cáo đột xuất khi xuất hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình.

Về việc trực đảm bảo giao thông, yêu cầu chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình đường bộ có trách nhiệm tổ chức trực trong các trường hợp: Khi xảy ra sự cố, sạt lở, hư hỏng công trình và các dấu hiệu bất thường khác dẫn đến không bảo đảm an toàn giao thông, an toàn khai thác, sử dụng; ùn tắc giao thông; thi công xây dựng và sửa chữa trên đường bộ đang khai thác.

Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng và khai thác công trình đường bộ đếm xe và lập sổ theo dõi phải đảm bảo không ít hơn 06 tháng/lần; phân loại xe để đếm theo tiêu chuẩn thiết kế đường bộ. Báo cáo kết quả đếm xe cho chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng đường bộ.

4. Thuộc tính pháp lý của Thông tư 41/2021/TT-BGTVT

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ

  • Số ký hiệu: 41/2021/TT-BGTVT
  • Ngày ban hành: 31/12/2021
  • Loại văn bản: Thông tư
  • Ngày có hiệu lực: 15/02/2021
  • Nguồn thu thập: Bản chính
  • Ngành: Giao thông Vận tải
  • Lĩnh vực: Đường bộ
  • Cơ quan ban hành/ Chức danh / Người ký: Bộ Giao thông vận tải
  • Thứ trưởng: Lê Đình Thọ
  • Phạm vi: Toàn quốc
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực

5. Nội dung thông tư 41/2021/TT-BGTVT

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT ngày 07/6/2018 để đảm bảo phù hợp, đồng bộ, thống nhất với các quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

- Quy định cụ thể kế hoạch bảo trì công trình đường bộ sử dụng ngân sách Nhà nước, nguồn vốn khác và kế hoạch bảo trì công trình đường bộ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP); công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch bảo trì công trình đường bộ sử dụng ngân sách trung ương.

- Bổ sung quy định về trình tự, nội dung, trách nhiệm, điều kiện năng lực của tổ chức thực hiện đánh giá, thời gian đánh giá và danh mục các công trình đường bộ phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét và thông báo ý kiến về kết quả đánh giá an toàn công trình đường bộ.

- Sửa đổi, bổ sung quy định về chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ.

Ngoài ra, Thông tư 41/2021/TT-BGTVT còn bổ sung, bãi bỏ, thay thế một số điều, khoản, điểm, phụ lục của Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT, cụ thể: 

+ Bãi bỏ điểm c khoản 1 Điều 5, Điều 23, Điều 24 Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT; 

+ Thay thế các Phụ lục số I, Phụ lục số II, Phụ lục số IV và Phụ lục số V kèm theo Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT bằng Phụ lục số I, Phụ lục số II, Phụ lục số III và Phụ lục số IV; 

+ Bổ sung Phụ lục số VI kèm theo Thông tư số 37/2018/TT-BGTVT bằng Phụ lục số V.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về chủ đề: Thông tư 41/2021/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 37/2018/TT-BGTVT. Nếu quý khách hàng có bất kỳ câu hỏi liên quan đến chủ đề này có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được câu trả lời nhanh chóng, chính xác nhất. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên pháp lý nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin cam kết cho Quý khách hàng dịch vụ pháp lý tốt nhất, nhanh nhất, giá cả hợp lý nhất.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo