1. Nguyên tắc xử lý hóa đơn sai sót theo thông tư 78 và Nghị định 123
Ngày 17/9/2021 Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn và chứng từ, trong đó có nêu một số điểm mới về nội dung xử lý hóa đơn điện tử có sai sót như sau:
Trường hợp sai sót Nguyên tắc xử lý sai sót Căn cứ tại
I – ĐỐI VỚI HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải cấp lại mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có sai sót cần xử lý tại hình thức điều chỉnh/thay thế Người bán có thể thông báo việc điều chỉnh cho từng hóa đơn hoặc nhiều hóa đơn điện tử có sai sót (sử dụng Mẫu số 04/SS-HĐĐT) và gửi thông báo đến cơ quan thuế bất kỳ lúc nào, nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh. Khoản 1, Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC
Trường hợp người bán lập hóa đơn khi thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ, sau đó có phát sinh việc hủy hoặc chấm dứt việc cung cấp dịch vụ Người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập và thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn tại Mẫu số 04/SS-HĐĐT. Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã xử lý tại hình thức điều chỉnh hoặc thay thế, sau đó lại phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót Các lần xử lý tiếp theo người bán sẽ thực hiện tại hình thức đã áp dụng khi xử lý sai sót lần đầu. Trường hợp tại quy định hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót Người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế. Trường hợp nội dung trị giá trên hóa đơn điện tử có sai sót thì được điều chỉnh tăng (dấu dương) hoặc giảm (dấu âm) cho phù hợp với thực tế điều chỉnh. Báo cáo bổ sung hồ sơ báo cáo thuế liên quan đến hóa đơn điện tử điều chỉnh, thay thế (kể cả hóa đơn điện tử bị hủy) Thực hiện theo quy định của Luật quản lý thuế. II – ĐỐI VỚI BẢNG TỔNG HỢP SỐ LIỆU HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
Trường hợp bảng tổng hợp gửi cơ quan thuế thiếu dữ liệu hóa đơn điện tử Người bán gửi bổ sung bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử. Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 78/2021/TT-BTC
Trường hợp bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế có sai sót, Người bán gửi thông tin điều chỉnh lại các thông tin kê khai trên bảng tổng hợp. Điều chỉnh hóa đơn trên Bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 Điền đầy đủ các thông tin: mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn vào cột 14 “Thông tin hóa đơn”. đơn liên kết” theo Mẫu 01/TH-HDDT (ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP), trừ một số trường hợp không nhất thiết phải có đầy đủ các thông tin về mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn và số hóa đơn trên hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 14 Điều 10 Nghị định 123. 2. Cách xử lý hóa đơn viết sai theo Thông tư 78, Nghị định 123 trong từng trường hợp cụ thể
Để quản lý sai sót, điều chỉnh hóa đơn điện tử theo quy định của Thông tư 78 và Chỉ thị 123, Quý doanh nghiệp thực hiện các bước sau:
Trường hợp 1: Người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã CQT nhưng chưa gửi cho người mua.
(Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP)
> Phương án xử lý: Hủy hóa đơn đã phát hành và lập hóa đơn mới thay thế.
> Quy trình:
Bước 1: Người nộp thuế (NNT) báo cáo hóa đơn lập sai gửi CQT theo mẫu 04/SS-HDDT
Công ty/kế toán phải thông báo với cơ quan thuế (CQT) theo mẫu số 04/SS-HDDT (phụ lục IA ban hành kèm theo nghị định 123) về việc hủy hóa đơn điện tử sai mã.
Đại lý phải hủy hóa đơn điện tử đã lập sai có mã lỗi được lưu trong hệ thống của đại lý.
Trường hợp hóa đơn lập sai này chưa được gửi cho khách hàng thì khi hủy hóa đơn không phải thông báo hủy cho khách hàng. *Ghi chú:
Người nộp thuế không được truy cập vào tính năng Hủy hóa đơn lập sai trên phần mềm của Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trước khi tạo Mẫu 04/SS-HDDT. Trong trường hợp hóa đơn bị hủy trước khi điền đơn, vui lòng liên hệ HDDT NCC để được hỗ trợ xử lý. Mẫu 04/SS-HĐĐT có thể lập theo từng hóa đơn lập sai hoặc bảng kê nhiều hóa đơn điện tử lập sai. Thời hạn nộp mẫu 04/SS-HDDT được tính là ngày cuối cùng của kỳ báo cáo thuế GTGT phát sinh hóa đơn điện tử điều chỉnh. Bước 2: NTT lập hóa đơn mới, ký điện tử gửi CQT cấp mã hóa đơn mới, thay thế cho hóa đơn lập sai
> Hướng dẫn chi tiết các bước xử lý trên phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice:
Trường hợp 2: Xử lý sai đối với hóa đơn đã lập và gửi cho người mua nhưng người mua hoặc người bán phát hiện sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng không sai mã số thuế và các nội dung khác không sai
(Căn cứ điểm a khoản 2 điều 19 nghị định 123/2020/NĐ-CP)
> Phương án xử lý: Thông báo hóa đơn sai cho người mua và CQT, không lập lại hóa đơn. > Quy trình:
Bước 1: Người bán tiến hành gửi thông báo cho người mua về việc sai sót trên hóa đơn và KHÔNG LẬP HÓA ĐƠN MỚI.
Gửi thông báo lỗi hóa đơn điện tử cho người mua
Bước 2: Người bán phải thông báo với cơ quan thuế về việc lập sai hoặc lập sai hóa đơn điện tử theo Mẫu 04/SS-HDDT.
Lập thông báo hóa đơn viết sai gửi cơ quan thuế
Hình minh họa thao tác trên phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
Lưu ý: Trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có lỗi như trên và chưa gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế thì không cần thông báo hóa đơn sai gửi cơ quan quản lý.
> Hướng dẫn chi tiết các bước xử lý trên phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice:
Trường hợp 3: Xử lý lỗi hóa đơn ghi sai mã số thuế, số tiền, thuế suất, số tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng...
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, bên bán và bên mua có thể thỏa thuận lựa chọn một trong hai phương án giải quyết như sau:
Cách 1: Lập hóa đơn điều chỉnh đối với hóa đơn điện tử bị sai sót. > Quy trình:
Người bán sẽ lập hóa đơn điện tử để sửa hóa đơn viết sai và gửi cho người mua.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”. Nội dung cần ghi trên hóa đơn điều chỉnh: Với điều chỉnh tăng thì ghi dấu dương, với điều chỉnh giảm thì ghi dấu âm đúng với thực tế điều chỉnh. Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh cho HĐĐT đã lập có sai sót sau đó gửi cho người mua (Đối với HĐĐT không có mã) hoặc gửi cho CQT cấp mã và sau đó gửi cho người mua (Đối với HĐĐT có mã). Chú ý:
Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh sai sót thì 2 bên ghi rõ sai sót trong văn bản thỏa thuận.
Đối với trường hợp này thì không cần nộp Mẫu 04/SS-HĐĐT cho Cơ quan Thuế
Công văn 40217/CTHN-TTHT ban hành ngày 16/8/2022 Cục thuế Hà Nội đã nêu rõ:
Trường hợp Công ty sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, có thực hiện lập hóa đơn điện tử, đã gửi cho người mua, sau đó phát hiện có sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn (đơn giá hàng hóa, dịch vụ) và lựa chọn lập hóa đơn điện tử điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót; hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… ngày… tháng… năm” theo hướng dẫn tại điểm b1 Khoản 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì không phải gửi Mẫu số 04/SS-HĐĐT tại Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP đến cơ quan thuế. Nguồn: Công văn 40217/CTHN-TTHT Thư Viện Pháp Luật
> Hướng dẫn chi tiết các bước xử lý trên phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice:
Nội dung bài viết:
Bình luận