Quá trình điều chỉnh hoặc cập nhật thông tin liên quan đến giấy phép hoạt động bưu chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp được gọi là thay đổi giấy phép bưu chính. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo rằng các hoạt động bưu chính được thực hiện đúng theo quy định và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Thay đổi giấy phép bưu chính
1. Thay đổi giấy phép bưu chính là gì?
Thay đổi giấy phép bưu chính là quá trình điều chỉnh hoặc cập nhật các thông tin liên quan đến giấy phép hoạt động bưu chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Việc này có thể là bước quan trọng để đảm bảo rằng các hoạt động bưu chính được thực hiện đúng quy định và tuân thủ các quy định pháp luật.
2. Khi nào cần thay đổi giấy phép bưu chính
Theo Điều 21 Luật Bưu chính 2010 quy định về điều kiện chấp thuận hoạt động dịch vụ bưu chính:
- Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh có địa chỉ nhận khối lượng đơn hàng đến 2 kilôgam (kg) phải có giấy phép hoạt động dịch vụ bưu chính (sau đây gọi tắt là giấy phép bưu chính) do cơ quan có thẩm quyền về bưu chính cấp.
3. Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thay đổi giấy phép bưu chính
Căn cứ Tiểu mục 2 Mục I Phần II Danh mục ban hành kèm theo Quyết định 882/QĐ-BTTTT năm 2022 nêu rõ:
- Trình tự thực hiện: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính theo quy định và nộp hồ sơ tới Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Sau khi nhận hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
- Trường hợp không chấp nhận việc sửa đổi, bổ sung, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo bằng văn bản qua Dịch vụ công trực tuyến của doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính dẫn đến thay đổi cơ quan cấp giấy phép bưu chính thì doanh nghiệp phải lập hồ sơ và thực hiện các bước như cấp giấy phép bưu chính mới.
- Thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện bằng văn bản thông qua Hệ thống dịch vụ công trực tuyến.
- Kết quả giải quyết thủ tục cấp sửa đổi, bổ sung giấy ủy quyền bưu chính được trả trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cách thức: Nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công: Cổng Dịch vụ công Bộ TT&TT (http://dichvucong.mic.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn)
4. Lệ phí thay đổi giấy phép bưu chính cho cơ quan nhà nước
- Thời hạn thanh toán: 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Công ty
- Cơ quan thực hiện TTHC: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Giấy phép sửa đổi, hoàn thiện
- Chi phí (nếu có): - Trường hợp mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ:
Phạm vi liên tỉnh: 5.500.000đ
Khách quốc tế: 6.500.000 vnđ
Khởi hành quốc tế: 7.500.000 vnđ
Quốc tế 2 chiều: 8.500.000 vnđ
- Trường hợp sửa đổi các nội dung khác của giấy phép: 1.500.000 đồng. - Theo quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BTC ngày 14 tháng 4 năm 2020 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 291/2016/TT-BTC ngày 15 tháng 11 năm 2016 quy định tỷ giá mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động bưu chính. Quyết định 882/QĐ-BTTTT năm 2022 có hiệu lực kể từ ngày 01/06/2022.
5. Thành phần và số lượng tệp sửa đổi và ủy quyền bưu chính bổ sung
Theo Quyết định 882/QĐ-BTTTT năm 2022;
Thành phần hồ sơ:
Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép Bưu chính;
Các tài liệu liên quan đến nội dung đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính;
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ gốc
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (xem mẫu đính kèm): Đơn đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép bưu chính (Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 25/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số điều điều của Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính)
Nội dung bài viết:
Bình luận