Thủ tục thành lập công ty giao hàng 2024

Trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp giao hàng đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu của khách hàng. Hãy cùng công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết Thủ tục thành lập công ty giao hàng.

Thủ tục thành lập công ty giao hàng

Thủ tục thành lập công ty giao hàng

1. Công ty giao hàng là gì?

Công ty giao hàng là doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao nhận hàng hóa từ điểm xuất phát đến địa điểm đích, đáp ứng nhu cầu chuyển phát nhanh của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp này, quy trình chính liên quan đến việc thu thập, vận chuyển và phân phối hàng hóa, đảm bảo rằng chúng được giao đến địa chỉ mong muốn một cách an toàn và hiệu quả.

Các công ty giao hàng thường xuyên cung cấp các dịch vụ như chuyển phát nhanh, giao hàng theo yêu cầu, và theo dõi vận chuyển để cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng của hàng hóa đến khách hàng. Trong thời đại số, công nghệ chơi một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quy trình vận chuyển và cung cấp trải nghiệm giao hàng tốt nhất cho người sử dụng.

2. Thủ tục thành lập công ty giao hàng 2024

2.1 Hồ sơ thành lập công ty giao hàng 2024

  • Giấy đề nghị xin phép được cấp giấy đăng ký doanh nghiệp (thành lập công ty giao hàng);
  • Danh sách các cổ đông và thành viên sở hữu góp vốn vào công ty cổ phần;
  • Điều lệ công ty giao hàng;
  • Bản sao một số giấy tờ chứng thực cá nhân như: căn cước công dân/ hộ chiếu đối với cá nhân đăng ký kinh doanh, hay quyết định thành lập đối với tổ chức.
  • Bản sao hợp lệ Giấy ủy quyền (nếu có)
  • Phương án quản lý lao động

2.2 Quy trình, thủ tục thành lập công ty giao hàng 2024

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty giao hàng

Để thực hiện đăng ký thành lập công ty giao hàng cần chuẩn bị theo đúng quy định của pháp luật

Bước 2: Nộp hồ sơ và chờ kết quả

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ tại Sở Kế Hoạch và Đầu Tư nơi doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở chính.

Thời gian hồ sơ được giải quyết và chờ kết quả là trong vòng 03 ngày làm việc, được tính từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ. Đối với trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Trong trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không đúng với yêu cầu, sẽ được thông báo sửa đổi và bổ sung đầy đủ hồ sơ.

Bước 3: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện đăng tải nội dung đăng ký kinh doanh lên Cổng thông tin đăng ký quốc gia theo quy định.

Nội dung công bố bao gồm một số thông tin sau đây: các nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần

Thời gian thông báo: được tính trong vòng 30 ngày kể từ khi doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận.

Bước 4: Thực hiện khắc con dấu và hoàn tất các thủ tục còn lại

Công ty giao hàng cần tiến hành khắc con dấu doanh nghiệp, con dấu cần có đầy đủ các thông tin về tên và mã số doanh nghiệp theo quy định.

Sau khi khắc con dấu doanh nghiệp cần công khai mẫu con dấu trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Những điều kiện để thành lập công ty giao hàng

Để được thành lập công ty giao hàng đúng theo với quy định của Nhà nước, doanh nghiệp cần đáp ứng được một số điều kiện sau:

  • Chủ doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện về đầu tư kinh doanh mà luật yêu cầu
  • Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư phải có địa chỉ nhận, khối lượng đơn chiếc đến 2kg và có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính do cơ quan có thẩm quyền cấp
  • Doanh nghiệp chỉ được cấp giấy phép kinh doanh khi đáp ứng được các điều kiện về khả năng tài chính, giấy phép kinh doanh và đảm bảo trong quá trình kinh doanh

3.1. Một số điều kiện để thành lập công ty giao hàng nội địa

Mở doanh nghiệp giao hàng nội địa thì các doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện như:

  • Được cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính hoặc Giấy chứng nhận kinh doanh hoạt động bưu 
  • Mức vốn tối thiểu là 02 tỷ VNĐ 
  • Dựa trên quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ để đưa ra phương án kinh doanh phù hợp và khả thi
  • Đảm bảo an toàn và an ninh thông tin cho con người, bưu gửi và mạng bưu chính

3.2. Một số điều kiện mở công ty giao hàng quốc tế

Bên cạnh các điều kiện yêu cầu của công ty ship hàng nội địa, thì doanh nghiệp thành lập công ty ship hàng quốc tế cần đảm bảo một số điều kiện như:

  • Mức vốn tối thiểu là 05 tỷ VNĐ
  • Đáp ứng các điều kiện cụ thể về vận tải biển, hàng không, đường sắt, đường bộ theo quy định

4. Mã ngành nghề công ty giao hàng

Khi chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty giao hàng, bạn tham khảo và thực hiện đăng ký kinh doanh những mã ngành sau với Sở Kế hoạch và Đầu tư. Mã ngành công ty giao hàng gồm:

ngành

Ngành

5310

Bưu chính.

5320

Chuyển phát

5229

Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải.

Về chi tiết kinh doanh, bạn có thể tự điều chỉnh để phù hợp với loại hình sản phẩm và dịch vụ công ty đang cung cấp cho thị trường (như giao nhận hàng hóa, chuyển phát chứng từ…).

6209

Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.

6311

Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác liên quan.

7120

Kiểm tra và phân tích kỹ thuật.

6202

Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính.

6201

Lập trình máy vi tính.

5. Những điều doanh nghiệp cần lưu ý sau mở công ty giao hàng

Những điều doanh nghiệp cần lưu ý sau mở công ty giao hàng:

Hoàn thiện thủ tục pháp lý:

  • Đăng ký thuế, kê khai hóa đơn, chứng từ theo quy định.
  • Báo cáo biến động doanh nghiệp (thay đổi địa chỉ, vốn điều lệ, thành viên...)
  • Nộp đầy đủ các khoản thuế, phí theo quy định.

Xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing:

  • Xây dựng logo, slogan, website, fanpage để quảng bá thương hiệu.
  • Triển khai các chương trình marketing, khuyến mãi thu hút khách hàng.
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Quản lý nhân sự hiệu quả:

  • Tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm, thái độ tốt.
  • Đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống.
  • Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ:

  • Giao hàng đúng thời gian, cam kết.
  • Đảm bảo hàng hóa nguyên vẹn, không hư hỏng.
  • Cung cấp dịch vụ theo dõi, thông báo hành trình đơn hàng.
  • Xử lý khiếu nại khách hàng nhanh chóng, hiệu quả.

Đầu tư vào công nghệ:

  • Sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng, theo dõi GPS.
  • Phát triển ứng dụng di động cho khách hàng.
  • Áp dụng các giải pháp công nghệ để tối ưu hóa hoạt động.

Cập nhật xu hướng thị trường:

  • Nắm bắt nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng.
  • Cung cấp các dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Cạnh tranh với các đối thủ bằng chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý.

Tuân thủ luật lao động và bảo hiểm xã hội:

  • Ký hợp đồng lao động với nhân viên.
  • Đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho nhân viên.
  • Tuân thủ các quy định về an toàn lao động.

Mở rộng thị trường:

  • Hợp tác với các đối tác khác để mở rộng mạng lưới giao hàng.
  • Mở rộng sang các khu vực mới, thị trường mới.

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Có được ủy quyền làm thủ tục thành lập công ty giao hàng không?

Có, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục thành lập công ty giao hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể ủy quyền cho tổ chức luật hoặc công ty tư vấn thực hiện thủ tục thành lập công ty giao hàng.

6.2 Công ty giao hàng nên phát hành hóa đơn không?

Có, công ty giao hàng nên phát hành hóa đơn cho khách hàng. Lý do là vì hóa đơn là chứng từ hợp lệ để ghi nhận doanh thu và chi phí của công ty, giúp khách hàng có thể kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào (nếu có), giúp cơ quan thuế quản lý hoạt động kinh doanh của công ty.

6.3 Lệ phí đăng ký thành lập công ty giao hàng là bao nhiêu?

Tổng lệ phí đăng ký thành lập công ty giao hàng dao động từ 600.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy thuộc vào phương thức nộp hồ sơ (giấy hay trực tuyến) và nhu cầu mua chữ ký số, khắc dấu.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo