Đặc điểm cơ bản của hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ là căn cứ trực tiếp vào "Chứng từ ghi sổ" để ghi vào sổ kế toán tổng hợp. Dưới đây là hướng dẫn về trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức chứng từ ghi sổ chi tiết.
sơ đồ hình thức kế toán chứng từ ghi sổ
1. Chứng từ ghi sổ là gì?
Chứng từ ghi sổ được đánh số liên tục theo tháng hoặc năm và có chứng từ kế toán đi kèm. Trước khi ghi sổ kế toán, chứng từ này phải được kế toán trưởng duyệt.
1.1 Việc ghi sổ kế toán tổng hợp bao gồm:
- Ghi theo thời gian trên Sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ.
- Ghi theo nội dung kinh tế trên Sổ Cái.
1.2 Hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ bao gồm các loại sổ:
- Chứng từ ghi sổ (CTGS).
- Sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ.
- Sổ Cái.
- Các Sổ, Thẻ kế toán chi tiết.
1.3 Ưu điểm của hình thức kế toán chứng từ ghi sổ:
- Đơn giản, dễ ghi chép.
- Phân công lao động kế toán thuận lợi.
1.4 Nhược điểm của hình thức chứng từ ghi sổ:
- Khối lượng công việc lớn do số lượng ghi chép nhiều và có thể trùng lặp.
- Thiếu sự kiểm tra đối chiếu thường xuyên.
- Việc cung cấp thông tin khi cần thiết có thể bị chậm.
1.5 Đối tượng áp dụng:
- Doanh nghiệp nhỏ.
- Số lượng nghiệp vụ kinh tế phát sinh ít.
- Trình độ kế toán ở mức trung bình.
2. Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán Chứng từ ghi sổ:
2.1 Công việc Hàng ngày:
- Dựa vào chứng từ kế toán hoặc Bảng Tổng hợp chứng từ kế toán, kế toán lập Chứng từ ghi sổ.
- Sử dụng Chứng từ ghi sổ để ghi vào Sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ, sau đó ghi vào Sổ Cái.
2.2 Công việc Cuối tháng:
- Kế toán khoá sổ, tính tổng số tiền của các nghiệp vụ trong tháng trên Sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ.
- Tính Tổng số phát sinh Nợ, Tổng số phát sinh Có và Số dư của từng tài khoản trên Sổ Cái.
2.3 Sau khi đối chiếu khớp đúng:
- Số liệu trên Sổ Cái và Bảng tổng hợp chi tiết được sử dụng để lập Báo cáo tài chính.
- Đối chiếu và kiểm tra để đảm bảo Tổng số phát sinh Nợ và Có của tất cả các tài khoản trên Bảng Cân đối số phát sinh bằng nhau và bằng Tổng số tiền trên Sổ Đăng ký Chứng từ ghi sổ.
- Tổng số dư Nợ và Có của các tài khoản trên Bảng Cân đối số phát sinh phải bằng nhau, và số dư của từng tài khoản trên Bảng Cân đối số phát sinh phải bằng số dư tương ứng trên Bảng tổng hợp chi tiết.
Nội dung bài viết:
Bình luận