Hoạt động kinh doanh của ngành du lịch thường xuyên phải đối mặt với các rủi ro bên trong và bên ngoài, chủ yếu ở các nguyên nhân dưới đây:
1. Rủi ro chính trị
Bạo lực và khủng bố là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định du lịch của du khách.
Đối với du khách quốc tế, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có chính trị ổn định, ít bạo lực-khủng bố. Có lẽ đây là một trong những thế mạnh của Việt Nam trong việc thu hút khách du lịch quốc tế.
2. Rủi ro kinh tế
Du lịch được liệt vào một trong những mặt hàng xa xỉ. Đây không phải là nhu cầu cơ bản của con người. Vì vậy, du lịch sẽ là một trong những ngành cắt giảm cầu đầu tiên khi thu nhập giảm và ngược lại sẽ tăng khi thu nhập tăng.
3. Rủi ro tỷ giá
Như bạn đã biết, Việt Nam Đồng không phải là một loại tiền tệ mạnh. Vì vậy, khi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ gặp nhiều rủi ro hơn về tỷ giá hối đoái của hai đồng tiền. Hơn nữa, đây là rủi ro có tần suất rất cao, gây ra nhiều hậu quả đối với các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế.
Biến động tỷ giá giữa Đồng Việt Nam và các ngoại tệ khác cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp.
Mặc dù đây là rủi ro bên ngoài doanh nghiệp nhưng các biện pháp kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro này chủ yếu do doanh nghiệp tự quyết định.
+ Thanh toán bằng ngoại tệ cứng
+ Giảm thiểu bằng cách giữ biên lai thanh toán và thanh toán gần nhau
+ Chuyển giao rủi ro tỷ giá hối đoái cho các đối tác kinh doanh mở rộng thị trường
4. Rủi ro văn hóa
Ngành kinh doanh du lịch quốc tế chủ yếu tiếp nhận và phục vụ khách du lịch quốc tế đa văn hóa, ít tương đồng với văn hóa Việt Nam. Sự khác biệt này làm tăng nguy cơ xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc. Nó có thể tốn rất nhiều tiền, nhưng nó không hoạt động tốt.
Các nguyên nhân chính của rủi ro văn hóa:
+ Các hãng lữ hành không hiểu phong tục tập quán của du khách,
+ Khách du lịch không biết về phong tục địa phương và quốc gia
+ Thiếu hiểu biết về lối sống và ngôn ngữ có thể dẫn đến hiểu lầm
Giải pháp
Phục vụ khách du lịch quốc tế đến từ nhiều quốc gia đòi hỏi các doanh nghiệp lữ hành phải hiểu rõ từng phân khúc khách du lịch khác nhau.
Các doanh nghiệp du lịch cần chủ động tránh những hành vi vi phạm văn hóa của du khách.
5. Rủi ro pháp lý
Hoạt động kinh doanh phải tuân thủ pháp luật về du lịch và các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động du lịch, cơ sở lưu trú, xuất nhập cảnh, v.v.
Nguy cơ sử dụng trái phép nguồn nhân lực du lịch: Vào mùa du lịch cao điểm, nguồn nhân lực khan hiếm, các công ty lữ hành có thể sử dụng hướng dẫn viên, lái xe không có giấy phép hành nghề, các hành vi nêu trên đều là vi phạm pháp luật, mọi hành vi vi phạm sẽ làm gián đoạn tour du lịch. Cơ quan chức năng đã phát hiện ra nó.
Giải pháp
Đối với loại rủi ro này, doanh nghiệp chủ yếu tránh hoặc ngăn ngừa rủi ro. Vì rủi ro này chủ yếu do nhận thức pháp luật chưa rõ ràng. Nâng cao kiến thức pháp luật là yêu cầu tất yếu đối với doanh nghiệp.
6. Rủi ro về môi trường và tự nhiên
Việt Nam là điểm đến có thời gian phát triển lâu dài. Do khí hậu Việt Nam không quá khắc nghiệt nên có thể cung cấp dịch vụ cho khách du lịch quanh năm.
Tuy nhiên, Việt Nam có địa hình đan xen từ Bắc vào Nam, khí hậu đa dạng nên sản phẩm du lịch cũng trở nên đa dạng. Đây là lý do tại sao các yếu tố tự nhiên (bão, lũ lụt, sạt lở đất, v.v.) có tác động mạnh mẽ đến du lịch.
7. Nguy cơ bệnh tật
Dịch bệnh bùng phát sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của du khách. Một số rối loạn có thể xảy ra bao gồm:
+ Virus corona (Covid 19)
+ Cúm A/H5N1
+ Ebola bùng phát ở Châu Phi,
+ Dịch SARC
Khi có thông tin về dịch bệnh tại một điểm đến, khách du lịch sẽ hủy các chuyến đi đã đăng ký, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận.
8. Rủi ro từ đối tác
Trong kinh doanh lữ hành, các sản phẩm du lịch được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp. Kiểm soát tốt tất cả các nhà cung cấp là một thách thức lớn đối với tất cả các công ty du lịch. Nếu các nhà cung cấp không kiểm soát tốt, chắc chắn sẽ có những đợt sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp du lịch.
Giải pháp
Doanh nghiệp cần tránh hợp tác với những đối tác không uy tín để hạn chế những rủi ro mà họ gây ra.
9. Rủi ro phát sinh do thay đổi xu hướng, sở thích của khách hàng
Nhu cầu của con người luôn thay đổi, và có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này.
Khách hàng thay đổi xu hướng, sở thích đi du lịch khiến sản phẩm du lịch không ổn định. Không chỉ vậy, sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đã đầu tư vào các xu hướng và sở thích cũ.
Giải pháp
Bắt kịp các xu hướng và sở thích đòi hỏi các doanh nghiệp phải thu thập nhiều thông tin từ khách hàng và xử lý chúng một cách hiệu quả.
Công ty tích cực tung ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
10. Rủi ro cạnh tranh
Trong kinh doanh lữ hành, một công ty không chỉ phải cạnh tranh với các công ty cùng ngành trong nước mà còn phải cạnh tranh với các hãng lữ hành của các nước láng giềng.
Đối thủ cạnh tranh tung ra sản phẩm mới lạ, độc đáo, gây chú ý sẽ hút hết thị phần, từ đó làm giảm doanh thu của doanh nghiệp.
Giải pháp
Để ngăn chặn những rủi ro đó, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh của các điểm đến Việt Nam để thu hút nhiều khách du lịch đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, việc quảng bá sản phẩm du lịch Việt Nam và các nước là yêu cầu bắt buộc phải làm đối với các doanh nghiệp du lịch.
Nội dung bài viết:
Bình luận