Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ năm 2024

Bổ nhiệm là việc cán bộ, công chức được quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc một ngạch theo quy định của pháp luật. Khi quyết định bổ nhiệm cần mẫu quyết định bổ nhiệm. Vậy mẫu quyết định này như thế nào? ACC sẽ cung cấp tất cả các thông tin cần thiết nhất đến bạn.

Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ năm 2024

Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ năm 2024

1.Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ là gì ?

Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ là văn bản hành chính được sử dụng để ghi nhận việc bổ nhiệm một cá nhân vào một chức vụ cụ thể trong một tổ chức  như quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Trưởng phòng, Kế toán trưởng…. Mẫu quyết định này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ của người được bổ nhiệm, đồng thời tạo ra sự thống nhất và minh bạch trong quy trình bổ nhiệm của tổ chức.

2. Trường hợp nào cần đến quyết định bổ nhiệm? 

2.1. Bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý:

  • Bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc công ty;
  • Bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị;
  • Bổ nhiệm trưởng phòng, ban, phó trưởng phòng, ban;
  • Bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý khác theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của tổ chức.

2.2. Bổ nhiệm viên chức:

  • Bổ nhiệm viên chức vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý;
  • Bổ nhiệm viên chức vào các chức vụ chuyên môn, nghiệp vụ;
  • Bổ nhiệm viên chức vào các vị trí công tác khác theo quy định của pháp luật.

2.3. Bổ nhiệm nhân viên:

  • Bổ nhiệm nhân viên vào các vị trí quản lý;
  • Bổ nhiệm nhân viên vào các vị trí chuyên môn, nghiệp vụ;
  • Bổ nhiệm nhân viên vào các vị trí khác theo quy định của tổ chức.

2.4. Bổ nhiệm các chức vụ khác:

  • Bổ nhiệm các chức vụ trong các tổ chức chính trị - xã hội;
  • Bổ nhiệm các chức vụ trong các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp;
  • Bổ nhiệm các chức vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập;
  • Bổ nhiệm các chức vụ khác theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của tổ chức.

3. Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ năm 2024

3.1.Mẫu quyết định bổ nhiệm trong cơ quan nhà nước:

 TÊN CƠ QUAN                           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Số: …                                                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

                               

                                                                                            …, ngày …. tháng …. năm 20…

 

                                                QUYẾT ĐỊNH

                                    Về việc bổ nhiệm công chức

 

Căn cứ Luật Cán bộ, công chức năm 2008;

Căn cứ Nghị định số 138/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức;

Căn cứ ……..

Xét đề nghị của ……………..

                                   QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Bổ nhiệm Ông ……………………..

Ông …………………. được hưởng phụ cấp chức vụ với hệ số ….

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh văn phòng ủy ban nhân dân, Trưởng phòng Nội vụ, Trưởng phòng Tài chính – Kế toán và ông ………….. chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

Nơi nhận:                                                                      CHỦ TỊCH

- Như điều 3;

- Lưu VP.

>>>Tải mẫu tại đây.

 3.2. Mẫu quyết định bổ nhiệm trong công ty cổ phần:

CÔNG TY CỔ PHẦN …                         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Số: …                                                               Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                                                                                            …, ngày … tháng … năm 20 ...

 

                                          QUYẾT ĐỊNH

                        Về việc bổ nhiệm Giám đốc Công ty

          HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CÔNG TY CỔ  PHẦN ...............................

 

- Căn cứ vào Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Căn cứ vào Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty cổ phần ....................................;

- Căn cứ vào Biên bản họp Hội đồng Quản trị Công ty ......................................;

- Căn cứ vào yêu cầu hoạt động kinh doanh;

- Xét năng lực và phẩm chất cán bộ;

                                      QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay bổ nhiệm:

Ông: …………………………..    Giới tính: Nam

Sinh ngày:………………..            Dân tộc:Kinh                Quốc tịch: Việt Nam

CMND/CCCD/Hộ chiếu số: ………………… cấp ngày: …………….

Nơi đăng ký HKTT: …………………………..

Chỗ ở hiện tại: …………………

Giữ chức vụ:……………….

Điều 2: Quyền và nghĩa vụ:

………………………………………………………………………………

…………………….…………………………………………………………

………………………………………………………………………………

…………………….…………………………………………………………

Điều 3: Ông .................. và những người liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Nơi nhận:                                                                    T/M HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ

- Như Điều 3;                                                                          CHỦ TỊCH

- Lưu VP.                                                                         (Ký và ghi rõ họ tên)

>>>Tải mẫu tại đây.

3.3.Mẫu quyết định bổ nhiệm trong công ty TNHH

CÔNG TY ………….

Số: ………

            CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                      Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                      ..., ngày ... tháng ... năm ...

 

                                                  QUYẾT ĐỊNH
                                             Về việc bổ nhiệm
……………………

                                        HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN CÔNG TY ……………

 

- Căn cứ Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

- Căn cứ Điều lệ Công ty ……………………………....……………………;

- Căn cứ yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh;

- Xét năng lực, phẩm chất và trình độ của Ông/Bà………………………,

                                                QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Bổ nhiệm chức danh …………………………………… đối với:

Ông/Bà: ……………………………………… Giới tính: …………………………

Sinh ngày: …………………………………... Dân tộc: ………………………

Số chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân: ………………………

Nơi cấp:…………………………………Ngày cấp: …………………………………………

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………

Nơi ở hiện tại: …………………………………………………………………………………

Điều 2. Quyền và nghĩa vụ

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

Điều 3. Hiệu lực thi hành

Ông/Bà có tên tại Điều 1 và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

Nơi nhận:

- Ông/Bà…….;

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan (7);

- Lưu:……

TM. HỘI ĐỒNG THÀNH VIÊN

Chủ tịch Hội đồng thành viên

           (Ký, ghi rõ họ tên)

>>>Tải mẫu tại đây.

4. Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm chức vụ bao gồm những gì?

- Tờ trình đề nghị bổ nhiệm:

  • Tờ trình do người đứng đầu cơ quan, đơn vị đề nghị bổ nhiệm ký;
  • Nêu rõ lý do, căn cứ đề nghị bổ nhiệm;
  • Ghi rõ chức vụ đề nghị bổ nhiệm;
  • Họ và tên, chức vụ hiện nay, đơn vị công tác của người được đề nghị bổ nhiệm;
  • Đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác của người được đề nghị bổ nhiệm;
  • Đề xuất mức lương, phụ cấp chức vụ (nếu có).

- Báo cáo kết quả thẩm tra, đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức của người được đề nghị bổ nhiệm do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiến hành thẩm tra, đánh giá lập

Nội dung báo cáo bao gồm:

  • Kết quả thẩm tra lý lịch, tư pháp;
  • Đánh giá về phẩm chất đạo đức, lối sống;
  • Đánh giá về năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác;
  • Kết quả bỏ phiếu tín nhiệm (nếu có).

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ liên quan đến trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người được đề nghị bổ nhiệm.

- Lý lịch trích ngang của người được đề nghị bổ nhiệm..

- Bản sao sổ hộ khẩu của người được đề nghị bổ nhiệm.

- Giấy khám sức khỏe của người được đề nghị bổ nhiệm do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

- Các tài liệu khác liên quan của người được đề nghị bổ nhiệm do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

5. Quy trình bổ nhiệm chức vụ diễn ra như thế nào?

Quy trình bổ nhiệm chức vụ có thể thay đổi tùy theo từng cơ quan, tổ chức cụ thể, nhưng nhìn chung, nó bao gồm các bước sau:

Bước 1: Đề nghị bổ nhiệm:

  • Người đứng đầu cơ quan, đơn vị đề xuất chủ trương, số lượng, nguồn nhân sự và dự kiến phân công công tác đối với nhân sự được dự kiến bổ nhiệm;
  • Lập tờ trình đề nghị bổ nhiệm chức vụ.

Bước 2: Xác định tiêu chí cụ thể:

  • Xác định các tiêu chí cụ thể cho chức vụ cần bổ nhiệm, bao gồm:
    • Trình độ chuyên môn;
    • Kinh nghiệm công tác;
    • Năng lực, phẩm chất đạo đức;
    • Sức khỏe;
    • Các điều kiện khác theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Bước 3: Tiến hành thảo luận về nhân sự:

  • Tổ chức hội nghị để thảo luận về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm;
  • Phân tích, đánh giá năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác của người được đề nghị bổ nhiệm;
  • Lắng nghe ý kiến của các thành viên tham dự hội nghị.

Bước 4: Tổ chức lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt về nhân sự:

  • Lấy ý kiến bằng văn bản của cán bộ chủ chốt về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm;
  • Phân tích, tổng hợp ý kiến của cán bộ chủ chốt.

Bước 5: Ra quyết định bổ nhiệm:

  • Người đứng đầu cơ quan, đơn vị ra quyết định bổ nhiệm chức vụ dựa trên kết quả thảo luận, lấy ý kiến và các tiêu chí đã đề ra;
  • Quyết định bổ nhiệm cần được đóng dấu, ký tên của người có thẩm quyền.

 6.Một số lưu ý khi trình bày Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ:   

6.1. Cấu trúc:

  • Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ cần được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, đảm bảo đầy đủ các phần theo quy định.
  • Các phần cần được sắp xếp theo trình tự logic, bố cục hợp lý, thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng.

6.2. Nội dung:

Cần đảm bảo nội dung chính xác, đầy đủ các thông tin cần thiết theo quy định, bao gồm:

  • Tên, số hiệu của quyết định;
  • Tên cơ quan, tổ chức ra quyết định;
  • Căn cứ pháp lý;
  • Họ và tên, chức vụ hiện nay, đơn vị công tác của người được bổ nhiệm;
  • Chức vụ được bổ nhiệm;
  • Ngày hiệu lực thi hành;
  • Chữ ký, đóng dấu của người có thẩm quyền.

Sử dụng ngôn ngữ ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tránh dùng các từ ngữ chuyên ngành khó hiểu.

6.3. Hình thức:

  • Mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ cần được trình bày đẹp mắt, rõ ràng, dễ đọc.
  • Sử dụng phông chữ, cỡ chữ phù hợp, đảm bảo dễ đọc, dễ in ấn.
  • Bố cục trang hợp lý, cân đối, hài hòa.

6.4. Một số lưu ý khác:

  • Cần kiểm tra kỹ lưỡng nội dung trước khi ký ban hành quyết định.
  • Lưu trữ quyết định theo quy định của pháp luật.

7.Câu hỏi thường gặp:

7.1. Mẫu quyết định bổ nhiệm có cần đóng dấu không?

Trả lời:  Có, Mẫu quyết định bổ nhiệm cần được đóng dấu.

Dấu là một phần quan trọng trong việc xác thực tính hợp pháp của văn bản, thể hiện sự công nhận của cơ quan, tổ chức đối với nội dung của văn bản. Việc đóng dấu giúp đảm bảo tính chính xác, tin cậy và ràng buộc pháp lý cho Mẫu quyết định bổ nhiệm.

Theo quy định chung, Mẫu quyết định bổ nhiệm cần được đóng dấu của cơ quan, tổ chức ra quyết định. Dấu được đóng trên phần ký tên của người có thẩm quyền ra quyết định.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, có thể không cần đóng dấu cho Mẫu quyết định bổ nhiệm, ví dụ như:

  • Quy định nội bộ của cơ quan, tổ chức cho phép không đóng dấu: Một số cơ quan, tổ chức có thể có quy định nội bộ cho phép không đóng dấu đối với một số loại văn bản nhất định, bao gồm Mẫu quyết định bổ nhiệm.
  • Quyết định bổ nhiệm được ban hành dưới dạng văn bản điện tử: Theo quy định của pháp luật về văn bản điện tử, văn bản điện tử có giá trị pháp lý tương đương với văn bản bản giấy nếu được ký bằng chữ ký số. Do đó, Mẫu quyết định bổ nhiệm được ban hành dưới dạng văn bản điện tử và được ký bằng chữ ký số không cần đóng dấu.

7.2. Ai là người có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm chức vụ?

Trả lời:  Người có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm chức vụ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bao gồm:

Bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý:

Cấp Trung ương:

- Chủ tịch nước quyết định bổ nhiệm các chức vụ sau:

  • Thủ tướng Chính phủ;
  • Phó Thủ tướng Chính phủ;
  • Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh;
  • Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;
  • Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

- Quốc hội quyết định bổ nhiệm các chức vụ sau:

  • Chủ tịch nước;
  • Chủ tịch Quốc hội;
  • Phó Chủ tịch Quốc hội;
  • Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;
  • Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Cấp địa phương:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm các chức vụ sau:

  • Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  • Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định bổ nhiệm các chức vụ sau:

  • Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện;
  • Thủ trưởng các phòng, ban, ngành cấp huyện.

Bổ nhiệm viên chức:

- Cấp Trung ương:

  • Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ nhiệm các chức vụ viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc các cơ quan của Chính phủ.
  • Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định bổ nhiệm các chức vụ viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan mình.

- Cấp địa phương:

  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm các chức vụ viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
  • Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định bổ nhiệm các chức vụ viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

Bổ nhiệm nhân viên:

- Cấp Trung ương:

  • Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định bổ nhiệm các chức vụ nhân viên theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của cơ quan, đơn vị.

- Cấp địa phương:

  • Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định bổ nhiệm các chức vụ nhân viên theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Trên đây là những mẫu quyết định bổ nhiệm chức vụ thường gặp nhất trong các cơ quan mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết của ACC sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy trình này, qua đó rút ngắn được thời gian. Nếu có thắc mắc , bạn vui lòng liên hệ qua số hotline:1900.3330 để được chúng tôi hỗ trợ trực tiếp.

 

 

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo