Quản lý thuế là gì? [Cập nhật 2024]

Quản lý thuế là một hoạt động quan trọng của Nhà nước nhằm thu đúng, thu đủ các khoản thuế theo quy định của pháp luật. Hoạt động quản lý thuế bao gồm: đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, kiểm tra thuế, thanh tra thuế, xử lý vi phạm... Vậy Quản lý thuế là gì? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn.

Quản lý thuế là gì?Quản lý thuế là gì?

1.Quản lý thuế là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật quản lý Thuế 2019 thì Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.

Quản lí thuế là việc Nhà nước xác lập cơ chế, biện pháp để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của chủ thể nộp thuế, cơ quan thu thuế và các tổ chức cá nhân có liên quan trong quá trình thu, nộp thuế.

2.Cơ quan quản lý thuế: 

Cơ quan quản lý thuế được quy định cụ thể tại Điều 2 Luật Quản lý thuế 2019

  • Cơ quan thuế bao gồm Tổng cục Thuế, Cục Thuế, Chi cục Thuế, Chi cục Thuế khu vực;
  • Cơ quan hải quan bao gồm Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan, Chi cục Hải quan.

3.Nội dung quản lý thuế

Theo Điều 4 Luật quản lý thuế 2019 quy định Nội dung quản lý thuế cụ thể như sau:

  • Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, ấn định thuế.
  • Hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, không thu thuế.
  • Khoanh tiền thuế nợ; xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt; miễn tiền chậm nộp, tiền phạt; không tính tiền chậm nộp; gia hạn nộp thuế; nộp dần tiền thuế nợ.
  • Quản lý thông tin người nộp thuế.
  • Quản lý hóa đơn, chứng từ.
  • Kiểm tra thuế, thanh tra thuế và thực hiện biện pháp phòng, chống, ngăn chặn vi phạm pháp luật về thuế.
  • Cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.
  • Xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế.
  • Giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế.
  • Hợp tác quốc tế về thuế.
  • Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

4.Mục đích của quản lý thuế

Đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước: Nguồn thu từ thuế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội: Nhà nước sử dụng nguồn thu từ thuế để đầu tư cho các lĩnh vực như giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng,... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện công bằng xã hội: Việc quản lý thuế góp phần đảm bảo công bằng xã hội, hạn chế tình trạng trốn thuế, lậu thuế.

5.Nguyên tắc quản lý thuế

Nguyên tắc quản lý thuế được quy định cụ thể tại Điều 5 Luật Quản lý thuế 2019

  • Mọi tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật.
  • Cơ quan quản lý thuế, các cơ quan khác của Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý thu thực hiện việc quản lý thuế theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.
  • Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
  • Thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong quản lý thuế; áp dụng các nguyên tắc quản lý thuế theo thông lệ quốc tế, trong đó có nguyên tắc bản chất hoạt động, giao dịch quyết định nghĩa vụ thuế, nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế và các nguyên tắc khác phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
  • Áp dụng biện pháp ưu tiên khi thực hiện các thủ tục về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan và quy định của Chính phủ.

6.Năm 2024 các hành vi nào bị nghiêm cấm trong quản lý thuế

Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế được quy định cụ thể tại Điều 6 Luật Quản lý thuế 2019

Thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức quản lý thuế, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế. 

Đây là hành vi gây thiệt hại to lớn cho nguồn thu ngân sách Nhà nước. Hành vi này không chỉ xuất phát từ ý muốn trốn thuế của người nộp thuế mà còn thể hiện sự tắc trách của công chức được Nhà nước tin tưởng giao cho nhiệm vụ quản lý thuế. Những công chức quản lý thuế hay cơ quan này vì lợi ích cá nhân mà đã vi phạm nghiêm trọng quy định về quản lý thuế cũng như đạo đức nghề nghiệp.

Gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế. 

Hành vi này thể hiện tính lạm dụng quyền lợi Nhà nước. Nhà nước trao cho công chức thuế quyền lực để thu thuế, quản lý thuế chứ không phải để dựa vào đó mà gây khó dễ cho doanh nghiệp, người dân.

Lợi dụng để chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép tiền thuế. 

Tiền thuế sau khi thu về phải được nộp ngay vào ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ công, vì lợi ích xã hội và cộng đồng. Để tránh việc có những công chức thuế vì lý do nào đó mà sử dụng nguồn tiền này vào mục đích riêng hoặc chiếm đoạt để sử dụng luôn thì Nhà nước phải đưa ra quy định trên.

Cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp. 

Cuối mỗi kỳ tính thuế, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phải quyết toán thuế để nộp về cho các cơ quan thuế, nếu chậm nộp sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự như thế, cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ thu thuế, quản lý thuế cũng phải thực hiện việc kê khai một cách đầy đủ, chính xác và kịp thời để không ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu của Nhà nước.

Cản trở công chức quản lý thuế thi hành công vụ. 

Những hành vi cản trở này là sự không hợp tác, gây khó khăn cho công chức quản lý thuế trong công tác thực thi pháp luật thuế, làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoạt động thu thuế.

Sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc cho người khác sử dụng mã số thuế của mình không đúng quy định của pháp luật. 

Mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ được cấp một mã số thuế riêng. Việc dùng mã số thuế của người khác hay cho người khác sử dụng mã số thuế của mình sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không chỉ cho cơ quan quản lý thuế mà còn cho chính cá nhân người sử dụng sai. Bởi số thuế mỗi cá nhân, tổ chức phải nộp là khác nhau, các khoản được giảm, miễn trừ cũng khác nhau.

Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn. 

Thông qua hóa đơn, Nhà nước mới gián tiếp kiểm soát được hoạt động kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp để từ đó xác định thu nhập tính thuế mà họ phải đóng góp cho ngân sách Nhà nước. Nếu không xuất hóa đơn đồng nghĩa với việc trốn thuế.

Làm sai lệch, sử dụng sai mục đích, truy cập trái phép, phá hủy hệ thống thông tin người nộp thuế.

Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm khiến Nhà nước phải khắc phục hậu quả về hệ thống cho người nộp thuế. Việc này rất phức tạp bởi thông tin người nộp thuế được cập nhật hàng tháng, quý, năm, việc truy lại các thông tin đã mất là việc vô cùng khó, chưa kể đến các khoản lãi, lỗ được kết chuyển trong thu nhập của các doanh nghiệp và cả vấn đề hoàn thuế, nợ thuế,…

Câu hỏi thường gặp

1.Có những website nào cung cấp thông tin về quản lý thuế?

Website của Tổng cục Thuế: https://www.gdt.gov.vn/

Website của Bộ Tài chính: https://www.moit.gov.vn/

2.Có thể tìm kiếm văn bản pháp luật về quản lý thuế ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm văn bản pháp luật về quản lý thuế tại website của Bộ Tài chính hoặc website của Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

3.Ai là người có nghĩa vụ nộp thuế?

Cá nhân:

Có thu nhập từ kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, chuyển nhượng tài sản,...

Có thu nhập từ tiền lương, tiền công,...

Có thu nhập từ các nguồn khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức:

Doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế khác.

Các đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập.

Hy vọng qua bài viết, ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Quản lý thuế là gì? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo