Ngày 20/7/2021 Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT. Sau đây là một số điểm mới trong đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) thực hiện từ năm học 2021-2022 đối với lớp 6. Sau đây là những Quy định về nhận xét học bạ lớp 6 theo thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
Quy định về nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT
1. Lộ trình đánh giá Trung học cơ sở
Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 05/9/2021 và thực hiện theo lộ trình:
- Từ năm học 2021 - 2022 đối với học sinh lớp 6.
- Từ năm học 2022 - 2023 đối với học sinh lớp 7 và lớp 10.
- Từ năm học 2023 - 2024 đối với học sinh lớp 8 và lớp 11.
- Từ năm học 2024 - 2025 đối với học sinh lớp 9 và lớp 12.
2. Cách nhận xét kết quả học tập của học sinh lớp 6 theo Thông tư 22
Tiêu chí | Xếp loại | Nhận xét |
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên. |
TỐT |
– Có thái độ, hành vi rất tốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập do các giáo viên bộ môn chuyển giao để phát triển các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm…. ; các năng lực: tự chủ – tự học, giao tiếp – hợp tác, năng lực đặc thù từng môn học…. Trong quá trình thực hiện có nhiều sáng tạo. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập rất tốt. |
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên. |
KHÁ |
– Có thái độ, hành vi tốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập do giáo viên các bộ môn chuyển giao để phát triển các phẩm chất: yêu nước, chăm chỉ,…. ; các năng lực chung: tự chủ – tự học, giao tiếp – hợp tác; năng lực đặc thù mỗi môn học. Trong quá trình thực hiện có nhiều nỗ lực. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập ở mức khá. |
– Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
– Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm |
ĐẠT |
– Có thái độ, hành vi nghiêm túc khi thực hiện các nhiệm vụ học tập do các giáo viên bộ môn chuyển giao để phát triển các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ,… ; các năng lực: tự chủ – tự học, giao tiếp – hợp tác; năng lực đặc thù từng môn học. Trong quá trình thực hiện có nhiều cố gắng. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập ở mức đạt |
Các trường hợp còn lại | CHƯA
ĐẠT |
-Thái độ, hành vi thực hiện các nhiệm vụ học tập do các giáo viên bộ môn chuyển giao để phát triển các phẩm chất: nhân ái, chăm chỉ, trách nhiệm…. ; các năng lực: tự chủ – tự học, giao tiếp – hợp tác; các năng lực đặc thù môn học…có nhưng chưa cao. dẫn đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập chưa tốt. |
3. Mẫu nhận xét học bạ của học sinh lớp 6
Giỏi
- Ngoan ngoãn, lễ phép, hòa đồng với bạn bè
- Em có ý thức tự giác cao trong học tập, biết phối hợp với bạn bè khi làm việc theo nhóm.
- Tích cực chủ động giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
- Ngoan ngoãn, lễ phép, hòa đồng với bạn bè.
- Hăng hái trong hoạt động học tập, nắm chắc kiến thức các môn học.
- Biết chủ động trao đổi ý kiến và có khả năng giải quyết tốt nhiệm vụ được giao.
- Hăng hái, lễ phép, gương mẫu.
- Chăm chỉ, tự giác học tập. Nắm chắc kiến thức các môn học.
- Có trách nhiệm, tự chủ và luôn tích cực trong mọi hoạt động
Khá
- Ngoan hiền, lễ phép, tinh thần kỉ luật tốt.
- Có trách nhiệm, siêng năng trong thực hiện nhiệm vụ học tập
- Biết lắng nghe, chủ động, tự giác trong học tập và rèn luyện.
- Ngoan hiền, lễ phép, tinh thần kỉ luật tốt.
- Cơ bản nắm chắc kiến thức kĩ năng các môn học
- Tự chủ, tự giác trong học tập và rèn luyện.
- Nhanh nhẹn, lễ phép, có tinh thần kỉ luật.
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập
- Tự chủ, tự giác trong học tập và rèn luyện.
- Năng động, hoạt bát, mạnh dạn khi giao tiếp.
- Cơ bản nắm chắc kiến thức kĩ năng các môn học.
- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện.
Đạt
- Ngoan ngoãn, lễ phép, chấp hành nội quy trường lớp.
- Cơ bản nắm được kiến thức kĩ năng các môn học.
- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ học tập song kết quả chưa cao.
- Nhanh nhẹn, lễ phép, chấp hành nội quy trường lớp.
- Cơ bản nắm được kiến thức kĩ năng các môn học.
- Tự chủ thực hiện nhiệm vụ học tập song kết quả chưa cao.
Chưa đạt
- Ngoan ngoãn, lễ phép, chấp hành nội quy trường lớp.
- Nắm được một số kiến thức đã học, cần rèn thêm về môn Văn, Toán, Anh.
- Cần tích cực chủ động trong một số hoạt động học tập
- Hòa thuận với bạn bè, biết sẻ chia giúp đỡ mọi người.
4. Lời nhận xét năng lực, phẩm chất theo Thông tư 22
Nhận xét về phẩm chất
- Chăm làm việc nhà giúp bố mẹ (ông bà)
- Tích cực làm đẹp trường lớp
- Thường xuyên trao đổi với bạn bè
- Tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp
- Chăm chỉ, tự giác học
- Tích cực tham gia các hoạt động học tập
- Tích cực tham gia học tập theo nhóm
- Hướng dẫn nhận xét phẩm chất tự học, tự tin
- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ
- Sẵn sàng nhận lỗi khi mình làm sai
- Nhận làm việc vừa sức mình
- Tự tin trong học tập
- Tự chịu trách nhiệm về các việc mình làm
- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân
- Tôn trọng lời hứa
Nhận xét về năng lực
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- Quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng, sạch sẽ
- Chuẩn bị đồ dùng học tập chu đáo
- Chấp hành nội quy lớp học
- Tích cực tham gia tốt nội quy của trường, lớp
- Tự hoàn thành nhiệm vụ được giao
Nhận xét kỹ năng Giao tiếp hợp tác
- Biết hợp tác theo nhóm để thảo luận
- Mạnh dạn khi giao tiếp
- Ứng xử thân thiện với mọi người
- Diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu
- Biết lắng nghe người khác
- Trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu
- Trình bày rõ ràng, ngắn gọn khi trao đổi
Cách nhận xét khả năng tự học và giải quyết
- Có khả năng phối hợp với bạn bè khi làm việc theo nhóm
- Biết tìm kiếm sự trợ giúp của thầy cô, bạn bè
- Biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết nội dung tự học cá nhân, nhóm
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập
- Tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp
- Có khả năng tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
- Biết tự đánh giá kết quả học tập
- Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc theo nhóm
Trên đây là toàn bộ nội dung Quy đinh về nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT mà ACC đã chia sẻ đến quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng rằng bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích đến quý bạn đọc. Mọi thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. Công ty Luật ACC - Đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận