Năng lực cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy tiềm lực phát triển, là động lực không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp để tăng trưởng nhanh hơn. Vậy để biết năng lực cạnh tranh là gì mời bạn tham khảo bài viết sau đây để có thêm kiến thức cho doanh nghiệp của mình:
Định nghĩa về năng lực cạnh tranh trong kinh doanh là gì?
1/ Năng lực cạnh tranh là gì?
2/ Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hiện nay
- Tạo ra các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được các nhu cầu cần thiết, hấp dẫn khách hàng mục tiêu
- Giúp doanh nghiệp thu được nhiều doanh thu và lợi nhuận hơn
- Cải thiện vị trí, vị thế của mình trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh.
a) Thị phần
b) Năng suất lao động
c) Lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận
- Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp, cho thấy hiệu quả sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp chưa cao. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ bị phụ thuộc lớn vào nguồn vốn từ các cổ đông. Một biến động nhỏ về nguồn vốn cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận không cao, nhưng tỷ suất lợi nhuận cao cho thấy doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhưng chi phí chưa tối ưu, có thể là chi phí nhân lực, chi phí nguyên vật liệu, vật tư,… Doanh nghiệp cần xem xét lại các vấn đề này để tăng năng lực cạnh tranh cho mình trên thị trường.
3/ Vai trò và ý nghĩa của năng lực cạnh tranh là gì?
Năng lực cạnh tranh có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong hoạt động của doanh nghiệp mà còn có tính chất quyết định đến sự thành bại của một đơn vị. Năng lực cạnh tranh có ba vai trò chính:
- Để tồn tại: Cạnh tranh giúp nền kinh tế không ngừng phát triển, tạo ra nhiều giá trị thặng dư hơn. Để có thể tồn tại và không bị đào thải khỏi thị trường nhiều biến động và phát triển, doanh nghiệp cần có năng lực cạnh tranh.
- Để phát triển, đổi mới: nhờ vào quá trình không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp có thể phát triển lớn hơn, tăng quy mô cũng như tính chuyên nghiệp và độ nhận diện trên thị trường.
- Để đạt được mục tiêu: tùy theo từng giai đoạn khác nhau, doanh nghiệp sẽ xây dựng những đề án phù hợp nhằm đưa doanh nghiệp phát triển từng bước, vững mạnh. Nâng cao năng lực cạnh tranh giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.
4/ Một số vấn đề liên quan đến năng lực cạnh tranh
Năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp Việt Nam ngày nay như thế nào?
Dựa trên con số tăng trưởng hơn 5 năm vừa qua, ta có thể thấy số lượng các doanh nghiệp tư nhân ngày càng tăng nhưng ngược lại, tốc độ tăng trưởng chậm lại, cho thấy động lực tăng trưởng là năng lực cạnh tranh không cao.
Lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt có gì nổi trội?
Tác động của đại dịch COVID-19, doanh nghiệp bị tác động tiêu cực rất lớn, tuy nhiên nhờ đó mà năng lực cạnh tranh ngày càng tăng cao nhằm để sống sót trụ lại trong nền kinh tế nhiều biến động.
Làm sao để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tôi?
Trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng đang thay đổi rất nhanh. Trong đó, tăng trưởng những vẫn duy trì yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường đang là xu hướng và ngày một trở nên cần thiết hơn trên thế giới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần có khả năng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ để đảm bảo khả năng thích ứng với sự biến đổi hiện tại.
Trên đây là bài viết về kiến thức Năng lực cạnh tranh là gì? (Cập nhật 2022) - Công ty Luật ACC. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý khác như dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp... hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận