Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là gì?

Cạnh tranh là khái niệm xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ vi mô đến vĩ mô, không chỉ cạnh tranh xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, thể thao... ở đâu cũng tồn tại sự cạnh tranh. Có nhiều định nghĩa cũng như cách hiểu khác nhau về cạnh tranh. Vậy cạnh tranh là gì, mục đích cuối cùng của cạnh tranh để được gì?
Businessman Superhero Fly Pass His Competitor

1/ Cạnh tranh là gì?

Về mặt lý thuyết, theo định nghĩa của Wikipedia (Từ điển Bách khoa toàn thư mở):

Cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế nhằm giành lấy những vị thế tạo nên lợi thế tương đối trong sản xuất, tiêu thụ hay tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ hay các lợi ích về kinh tế, thương mại khác để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.

Cạnh tranh được nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau, cũng có nhiều định nghĩa về cạnh tranh tuy nhiên, trong khoa học kinh tế cạnh tranh là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh doanh trên thị trường nhằm mục đích lôi kéo ngày càng nhiều khách hàng về phía mình.

Một số ví dụ về cạnh tranh trong thực tế thường thấy: Sự cạnh tranh không chỉ là thuật ngữ chỉ dành cho những người bán với nhau mà dường như còn xuất hiện giữa những người mua. Một số ví dụ về cạnh tranh như sau:
  • Cạnh tranh giữa người bán với nhau: Là sự cạnh tranh giữa những người bán để giành khách về phía mình.
Ví dụ 1: Nhiều nhãn hiệu trà sữa mọc lên như nấm, để có thể phát triển hơn, thu hút khách hàng về phía mình hơn thì các nhãn hiệu đó phải nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự khác biệt thì mới cạnh tranh với nhãn hàng khác được.
Ví dụ 2: Trong chợ có nhiều cửa hàng bán quần áo giống nhau, để bán đắt khách hơn chủ tiệm A nhập những nguồn hàng mốt hơn, giá cả phải chăng, phù hợp thị hiếu...
  • Cạnh tranh giữa người mua với nhau: Là sự cạnh tranh giữa các người mua để giành được phần mua khi cùng mua một món hàng.
Ví dụ: Vào dịp tết, các quầy hàng thường rất đông khách và bán chạy. Để giành được những chậu hoa đẹp nhất cho ngày tết, người mua có thể trả giá cao hơn để được mua chậu hoa đó.
  • Cạnh tranh giữa các ngành: Là sự cạnh tranh giữa các chủ doanh nghiệp trong ngành kinh tế khác nhau, nhằm giành lấy lợi nhuận lớn nhất.

Ví dụ: Hai ngành bảo hiểm và ngân hàng hiện đang rất cạnh tranh với nhau. Trong đó các ngân hàng cũng có sự cạnh tranh lẫn nhau về các hình thức cho vay vốn, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… Các công ty bảo hiểm cũng cạnh tranh nhau về các gói bảo hiểm, mức bảo hiểm,…

2/ Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là gì?

- Cạnh tranh giúp giành được nhiều lợi nhuận từ cá nhân, tổ chức khác.
- Có chỗ đứng trong thị trường, nguồn nguyên liệu dồi dào, thu hút nhiều khách hàng….sẽ có nhiều ưu thế, thuận lợi cho sự phát triển và doanh thu cao.
- Cạnh tranh giúp giành được nhiều lợi thế, tránh được những rủi ro và thiệt hại trong suốt quá trình kinh doanh.

- Cạnh tranh là động lực để cá nhân, tổ chức phấn đấu, thay đổi và nỗ lực phát triển về mọi mặt- Sự cần thiết về cạnh tranh chính là động lực để phát triển kinh tế thị trường. Cạnh tranh sẽ tạo ra sức ép và kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và phát triển về mọi mặt.

- Hiện nay, thị trường ngày càng hội nhập cạnh tranh đã được các quốc gia trên thế giới thừa nhận và coi trọng, mục đích là phát triển kinh tế, các mối quan hệ xã hội, nâng cao hiểu biết toàn xã hội.

- Cạnh tranh là con đường để tồn tại , duy trì của doanh nghiệp.

- Ví dụ về cạnh tranh như sau:

+ Cạnh tranh về các cửa hàng trên một dãy phố, các bên cửa hàng thường chọn và trưng bày các sản phẩm đẹp, giá cả hợp lý, nhân viên tư vấn tốt…

+ Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng: ở Việt Nam có rất nhiều ngân hàng như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển – BIDV, Ngân hàng Thịnh vượng – VP Bank, Ngân hàng Kỹ thương – Techcombank… Hiện nay, để thu hút được lượng khách hàng trẻ, các ngân hàng làm mới mình hằng ngày bằng các cách khác nhau, không những nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn phải hiện đại hóa, số hóa...

3/ Vai trò của cạnh tranh đem lại

Có thể nói, cạnh tranh là yếu tố cần có để tạo động lực phát triển, đi lên cho chủ thể trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Mặt tích cực của cạnh tranh

Người tiêu dùng sẽ nhận được những lợi ích từ việc cạnh tranh hơn ai hết, bởi các nhãn hàng sẽ phải luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thì mới nhận được sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng. Nếu không có cạnh tranh, chất lượng dịch vụ sẽ chậm phát triển hơn. Vì lẽ "Vắng mợ chợ vẫn đông" - yếu tố cạnh tranh đã thúc đẩy các nhà kinh doanh cần không ngừng sáng tạo, đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, cần sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, áp dụng khoa học – kĩ thuật trong sản xuất để nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, đối với người tiêu dùng, khi có sự cạnh tranh, họ sẽ dễ dàng so sánh mặt hàng để tìm ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn, mẫu mã đa dạng, phong phú hơn, đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng trong xã hội.

  • Mặt tiêu cực của cạnh tranh

Cạnh tranh là yếu tố quan trọng trong việc sản xuất, phát triển và kinh doanh. Tuy nhiên, cạnh tranh như thế nào là lành mạnh? Đó mới là mấu chốt vấn đề. Rất nhiều người không áp dụng việc cạnh tranh lành mạnh, dẫn đến hàng loạt những vấn đề tiêu cực như: Cạnh tranh làm thay đổi cấu trúc xã hội trên phương diện sở hữu của cải, từ đó, gây ra hiện tượng lạm quyền, độc quyền, hình thành sự phân hóa giàu nghèo một cách mạnh mẽ.

Chính bởi việc không hiểu rõ bản chất của cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh, rất nhiều người đã sử dụng những thủ đoạn xấu xa để chuộc lợi cá nhân một cách bất hợp pháp.

Như vậy, trong nền kinh tế thị trường, nếu quan hệ cung cầu là cốt vật chất, giá cả là diện mạo thì cạnh tranh sẽ là linh hồn của thị trường. Mục đích cuối cùng của cạnh tranh, với sự thay đổi liên tục về nhu cầu và với bản tính tham lam của con người mà nền kinh tế thị trường đã đem lại những bước phát triển nhảy vọt mà loài người chưa từng có được trong các hình thái kinh tế trước đó. Sự ham muốn không có điểm dừng đối với lợi nhuận của nhà kinh doanh sẽ trở thành động lực thúc đẩy họ sáng tạo không mệt mỏi, giúp cho việc cạnh tranh trở thành động lực của sự phát triển.

Trên đây là những điều cần biết về Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là gì? Công ty Luật ACC. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp lý khác như dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp... hãy liên hệ với ACC theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. ACC đồng hành pháp lý cùng bạn.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (592 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo