Thủ tục mở cửa hàng tiện lợi 24/24 (Hướng dẫn chi tiết năm 2023)

Đối với doanh nghiệp khi mở cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị mini điều quan trọng đầu tiên là phải có Giấy phép mở cửa hàng tiện lợi; việc xin cấp giấy chứng nhận còn khó khăn và phức tạp. Hiểu được vấn đề đó chúng tôi xin gửi đến quý doanh nghiệp dịch vụ trọn gói về thủ tục pháp lý để kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Vì các quy định của pháp luật luôn thay đổi cho phù hợp với thực tế nên khi cần tư vấn chính xác vui lòng liên hệ ACC để được hổ trợ.

Mở Cửa Hàng Tiện Lợi, Chi phí mở Cửa Hàng Tiện Lợi năm 2021

Mở cửa hàng tiện lợi

1. Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là dạng cửa hàng cung cấp đa năng về mọi mặt hàng hoá để đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng. Tính tiện lợi của những cửa hàng này chính là thời gian đóng; và mở cửa hàng tiện lợi suốt 24/24 giờ trong cả tuần. Kinh doanh cửa hàng tiện lợi cũng giống như loại hình kinh doanh siêu thị mini đều cung cấp thực phẩm chế biến và bao gói sẵn; ngay tại cửa hàng có lò vi sóng giúp khách hàng chế biến; và ăn ngay, đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, hóa mỹ phẩm,…

2. Các loại giấy phép mở cửa hàng tiện lợi, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi

  • Giấy đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty.
  • Ngoài ra doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện về Giấy phép con để hoạt động trong cửa hàng; hay chuỗi cửa hàng tiện ích:a
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) là một loại giấy quan trọng; và luôn cần có khi kinh doanh mở cửa hàng tiện lợi.
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy
  • Giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu (nếu có)
  • Giấy phép bán lẻ thuốc lá (nếu có)

Khi mở cửa hàng tiện lợi kinh doanh bán lẻ rượu bia và thuốc lá thì phải thực hiện xin cấp giấy phép bán lẻ rượu bia; và giấy phép bán lẻ thuốc lá trước khi tiến hành kinh doanh loại mặt hàng này. Đây không phải là loại giấy bắt buộc phải xin; mà tùy theo mặt hàng siêu thị có kinh doanh hay không mới phải xin.

3. Hồ sơ và thủ tục đăng ký mở cửa hàng tiện lợi

Mở Cửa Hàng Tiện Lợi, Chi phí mở Cửa Hàng Tiện Lợi năm 2021

Giấy phép kinh doanh cửa hàng tiện lợi

Bước 1: Lựa chọn loại hình mở cửa hàng tiện lợi

Có 2 loại hình chính cho việc kinh doanh:

  • Thành lập doanh nghiệp: Lợi thế của doanh nghiệp đó là có tư cách pháp nhân. Được xuất hóa đơn khấu trừ thuế giá trị gia tăng; không giới hạn về số lượng lao động, chi nhánh, văn phòng trực thuộc, thuận tiện hơn khi vay vốn ngân hàng,…Tuy nhiên, phải thực hiện đầy đủ các thủ tục kê khai, kiểm toán, quyết toán thuế và các cuộc thanh tra, kiểm tra… từ cơ quan nhà nước.
  • Thành lập hộ kinh doanh cá thể: Thủ tục pháp lý đơn giản, bộ máy quản lý gọn nhẹ nên tiết giảm rất nhiều chi phí gián tiếp. Thoải mái trong việc xuất hoá đơn bán hàng (nhiều hơn hoặc ít hơn thực tế) mà không phải bận tâm nhiều về chi phí đầu vào, lập sổ sách kế toán, quyết toán thuế. Phù hợp với môi trường kinh doanh ở Việt Nam trong thời gian qua: nhỏ lẻ, dùng tiền mặt, không truy xuất nguồn gốc hàng hoá…Tuy nhiên, hạn chế về huy động vốn và khó đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng lớn. Không được mở thêm văn phòng, chi nhánh, nhận góp vốn từ cổ đông. Không có tư cách pháp nhân, không được hưởng cơ chế trách nhiệm hữu hạn trong kinh doanh khi xảy ra trách nhiệm đền bù.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ, địa điểm nộp hồ sơ mở cửa hàng tiện lợi

Hồ sơ doanh nghiệp cần phải chuẩn bị để mở cửa hàng tiện lợi bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Nộp hồ sơ: tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi có trụ sở kinh doanh

Được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 3 - 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Hồ sơ hộ kinh doanh cá thể chuẩn bị để mở cửa hàng tiện lợi

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, mở cửa hàng tiện lợi gồm:

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;
  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Số vốn kinh doanh;
  • Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Nộp hồ sơ tại: cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

4. Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép an toàn thực phẩm khi mở cửa hàng tiện lợi

Nếu lựa chọn mô hình kinh doanh bán đầy đủ mặt hàng trong đó có thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô thì đây là loại giấy phép rất quan trọng bạn phải có. Để xin được giấy phép ATTP ở Chi cục, Cục an toàn thực phẩm bạn cần hoàn thiện bản hồ sơ gồm:

  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
  • Danh sách thực phẩm đăng ký kinh doanh
  • Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật: Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh; Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
  • Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm;
  • Bản sao có xác nhận của cơ sở Giấy xác nhận đủ sức khoẻ để kinh doanh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh.

5. Hồ sơ và thủ tục xin cấp Giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu (nếu có)

Sản phẩm bia, rượu hẳn nhiên không thể thiếu đối với các mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Rượu là loại hình kinh doanh có điều kiện nên không chỉ nhập về là có thể bán, nếu không muốn chịu các chế tài của cơ quan hãy đảm bảo bạn có giấy phép để kinh doanh mặt hàng này. Bạn có thể tới phòng công thương thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận, huyện để xin.

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ sản phẩm rượu.

- Bản cam kết về phòng cháy chữa cháy; và bảo vệ môi trường do người chủ kinh doanh tự cam kết.

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ cửa hàng xin giấy phép bán lẻ rượu (Lưu ý: có ngành nghề bán lẻ đồ uống có cồn, rượu, bia).

- Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng bán buôn, bán lẻ/hợp đồng đại lý bán buôn; bán lẻ với ít nhất một nhà cung cấp rượu, phân phối rượu.

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ kinh doanh bán buôn rượu.

- Bản sao hợp lệ Giấy phép phân phối rượu; Giấy phép bán buôn rượu của chủ kinh doanh bán buôn rượu do Bộ công thương và Sở công thương cấp.

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ kinh doanh phân phối rượu (là người phân phối rượu cho thương nhân bán buôn rượu, có tên trong giấy phép bán buôn rượu).

5. Dịch vụ mở cửa hàng tiện lợi

Dịch vụ thành lập công ty kinh doanh cửa hàng tiện lợi: https://accgroup.vn/dich-vu-thanh-lap-cong-ty/

Dịch vụ thành lập hộ cá thể kinh doanh cửa hàng tiện lợi: https://accgroup.vn/dich-vu-dang-ky-giay-phep-kinh-doanh-ho-ca-the/#dkkd

6. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến dịch vụ mở cửa hàng tiện lợi

6.1 Mã ngành nghề kinh doanh cửa hàng tiện lợi là gì?

Để có thể mở cửa hàng tiện lợi, chủ kinh doanh có  thể đăng ký các mã ngành sau đây:

  • 47112: Bán lẻ trong cửa hàng tiện lợi (Minimarket)
  • 47191: Bán lẻ trong siêu thị (Supermarket)
  • 47199: Bán lẻ trong cửa hàng kinh doanh tổng hợp khác

6.2 Có đăng ký xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh qua mạng được không?

Chủ kinh doanh có thể tiến hành thủ tục xin cấp giấy phép đăng ký kinh qua cổng đăng ký hộ kinh doanh của các huyện nơi đặt cửa hàng tiện lợi để được xử lý và cho kết quả tương xứng.

6.3 Mở cửa hàng tiện lợi cần bao nhiêu vốn?

Vốn là vấn đề quan trọng nhất trong việc kinh doanh nói chung. Tuy nhiên tùy vào điều kiện kinh tế, quy mô của cửa hàng tiện lợi mà bạn có thể cân nhắc số vốn hợp lý nhất dựa vào các tiêu chí sau:

  • Tiền để thuê địa điểm
  • Tiền để trang trí cửa hàng ( ví dụ như biển tên cửa hàng, các kệ trưng bày sản phẩm, các mô hình trưng bày, hệ thống đèn,...)
  • Tiền nhập hàng hóa liên quan đến mua các sản phẩm kinh doanh
  • Tiền chi trả cho các khoản thiết yếu nhằm phục vụ việc kinh doanh ( tiền điện, nước, tiền mạng Internet...)
  • Tiền thuê nhân viên ( nhân viên bán hàng, nhân viên kiểm kho, bảo vệ…).

6.4 Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về mở cửa hàng tiện lợi không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật ACC thực hiện việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về mở cửa hàng tiện lợi uy tín, trọn gói cho khách hàng.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (726 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo