Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty

 

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty, được đặt tại địa điểm khác với trụ sở chính của công ty. Hãy cùng Công ty Luật ACC tìm hiểu bài viết Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty nhé!

Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty

Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty

1. Chi nhánh công ty là gì?

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh công ty phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Mẫu thông báo về việc lập chi nhánh công ty là mẫu đơn do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người đứng đầu chi nhánh lập ra gửi đến Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố khi làm thủ tục lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

2. Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty ở Việt Nam

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_____________________

…, ngày…. tháng….năm…..

THÔNG BÁO

Về việc đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/ địa điểm kinh doanh

Kính gửi: Phóng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố …..

Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):………..

Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế:………

Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế): Ngày cấp Nơi cấp:

Đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/ Thông báo lập địa điểm kinh doanh với các nội dung sau:

  1. Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh viết bằng tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa): ……

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có)

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh viết tắt (nếu có): ……

  1. Địa chỉ chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:…………

Xã/Phường/Thị trấn:…………

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:…………

Tỉnh/Thành phố:………..

Điện thoại (nếu có): ……….Fax (nếu có):………….

Email (nếu có): ………… Website (nếu có):……….

– Chi nhánh/Văn phòng đại diện/Địa điểm kinh doanh nằm trong (Đánh dấu X vào ô vuông tương ứng nếu doanh nghiệp đăng ký địa chỉ trụ sở của chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh nằm trong khu công nghiệp/khu chế xuất/khu kinh tế/khu công nghệ cao):

Khu công nghiệp □

Khu chế xuất □

Khu kinh tế □

Khu công nghệ cao □

  1. Ngành, nghề kinh doanh, nội dung hoạt động:
  2. a) Ngành, nghề kinh doanh (chỉ kê khai đối với chi nhánh, địa điểm kinh doanh):

STT

Tên ngành

Mã ngành

Ngành, nghề kinh doanh chính (đánh dấu X để chọn một trong các ngành, nghề đã kê khai)

       
  1. b) Nội dung hoạt động (chỉ kê khai đối với văn phòng đại diện):
  2. Người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:

Họ và tên (ghi bằng chữ in hoa): …………. Giới tính:………

Sinh ngày:….. / …./ …..Dân tộc: ……..Quốc tịch:…………

Loại giấy tờ pháp lý của cá nhân:

□ Chứng minh nhân dân □ Căn cước công dân

□ Hộ chiếu □ Loại khác (ghi rõ):

Số giấy tờ pháp lý của cá nhân:

Ngày cấp: …./…./….Nơi cấp: Ngày hết hạn (nếu có): …/…/…

Địa chỉ thường trú:……….

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:…………..

Xã/Phường/Thị trấn:…….

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:……..

Tỉnh/Thành phố:……..

Quốc gia: ……

Địa chỉ liên lạc:…..

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường ,phố/tổ/xóm/ấp/thôn:………

Xã/Phường/Thị trấn:…….

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh:……..

Tỉnh/Thành phố:

Quốc gia: …….

Điện thoại (nếu có): Email (nếu có):

  1. Chi nhánh chủ quản (chỉ kê khai đốivới trường hợp đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh):

Tên chi nhánh:

Địa chỉ chi nhánh:

Mã số chi nhánh/Mã số thuế của chi nhánh:

Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (trường hợp không có mã số chi nhánh/mã số thuế của chi nhánh): … Ngày cấp …./…/…. Nơi cấp:

  1. Đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (chỉ kê khai đối với trường hợp đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp đánh dấu Xvào một trong hai ô sau):

□ Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh ghi nhận thông tin của tất cả địa điểm kinh doanh

□ Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh ghi nhận thông tin của từng địa điểm kinh doanh

  1. Thông tin đăng ký thuế:

STT

Các chỉ tiêu thông tin đăng ký thuế

1

Thông tin về Kế toán trưởng/Phụ trách kế toán (nếu có):

Họ và tên Kế toán trưởng/Phụ trách kế toán:

Điện thoại:

2

Địa chỉ nhận thông báo thuế (chỉ kê khai nếu địa chỉ nhận thông báo thuế khác địa chỉ chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh):

Số nhà, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn:

Xã/Phường/Thị trấn:

Quận/Huyện/Thị xã/Thànhphố thuộc tỉnh:

Tỉnh/Thành phố:

Điện thoại (nếu có): …………….… Fax (nếu có):

Email (nếu có):

3

Ngày bắt đầu hoạt động1 (trường hợp chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh được dự kiến bắt đầu hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thì không cần kê khai nội dung này): …./…/…

4

Hình thức hạch toán (Đánh dấu X vào một trong hai ô “Hạch toán độc lập ” hoặc “Hạch toán phụ thuộc”. Trường hợp tích chọn ô “Hạch toán độc lập ” mà thuộc đốitượng phải lập và gửi báo cáo tài chính hợp nhất cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định thì tích chọn thêm ô “Có báo cáo tài chính hợp nhất ”):

Hạch toán độc lập □ Có báo cáo tài chính hợp nhất □

Hạch toán phụ thuộc □

5

Năm tài chính:

Áp dụng từ ngày / đến ngày / 2

(ghi ngày, tháng bắt đầu và kết thúc niên độ kế toán)

6

Tổng số lao động (dự kiến):

7

Hoạt động theo dự án BOT/BTO/BT/BOO, BLT, BTL, O&M:

Có □ Không □

8

Phương pháp tính thuế GTGT (chọn 1 trong 4 phương pháp)

Khấu trừ □

Trực tiếp trên GTGT □

Trực tiếp trên doanh số □

Không phải nộp thuế GTGT □

  1. Đăng ký sử dụng hóa đơn (chỉ kê khai đối với chi nhánh)3:

□Tự in hóa đơn□Đặt in hóa đơn

□ Sử dụng hóa đơn điện tử □ Mua hóa đơn của cơ quan thuế

  1. Thông tin về việc đóng bảo hiểm xã hội (chỉ kê khai đối với chi nhánh/văn phòng đại diện):

Phương thức đóng bảo hiểm xã hội (chọn 1 trong 3 phương thức):

□ Hàng tháng □ 03 tháng một lần □ 06 tháng một lần

Lưu ý:

– Chi nhánh/văn phòng đại diện của doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh chính là nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và trả lương theo sản phẩm, theo khoán: có thể lựa chọn 1 trong 3 phương thức đóng bảo hiểm xã hội: hàng tháng, 03 tháng một lần, 06 tháng một lần.

– Chi nhánh/văn phòng đại diện của doanh nghiệp đăng ký ngành, nghề kinh doanh chính khác: đánh dấu vào phương thức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng.

  1. Chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài/Chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam:

Đánh dấu X nếu là chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài/chi nhánh công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam và kê khai thêm các thông tin sau đây:

Giấy phép thành lập và hoạt động số: … (nếu có) do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày: …/…/….

Doanh nghiệp cam kết:

– Trụ sở chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh thuộc quyền sở hữu/quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp và được sử dụng dung mục đích theo quy định của pháp luật;

– Sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, hóa đơn điện tử, mua hóa đơn của cơ quan thuế theo đúng quy định của pháp luật (Không ghi nếu thông báo thành lập địa điểm kinh doanh);

– Hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thục của nội dung Thông báo này.

Người ký tại Thông báo này cam kết là người có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP/ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHI NHÁNH

(Ký và ghi họ tên) (4)

3. Mẫu văn bản thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài

Phụ lục II-8

(Ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 03 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

TÊN DOANH NGHIỆP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: …………

…………, ngày …… tháng …… năm ……

 

THÔNG BÁO

Về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố …………………………

Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa): ...................................................

Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế: ...............................................................

Số Giấy chứng nhân đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế): …………………………………… Ngày cấp ……/……/…… Nơi cấp: ..........................................................................

Thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài như sau:

  1. Tên chi nhánh/văn phòng đại diện

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện viết bằng Tiếng Việt (ghi bằng chữ in hoa): .......................................................................................................

................................................................................................................

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện viết bằng tiếng nước ngoài (nếu có):........

Tên chi nhánh/văn phòng đại diện viết tắt (nếu có): ....................................

  1. Địa chỉ chi nhánh/văn phòng đại diện:

................................................................................................................

Điện thoại (nếu có): ………………………… Fax (nếu có): ........................

Email (nếu có): ………………………… Website (nếu có): ........................

  1. Số Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương khác: ......................................................................

Ngày cấp: ……/……/…… Nơi cấp: ..........................................................

  1. Ngành, nghề kinh doanh, nội dung hoạt động:
  2. a) Ngành, nghề kinh doanh (đối với chi nhánh): .........................................
  3. b) Nội dung hoạt động (đối với văn phòng đại diện): ..................................
  4. Người đứng đầu chi nhánh/văn phòng đại diện:

Họ tên người đứng đầu (ghi bằng chữ in hoa): ………………………… Giới tính: .................................................................................................

Sinh ngày: ……/……/…… Dân tộc: …………….. Quốc tịch: ....................

Loại giấy tờ pháp lý của cá nhân:

□ Chứng minh nhân dân    □ Căn cước công dân

□ Hộ chiếu                          □ Loại khác (ghi rõ): ………………

Số giấy tờ pháp lý của cá nhân: .................................................................

Ngày cấp: ..../..../…… Nơi cấp: ..................... Ngày hết hạn (nếu có):.../.../...

Địa chỉ thường trú:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn: .................................

Xã/Phường/Thị trấn: .................................................................................

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh: ................................................

Tỉnh/Thành phố: ......................................................................................

Quốc gia: .................................................................................................

Địa chỉ liên lạc:

Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn: .................................

Xã/Phường/Thị trấn: .................................................................................

Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh: ................................................

Tỉnh/Thành phố: ......................................................................................

Quốc gia: .................................................................................................

Điện thoại (nếu có): ……………………………… Email (nếu có): .............

Doanh nghiệp cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của nội dung Thông báo này.

Người ký tại Thông báo này cam kết là người có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.

 

 

NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT
CỦA DOANH NGHIỆP
(Ký và ghi họ tên)1

_____________________

1 Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trực tiếp vào phần này.

Trường hợp Tòa án hoặc Trọng tài chỉ định người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì người được chỉ định ký trực tiếp vào phần này.

4. Hướng dẫn soạn thảo thông báo thành lập chi nhánh công ty

- Trường hợp chi nhánh/văn phòng đại diện /địa điểm kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh sau ngày bắt đầu hoạt động đã kê khai thì ngày bắt đầu hoạt động là ngày chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận.

- Trường hợp niên độ kế toán theo năm dương lịch thì ghi từ ngày 01/01 đến ngày 31/12. Trường hợp niên độ kế toán theo năm tài chính khác năm dương lịch thì ghi ngày, tháng bắt đầu niên độ kế toán là ngày đầu tiên của quý; ngày, tháng kết thúc niên độ kế toán là ngày cuối cùng của quý; tổng thời gian từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc niên độ kế toán phải đủ 12 tháng hoặc 4 quý liên tiếp.

- Doanh nghiệp, chi nhánh có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện về việc sử dụng hóa đơn tự in, đặt in, hóa đơn điện tử, mua hóa đơn của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật

- Trường hợp đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trực tiếp vào phần này.

- Trường hợp thông báo lập địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người đứng đầu chi nhánh ký trực tiếp vào phần này.

- Trường hợp Tòa án hoặc Trọng tài chỉ định người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì người được chỉ định ký trực tiếp vào phần này.

5. Mẫu thông báo thành lập chi nhánh được gửi như thế nào?

1. Nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp, nộp mẫu thông báo thành lập chi nhánh với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:

  • Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.
  • Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp.

2. Nộp qua dịch vụ bưu chính

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo phương thức sau đây:

  • Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.
  • Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp.

Thời hạn giải quyết cho cả 2 cách trên là trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

6. Những câu hỏi thường gặp:

6.1 Có thể sử dụng chung mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty cho tất cả các loại hình công ty không?

Có thể sử dụng chung mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty cho tất cả các loại hình công ty, nhưng cần chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với từng loại hình.

6. 2 Có cần công chứng Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty hay không?

Không bắt buộc phải công chứng Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty.

Tuy nhiên, việc công chứng có thể mang lại một số lợi ích sau:

  • Tăng tính xác thực cho văn bản: Giấy công chứng sẽ có giá trị pháp lý cao hơn so với văn bản gốc, giúp tăng độ tin cậy cho thông tin được thông báo.
  • Bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp: Khi có tranh chấp xảy ra, Giấy công chứng sẽ là bằng chứng hợp pháp để bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp.
  • Tạo thuận lợi trong giao dịch với các bên liên quan: Một số bên liên quan như ngân hàng, cơ quan nhà nước có thể yêu cầu doanh nghiệp cung cấp Giấy công chứng để xác nhận thông tin về chi nhánh.

Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc công chứng Mẫu văn bản thông báo thành lập chi nhánh công ty tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng.

6.3 Mục đích của việc thông báo thành lập chi nhánh công ty là gì?

  • Giới thiệu chi nhánh mới đến các bên liên quan như khách hàng, nhà cung cấp, đối tác, cơ quan nhà nước.
  • Cung cấp thông tin về chi nhánh mới như tên gọi, địa điểm, chức năng, nhiệm vụ, thông tin liên hệ.
  • Thông báo về thời điểm chi nhánh bắt đầu hoạt động.

Tóm lại, việc thành lập chi nhánh công ty là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng và chuẩn bị đầy đủ để đảm bảo quá trình thành lập chi nhánh diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (1122 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo