Mẫu phiếu dự giờ là một trong những biểu mẫu văn bản được sử dụng phổ biến trong ngành giáo dục, do chính các giáo viên lập ra để sử dụng khi tham gia dự giờ dạy của giáo viên khác. Phiếu dự giờ sẽ đánh giá ưu và nhược điểm về tiết dạy của giáo viên.Vậy mẫu phiếu dự giờ có những nội dung gì? Muốn biết điều đó , bạn hãy xam qua mẫu phiếu dự giờ mới năm 2024 của ACC qua bài viết sau nhé!

mẫu phiếu dự giờ mới năm 2024
1.Dự giờ và mục đích của dự giờ:
Dự giờ là hoạt động mà cán bộ quản lý, chuyên môn, đồng nghiệp tham dự vào tiết dạy của giáo viên để đánh giá chất lượng giảng dạy. Dự giờ có thể được thực hiện theo hai hình thức:
- Dự giờ được báo trước: Giáo viên được dự giờ sẽ biết trước thời gian và người dự giờ.
- Dự giờ đột xuất: Giáo viên được dự giờ không biết trước thời gian và người dự giờ.
Mục đích của dự giờ:
- Đánh giá khách quan, trung thực và chính xác chất lượng tiết dạy của giáo viên.
- Giúp giáo viên nhận thức được những điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong phương pháp giảng dạy của mình.
- Góp ý, rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.
2. Mẫu phiếu dự giờ được quy định như thế nào?
2.1. Cấu trúc:
- Phần thông tin chung: Bao gồm thông tin về đơn vị dự giờ, giáo viên dự giờ, giáo viên được dự giờ, môn học, lớp học, thời gian dự giờ, v.v.
- Phần đánh giá:
- Bao gồm các tiêu chí đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Sử dụng thang điểm 100, có thể chia thành các mức điểm phụ để đánh giá chi tiết hơn.
- Có thể bổ sung các tiêu chí đánh giá mới như ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng tổ chức hoạt động học tập cho học sinh, khả năng đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Phần nhận xét:
- Tập trung vào những điểm mạnh và điểm cần cải thiện của tiết dạy.
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, súc tích và dễ hiểu.
- Có thể ghi nhận những ý kiến đóng góp cụ thể để giúp giáo viên cải thiện phương pháp giảng dạy.
- Phần kết luận:
- Bao gồm tổng điểm, xếp loại tiết dạy và ý kiến đóng góp của người dự giờ.
- Có thể bổ sung phần đánh giá mức độ đạt chuẩn của tiết dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT.
2.2. Nội dung:
- Mục tiêu:
- Phản ánh trung thực, khách quan chất lượng tiết dạy.
- Đánh giá năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của giáo viên.
- Góp phần nâng cao chất lượng dạy học và học tập.
2.3. Cách thức sử dụng:
- Mẫu phiếu dự giờ được sử dụng cho tất cả các hoạt động dự giờ, bao gồm dự giờ chuyên đề, dự giờ theo kế hoạch, dự giờ đột xuất, v.v.
- Người dự giờ cần ghi chép đầy đủ thông tin vào phiếu dự giờ trong quá trình dự giờ.
- Sau khi dự giờ, người dự giờ cần tổng hợp và đánh giá tiết dạy, đồng thời đưa ra ý kiến đóng góp cho giáo viên được dự giờ.
2.4. Lưu ý:
- Mẫu phiếu dự giờ chỉ mang tính chất tham khảo, các đơn vị có thể điều chỉnh cho phù hợp với thực tế của mình.
3.Mẫu phiếu dự giờ mới nhất:
SỞ GD-ĐT……………… TRƯỜNG……………… |
TRƯỜNG……………… Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHIẾU DỰ GIỜ
Họ tên người dạy:……………………………………………………………………………
Tên bài:…………………………………………………………Tiết PPCT………………….
Môn:……………………Lớp:……………Tiết thứ :……………..Ngày dạy:…………………
Họ tên người cùng dự:…………………………………………………………………………
- Tóm tắt tiến trình bài giảng:
Các bước và thời gian |
Diễn biến bài giảng (Theo nội dung cần trao đổi) |
Nhận xét (Ưu, nhược điểm) |
…………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… ………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… |
………………………………………. ………………………………………. ………………………………………. ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ………………………………………… ……………………………………… …………………………………….......... |
- Nhận xét chung:
..........................................................................................
III. Thống nhất xếp loại:
Các mặt |
Tiêu chí đánh giá |
Điểm tối đa |
Điểm đánh giá |
Nhận xét |
Nội dung (6 điểm) |
1. Đầy đủ, chính xác, hệ thống, tập trung vào kiến thức trong tâm bài học |
2,5 |
||
2. Đạt được các yêu cầu theo chuẩn kiến thức và kĩ năng. |
2,0 |
|||
3. Có tính cập nhật, liên hệ thực tiển thể hiện tính giáo dục. |
1,5 |
|||
Phương pháp (10 điểm) |
4. Tổ chức hoạt động học tập linh hoạt sáng tạo và phù hợp để đạt mục tiêu bài học. |
2,5 |
||
5. Thiết bị đồ dùng tư liệu,…được sử dụng hợp lí, hiệu quả. |
1,0 |
|||
6. Các bài tập/nhiệm vụ giao cho học sinh đa dạng, chú ý tính phân hoá cho đối tượng, kích thích cho học sinh học tập sáng tạo. |
2,0 |
|||
7. Học sinh tham gia học tập * Chủ động tích tực tự giác. * Sáng tạo phù hợp với nhận thức từng đối tượng. * Có sự tương tác, hợp tác. |
3,0 |
|||
8. HS được tạo điều kiện liên hệ những kiến thức đã biết để phát hiện kiến thức mới, rèn luyện kĩ năng, vận dụng vào thực tế. |
1,0 |
|||
9. Phân bố thời gian cho các hoạt động hợp lí. Đảm bào thời gian quy định |
0,5 |
|||
Đánh giá (4 điểm) |
10. Tổ chức hoạt động đánh giá linh hoạt phù hợp, kết hợp đánhgiá của GV và HS. |
1,0 |
||
11. HS có cơ hội tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau. |
1,0 |
|||
12. Đạt được mục tiêu bài học. |
2,0 |
|||
Tổng cộng |
20,0 |
|||
Xếp loại |
Ngày …… tháng …… năm 2….
NGƯỜI DẠY (Ký, ghi rõ họ tên) |
NGƯỜI ĐÁNH GIÁ (Ký, ghi rõ họ tên) |
4. Những điểm mới trong Mẫu phiếu dự giờ 2024:
4.1.Bổ sung các tiêu chí đánh giá mới:
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Kỹ năng tổ chức hoạt động học tập cho học sinh.
- Khả năng đánh giá kết quả học tập của học sinh.
4.2.Cải thiện thang điểm đánh giá:
- Sử dụng thang điểm 100 thay vì thang điểm 20.
- Có thêm các mức điểm phụ để đánh giá chi tiết hơn.
4.3.Đơn giản hóa phần ghi nhận nhận xét:
- Tập trung vào những điểm mạnh và điểm cần cải thiện của tiết dạy.
- Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, súc tích và dễ hiểu.
5.Những lưu ý khi viết mẫu phiếu dự giờ:
Mẫu phiếu dự giờ là công cụ quan trọng để đánh giá chất lượng tiết dạy của giáo viên. Việc viết mẫu phiếu dự giờ cần đảm bảo những lưu ý sau:
1. Cấu trúc:
- Mẫu phiếu dự giờ cần có cấu trúc rõ ràng, khoa học, dễ sử dụng.
- Các phần trong phiếu dự giờ cần được sắp xếp hợp lý, logic.
- Nội dung của từng phần cần cụ thể, súc tích, dễ hiểu.
2. Nội dung:
- Mẫu phiếu dự giờ cần bao gồm các tiêu chí đánh giá đầy đủ, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của dự giờ.
- Các tiêu chí đánh giá cần được cụ thể hóa thành các câu hỏi hoặc các yêu cầu cụ thể để người dự giờ dễ dàng đánh giá.
- Hệ thống thang điểm cần được quy định rõ ràng, phù hợp với từng tiêu chí đánh giá.
3. Ngôn ngữ:
- Ngôn ngữ sử dụng trong mẫu phiếu dự giờ cần rõ ràng, súc tích, dễ hiểu.
- Tránh sử dụng các từ ngữ chuyên môn quá cao siêu hoặc khó hiểu.
- Sử dụng ngôn ngữ mang tính khách quan, trung thực.
4. Hình thức:
- Mẫu phiếu dự giờ cần được trình bày đẹp mắt, khoa học.
- Bố cục cần được trình bày rõ ràng, dễ nhìn.
- Font chữ và cỡ chữ cần phù hợp, dễ đọc.
Ngoài ra, khi viết mẫu phiếu dự giờ, cần lưu ý những điểm sau:
- Cần tham khảo ý kiến của các cán bộ quản lý, chuyên môn và giáo viên để đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả của mẫu phiếu dự giờ.
- Cần thử nghiệm sử dụng mẫu phiếu dự giờ trong thực tế để đánh giá tính hiệu quả của nó.
- Cần cập nhật, sửa đổi mẫu phiếu dự giờ cho phù hợp với thực tiễn dạy học.
6.Các câu hỏi thường gặp về mẫu phiếu dự giờ:
6.1.Ai là người sử dụng Mẫu phiếu dự giờ 2024?
Mẫu phiếu dự giờ 2024 được sử dụng bởi các đối tượng sau:
1. Cán bộ quản lý:
- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng.
- Chủ tịch công đoàn.
- Tổ trưởng tổ chuyên môn.
- Giáo viên cốt cán.
2. Chuyên môn:
- Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Đồng nghiệp:
- Giáo viên cùng tổ chuyên môn.
- Giáo viên cùng khối lớp.
- Giáo viên trong trường.
6.2.Mẫu phiếu dự giờ 2024 được áp dụng cho tất cả các cấp học?
Mẫu phiếu dự giờ 2024 có thể được áp dụng cho tất cả các cấp học, từ mầm non đến trung học phổ thông. Tuy nhiên, cũng có thể có những điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm của từng cấp học.
6.3.Có thể tải Mẫu phiếu dự giờ 2024 ở đâu?
Mẫu phiếu dự giờ 2024 có thể được tải về từ các trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, v.v.
Mẫu phiếu dự giờ năm 2024 đã được ACC cung cấp các thông tin cần thiết được nêu trong bài viết trên.Nếu bạn đọc có thắc mắc vấn đề gì ở bài này, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline:19003330 để được tư vấn, hỗ trợ thêm.ACC luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
Nội dung bài viết:
Bình luận