Không phải văn bản nào được ban hành cũng đúng và chính xác đôi khi do một số nguyên nhân khác nhau dẫn đến văn bản đã được ban hành vẫn tồn tại sai sót. Vì vậy, cần phải bạn hành công văn đính chính sai sót ấy. Vậy bạn đã biết Mẫu công văn đính chính sai sót hay chưa, mời bạn theo dõi bài viết sau để tìm hiểu nhé.
Mẫu công văn đính chính sai sót
1. Công văn đính chính sai sót là gì?
Công văn là loại văn bản hành chính được dùng phổ biến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các cơ quan Nhà nước sử dụng Công văn làm phương tiện giao tiếp chính với cấp trên, cấp dưới và công dân.
TheoTừ điển tiếng Việt thì “đính” là sửa lại, còn “chính” là đúng. “Đính chính” có nghĩa là “sửa lại cho đúng”[11]. Như vậy, bản chất của “đính chính” là việc sửa đổi một hay một số điều, khoản của văn bản đã tồn tại trước đó “cho đúng”.
Như vậy, có thể hiểu công văn đính chính sai sót là văn bản hành chính được dùng để đính chính lại các văn bản ban hành trước đó những chưa chính xác, cần đính chính lại cho đúng.
2. Mẫu công văn đính chính sai sót
Mẫu công văn chung áp dụng được cho tất cả các loại công văn
TÊN CQ, TC CHỦ QUẢN (1)
TÊN CƠ QUAN, TỔ CHỨC (2) Số : .../…. (3) - … (4) … V/v …….. (6) ………. |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc-------------- (5) …. , ngày … tháng … năm 20 ...
|
Kính gửi : …………........................................
Địa chỉ : Số ... phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
ĐT : (043)............. , Fax : (043) .................
E-Mail : ………… Website : ……………… (11)
.................................... (7) .........................
...................................................................
.............................................................. ./.
Nơi nhận: - Như trên; - ……………; - Lưu: VT, …. (9) A.xx (10) |
QUYỀN HẠN, CHỨC VỤ CỦA NGƯỜI KÝ (8)
(Chữ ký, dấu) Họ và tên |
Hướng dẫn soạn thảo công văn đính chính sai sót
(1) Tên cơ quan, tổ chức chủ quản trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành công văn.
(3) Chữ viết tắt tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành công văn.
(4) Chữ viết tắt tên đơn vị (Vụ, phòng, ban, tổ, bộ phận chức năng) soạn thảo công văn.
(5) Địa danh
(6) Trích yếu nội dung công văn.
(7) Nội dung công văn.
(8) Ghi quyền hạn, chức vụ của người ký như Bộ trưởng, Cục trưởng, Giám đốc, Viện trưởng v.v…; trường hợp ký thay mặt tập thể lãnh đạo thì ghi chữ viết tắt “TM” trước tên cơ quan, tổ chức hoặc tên tập thể lãnh đạo, ví dụ: TM. Ủy ban nhân dân, TM. Ban Thường vụ, TM. Hội đồng…; nếu người ký công văn là cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì ghi chữ viết tắt “KT” vào trước chức vụ của người đứng đầu, bên dưới ghi chức vụ của người ký công văn; các trường hợp khác thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 1, Điều 12 của Thông tư này
(9) Chữ viết tắt tên đơn vị soạn thảo và số lượng bản lưu (nếu cần).
(10) Ký hiệu người đánh máy, nhân bản và số lượng bản phát hành (nếu cần)
(11) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; số điện thoại, số Telex, số Fax; địa chỉ E-Mail; Website (nếu cần).
* Nếu nơi nhận (kính gửi) là những chức danh, chức vụ cao cấp của Nhà nước, thì phần nơi nhận không ghi “như trên” mà ghi trực tiếp những chức danh, chức vụ ấy vào.
Yêu cầu khi soạn thảo Công văn
Khi soạn thảo Công văn, cần lưu ý về các yêu cầu chung dưới đây:
- Câu chữ ngắn gọn, súc tích, bám sát vấn đề chính.
- Văn phong nghiêm túc, lịch sự, có tính thuyết phục cao
- Mỗi Công văn chứa một chủ đề duy nhất, rõ ràng..
- Tuân thủ đúng thể thức theo quy định của pháp luật.
Thể thức mẫu công văn chỉ đạo
- Khổ giấy: Khổ giấy A4 (kích thước: 210 mm x 297 mm)
- Kiểu trình bày: Theo chiều dài của khổ A4 (khổ dọc). Trường hợp nội dung văn bản có các bảng biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì có thể trình bày văn bản theo chiều rộng (khổ ngang).
- Định dạng lề trang:
+ Lề trên, lề dưới: cách mép trên và mép dưới của tờ giấy từ 20 - 25 mm,
+ Lế trái: cách mép trái tờ giấy 30 - 35 mm,
+ Lề phải: cách mép phải tờ giấy 15-20 mm.
- Định dạng font chữ: Font chữ tiếng Việt Times New Roman cùng bộ mã ký tự Unicode theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6909:2001, màu đen.
- Số trang văn bản: Trang văn bản được đánh từ số 1, bằng chữ số Ả Rập, cỡ chữ 13 đến 14, kiểu chữ đứng, được đặt căn giữa theo chiều ngang trong phần lề trên của văn bản, không hiển thị số trang thứ nhất.
Ví dụ mẫu công văn đính chính sai sót
CÔNG VĂN
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI SỐ 1738/LĐTBXH-TL NGÀY 16 THÁNG 5 NĂM 1995 VỀ VIỆC ĐÍNH CHÍNH VĂN BẢN
Kính gửi: | - Văn phòng Chủ tịch nước; - Văn phòng Quốc hội; - Văn phòng Chính phủ; - Văn phòng Trung ương Đảng và các ban của Đảng; - Các Bộ, Uỷ ban Nhà nước, các cơ quan trực thuộc Chính phủ - Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương |
Vừa qua Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành một số Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/CP ngày 31/12/1994 của Chính phủ, trong quá trình in ấn ban hành có một số lỗi xin được đính chính lại như sau:
1. Trong các Thông tư số 05/LĐTBXH-TT ngày 22/3/1995, hướng dẫn nâng bậc lương đối với công nhân, viên chức trong các doanh nghiệp; Thông tư số 10/LĐTBXH-TT ngày 19/4/1995, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 197/CP của Chính phủ về tiền lương và Thông tư số 11/LĐTBXH ngày 3/5/1995, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/CP của Chính phủ về tiền lương đối với lao động Việt Nam làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc quốc tế tại Việt Nam, thay đoạn văn: "đại diện của tập thể người lao động" bằng đoạn văn: "tổ chức Công đoàn lâm thời".
2. Khoản 1 mục I Thông tư số 11/LĐTBXH-TT ngày 3/5/1995 thay đoạn văn: "trừ trường hợp điều ước Quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc có quy định khác" bằng đoạn văn: "trừ trường hợp điều ước Quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác".
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin đính chính lại và thành thật xin lỗi về những sơ xuất trong quá trình ban hành văn bản.
Lê Văn Nhã (Đã ký) |
3. Câu hỏi thường gặp
Công văn là gì?
Công văn là loại văn bản hành chính được dùng phổ biến trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Các cơ quan Nhà nước sử dụng Công văn làm phương tiện giao tiếp chính với cấp trên, cấp dưới và công dân.
Khi nào cần sử dụng Mẫu công văn đính chính sai sót?
Mẫu công văn đính chính sai sót được sử dụng trong trường hợp văn bản đã được ban hành nhưng có sai sót về nội dung hoặc hình thức. Sai sót này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên liên quan hoặc gây hiểu lầm trong quá trình thực thi văn bản.
Ai có thẩm quyền ban hành Mẫu công văn đính chính sai sót?
Cơ quan, tổ chức đã ban hành văn bản có sai sót có thẩm quyền ban hành Mẫu công văn đính chính sai sót.
Trên đây là bài viết Mẫu công văn đính chính sai sót. Hi vọng bài viết mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Liên hệ với ACC nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ pháp lý như dịch vụ kế toán, thành lập doanh nghiệp, tư vấn nhà đất ... để được đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiêm của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ.
Nội dung bài viết:
Bình luận