Mẫu báo cáo sự việc là một văn bản quan trọng được sử dụng để ghi chép lại một cách chính xác, đầy đủ và khách quan những thông tin về một sự việc cụ thể đã xảy ra. Sau đây, ACC xin được gửi đến Mẫu Báo cáo sự việc mới nhất và cách lập báo cáo mới nhất theo quy định hiện hành. Mẫu Báo cáo sự việc mới nhất và cách lập báo cáo
1. Khi nào cần lập mẫu báo cáo sự việc?
Báo cáo là một loại văn bản hành chính (ở cả dạng giấy và điện tử) dùng để thể hiện tình hình, kết quả thực hiện công việc.
Trong quá trình hoạt động tại các cơ quan, tổ chức thường xảy ra những sự việc đột xuất, đó có thể là những sự cố ngoài ý muốn hay cũng có thể là những sự kiện đột xuất mang tính tích cực. Theo đó, bất kỳ trường hợp nào làm xuất hiện những sự việc bất thường đều cần có những tác động tương xứng từ phía chủ thể quản lý.
Việc lập mẫu báo cáo sự việc cần thiết trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm:
Khi xảy ra sự việc có liên quan đến pháp luật:
- Tai nạn lao động: Mẫu báo cáo sự việc tai nạn lao động cần ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của tai nạn, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để xử lý sự việc và khắc phục hậu quả.
- Tranh chấp, mâu thuẫn: Mẫu báo cáo sự việc tranh chấp, mâu thuẫn cần ghi chép đầy đủ thông tin về nguyên nhân, diễn biến, các bên liên quan, nội dung tranh chấp, mâu thuẫn, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để giải quyết sự việc.
- Vi phạm pháp luật: Mẫu báo cáo sự việc vi phạm pháp luật cần ghi chép đầy đủ thông tin về hành vi vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm, người vi phạm, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để xử lý vi phạm.
Khi xảy ra sự việc có ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp:
- Mất mát, hư hỏng tài sản: Mẫu báo cáo sự việc mất mát, hư hỏng tài sản cần ghi chép đầy đủ thông tin về loại tài sản bị mất mát, hư hỏng, nguyên nhân, diễn biến, mức độ thiệt hại, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để khắc phục hậu quả.
- Sai sót trong công tác: Mẫu báo cáo sự việc sai sót trong công tác cần ghi chép đầy đủ thông tin về nội dung công tác, sai sót đã xảy ra, nguyên nhân, diễn biến, hậu quả, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để khắc phục sai sót và ngăn ngừa tái phát.
- Sự cố kỹ thuật: Mẫu báo cáo sự cố kỹ thuật cần ghi chép đầy đủ thông tin về loại thiết bị, máy móc bị sự cố, thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, nguyên nhân, diễn biến, mức độ ảnh hưởng, cũng như các biện pháp đã được thực hiện để khắc phục sự cố.
Khi cần ghi nhận sự kiện hoặc hoạt động cụ thể:
- Báo cáo kết quả công tác: Mẫu báo cáo kết quả công tác cần ghi chép đầy đủ thông tin về nội dung công tác đã được thực hiện, kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc gặp phải, cũng như đề xuất giải pháp.
- Báo cáo diễn biến sự kiện: Mẫu báo cáo diễn biến sự kiện cần ghi chép đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện, các hoạt động chính đã diễn ra, kết quả đạt được, cũng như những vấn đề cần lưu ý.
- Báo cáo kết quả hội nghị, hội thảo: Mẫu báo cáo kết quả hội nghị, hội thảo cần ghi chép đầy đủ thông tin về chủ đề hội nghị, hội thảo, nội dung các tham luận, kết quả thảo luận, cũng như các quyết định, đề xuất được thông qua.
2. Mẫu Báo cáo sự việc mới nhất
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
….., ngày…. tháng.. năm..
BẢN TƯỜNG TRÌNH DIỄN BIẾN SỰ VIỆC XẢY RA
Kính gửi: Thủ trưởng (ghi tên đơn vi):……………………….………………
Họ tên:……………………….………………
Sinh ngày:……………………….………………
Quê quán:.……………………….………………
Nơi ở hiện nay:.……………………….………………
Trình độ chuyên môn được đào tạo:……………………….………………
Công việc chính hiện đang đảm nhiệm:.……………………….………………
Đơn vị đang làm việc (phòng, ban, phân xưởng….):.……………………….………………
Hệ số lương đang hưởng:.……………………….………………
Nội dung báo cáo:……………………….………………
Người làm đơn
Kí tên
3. Cách lập mẫu báo cáo sự việc
Dưới đây là các bước lập Báo cáo sự việc để bạn đọc tham khảo:
- Bước 01: Thu thập thông tin
Thông tin liên quan đến sự việc là cơ sở, bằng chứng, căn cứ để trình bày báo cáo về sự việc đó. Người viết Báo cáo sự việc phải phân tích các mối quan hệ của sự việc để thu thập đầy đủ và chính xác thông tin, tư liệu bởi với mỗi sự việc khác nhau cần thu thập các thông tin, tư liệu khác nhau.
Yêu cầu về thông tin, tư liệu:
+ Thông tin, tư liệu đó phải liên quan đến sự việc (trước lúc xảy ra, trong lúc xảy ra và sau khi xảy ra vụ việc);
+ Thông tin, tư liệu phải chính xác, trung thực: Các nguồn thông tin có thể đến từ người dân, người tham gia sự việc, báo chí, người chứng kiến, máy quay tự động, ….
+ Các loại thông tin, tư liệu cần thu thập có thể là: Văn bản, bản ghi âm, ghi hình…
- Bước 02: Viết báo cáo sự việc theo trình tự sau:
+ Viết tên gọi của báo cáo sự việc: Tên gọi loại văn bản, Tên loại sự việc xảy ra; Tên địa điểm xảy ra sự việc…
+ Viết nội dung báo cáo: Mô tả tình tiết, diễn biến sự việc đã xảy ra, chỉ ro những hậu quả về người, về tài sản, về trật tự, trị an; Đánh giá bước đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ việc đó; Nêu rõ những biện pháp đã thực hiện nhằm giải quyết vụ việc đó và tình hình thực tế sau khi áp dụng các biện pháp để giải quyết vụ việc đó…
Sau khi hoàn thành Báo cáo sự việc dưới dạng bản thảo, người viết Báo cáo trình hồ sơ báo cáo sự việc lên lãnh đạo cơ quan, tổ chức xem xét, phê duyệt.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu Báo cáo sự việc mới nhất và cách lập báo cáo. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận