Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học

Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học giúp đánh giá kết quả thực hiện, xác định ưu điểm, hạn chế, từ đó đề xuất phương hướng, nhiệm vụ cho hoạt động khuyến học trong giai đoạn tiếp theo. Cùng ACC tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học

Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học

1. Báo cáo tổng kết công tác khuyến học là gì?

Báo cáo tổng kết công tác khuyến học là một văn bản được sử dụng để báo cáo kết quả thực hiện công tác khuyến học trong một khoảng thời gian nhất định . Báo cáo được trình bày theo một số mục chính sau:

  • Giới thiệu
  • Giới thiệu tóm tắt về đơn vị, thời gian báo cáo.
  • Nêu mục đích của báo cáo.
  • Kết quả thực hiện công tác khuyến học
  • Hoạt động tuyên truyền, vận động
  • Hoạt động hỗ trợ học tập
  • Hoạt động thi đua, khen thưởng: 
  • Hoạt động xây dựng quỹ khuyến học: 
  • Nhận định, đánh giá
  • Nhận định
  • Đánh giá:
  • Hướng  xử lý
  • Hướng xử lý những tồn tại, hạn chế
  • Hướng phát triển công tác khuyến học trong thời gian tới:
  • Kết luận: 
  • Khẳng định lại ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học.
  • Cam kết thực hiện tốt hơn công tác khuyến học trong thời gian tới.

2. Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học

Dưới đây là mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học được sử dụng phổ biến hiện nay.

UBND XÃ YANG BẮC

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

HỘI KHUYẾN HỌC

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 02/BC-HKH

 Yang Bắc, ngày 08 tháng 12 năm 2023

BÁO CÁO
  Tổng kết công tác Khuyến học năm 2023 và phương hướng công tác năm 2024

PHẦN I. TỔNG KẾT CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC NĂM 2023

I. Thuận lợi và khó khăn của Hội trong việc thực hiện nhiệm vụ.

1. Thuận lợi:

Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể và Mặt trận tổ quốc. Sự đồng tình ủng hộ các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục và các hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Được sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Hội khuyến học huyện Đak Pơ; đội ngũ cán bộ công tác khuyến học là cán bộ, đảng viên nên nhiệt tình trong công tác Hội.

2. Khó khăn:

Ban chấp hành Hội đương chức kiêm nhiệm, Chủ tịch Hội khuyến học là Phó Chủ tịch UBND xã kiêm nhiệm và Phó Chủ tịch Hội là công chức kiêm nhiệm nên gặp nhiều khó khăn trong công tác.

Đa số người dân là người ĐBDTTS, đời sống còn khó khăn nên ít quan tâm, đầu tư cho con em ăn học, chưa tham gia hoặc chỉ tham gia khuyến học khi có quyền lợi.

II. Những việc đã làm được:

1. Công tác củng cố tổ chức Hội và phát triển Hội viên.

Hội viên hội khuyến học xã hiện có: 786 hội viên (Số hội viên mới phát triển năm 2023: 232 hội viên).

Hiện nay, có 11 chi Hội khuyến học cơ sở (trong đó; 08 làng, 02 nhà trường và 01 chi hội cơ quan xã).

 2. Triển khai đăng ký xây dựng các mô hình học tập.

Tổng

Gia đình học tập

Dòng họ học tập

Cộng động học tập

Đơn vị học tập

Công dân học tập

Số dân

Đăng kí

Được công nhận

Đăng kí

Được công nhận

 Đăng kí

Được công nhận

Đăng kí

Được công nhận

Đăng kí

Được công nhận

1128

786

786

0

0

08

08

03

03

113

113

3. Việc triển khai Cộng đồng cấp xã theo Thông tư 44/TT-BGDĐT.

Tiếp tục cũng cố và nâng cao chất lượng hiệu quả của các tiêu chí. Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy và Ủy ban nhân dân xã, sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể trong xã đã đồng bộ triển khai thực thiện có hiệu quả đến công tác khuyến học, khuyến tài.

Làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội và cả hệ thống chính trị ở xã, về xây dựng XHHT và tác dụng của xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã là nhân tố quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng XHHT ở cơ sở và cấp cao hơn nữa, tiến đến cả nước trở thành một XHHT.

4. Công tác tuyên truyền, tập huấn:

Hằng năm vào các đợt hội họp lồng ghép sinh hoạt tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài, chăm sóc thế hệ trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm đến sự nghiệp học tập trong cộng đồng.

5. Công tác tham mưu.

Hội khuyến học xã đã tham mưu về vấn đề vận động quỹ hội khuyến học để có kinh phí hoạt động. Tham mưu tổ chức trao học bổng, khen thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích trong công tác giảng dạy, học tập. Tuyên truyền vận động hội viên tham gia đăng ký gia đình học tập, dòng họ học tập, khu dân cư học tập.

6. Xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng.

Được sự quan tâm của Đảng ủy, ủy ban nhân dân và sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể của xã trong công tác triển khai vận động các tầng lớp nhân dân và hội viên tham gia các cuộc họp làng, hội nghị lồng ghép các chương trình của làng triển khai chương trình khuyến học khuyến tài. Trong năm 2023, Hội phối hợp với các đoàn thể mở 04 lớp học nghề trồng rau và 02 lớp nuôi gà an toàn; 02 lớp xóa mù chữ.

7. Xây dựng Quỹ khuyến học.

Năm 2023, Hội Khuyến học xã đã vận động được 2.130.000 đồng. Trong đó, Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn 200.000 đồng tiền mặt và dụng cụ học tập tương đương 556.000 đồng.

8. Đánh giá chung:

8.1. Mặt mạnh:

Được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, phong trào khuyến học, khuyến tài có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân tâm huyết với sự nghiệp giáo dục đã ủng hộ tinh thần lẫn vật chất tạo điều kiện cho Hội và các Chi hội khuyến học phát triển thuận lợi.

Một số Chi hội hoạt động có hiệu quả, huy động được nhiều nguồn lực để giúp đỡ học sinh vươn lên trong học tập.

8.2. Tồn tại và hạn chế:

Các thành viên Ban chấp hành Hội khuyến học đa số chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công tác khuyến học, công tác phát triển hội viên ở các chi hội còn hạn chế. Phong trào đăng ký xây dựng các mô hình học tập chưa cao.

Công tác vận động để xây dựng quỹ khuyến học của các chi hội hoạt động chưa thường xuyên, việc xây dựng quỹ khuyến học đạt thấp, chưa tổ chức được việc khen thưởng học sinh xuất sắc và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn hàng năm còn hạn chế.

9. Nguyên nhân.

9.1. Nguyên nhân những việc làm được.

- Được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương; sự hỗ trợ nhiệt tình của Mặt trận các cấp và của các ban, ngành, đoàn thể.

- Cán bộ hội các cấp có tâm huyết, nhiệt tình với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

- Có sự đồng thuận và ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên toàn xã.

- Có sự chỉ đạo kịp thời của Hội khuyến học huyện.

9.2. Nguyên nhân của những việc chưa làm được.

-  Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài của một số ban, ngành, đoàn thể, một số nhân dân chưa đầy đủ và đúng mức.

-  Hầu hết các đồng chí trong Ban chấp hành Hội khuyến học làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, còn tập trung vào công tác chuyên môn nên thời gian đầu tư cho công tác khuyến học còn hạn chế, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong công tác.

9.3. Một số kiến nghị.

Đề nghị cấp trên cần quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Khuyến học xã.

PHẦN II. PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC NĂM 2024

Hội khuyến học xã Yang Bắc tập trung tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung củng cố hoạt động Hội các cấp cơ sở và phát triển hội viên đạt mới.Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng học tập trên địa bàn xã.

2. Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình Gia đình, Dòng họ, Cộng đồng học tập trên địa bàn xã.

3. Tiếp tục vận động Quỹ khuyến học. Tiếp tục cấp học bỗng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, học sinh mồ côi

4. Vận động học sinh đến trường

5. Tổ chức họp đánh giá xét các danh hiệu học tập trong năm 2024.

Trên đây là báo cáo công tác Khuyến học năm 2023 và phương hướng công tác khuyến học năm 2024./. 

Nơi nhận:

-  Hội KH huyện;

-  Thường trực Đảng ủy;

-  HĐND, UBND xã;

-  UBMTTQ xã;

-  Chi hội khuyến học;

-  Lưu: HS HKH xã.

3. Cần lưu ý những gì khi lập báo cáo tổng kết công tác khuyến học?

Lưu ý khi lập báo cáo tổng kết công tác khuyến học

  • Nội dung báo cáo: 

Báo cáo phải bám sát vào các nội dung chính được quy định trong văn bản hướng dẫn, bao gồm:

  • Giới thiệu
  • Kết quả thực hiện công tác khuyến học
  • Nhận định, đánh giá
  • Hướng xử lý
  • Kết luận

Báo cáo phải đầy đủ, chính xác, khách quan, phản ánh đúng thực trạng công tác khuyến học trong đơn vị.

Báo cáo cần có những dẫn chứng cụ thể, số liệu thống kê chính xác để tăng tính thuyết phục.

Ngôn ngữ báo cáo phải trang trọng, lịch sự, dễ hiểu.

  • Hình thức báo cáo:

Báo cáo được trình bày theo đúng quy định về trình bày văn bản của cơ quan hành chính nhà nước.

Báo cáo có thể được đánh máy hoặc viết tay, nhưng phải đảm bảo rõ ràng, dễ đọc.

Báo cáo cần được đóng dấu đỏ của đơn vị và có chữ ký của người đứng đầu đơn vị.

  • Thời hạn nộp báo cáo:

Báo cáo tổng kết công tác khuyến học thường được nộp theo định kỳ, ví dụ như:

Báo cáo quý nộp vào cuối tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12.

Báo cáo năm nộp vào cuối tháng 1 năm sau.

Cần lưu ý đến thời hạn nộp báo cáo được quy định trong văn bản hướng dẫn của đơn vị cấp trên.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Mẫu báo cáo tổng kết công tác khuyến học. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo