CÔNG TY LUẬT ACC

Thủ tục, chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy năm 2022

Hà My

Thủ tục, chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy năm 2022

Hà My

10/09/2021

Theo thống kê Việt Nam là một trong những nước nằm trong top các quốc gia sử dụng xe máy lớn nhất thế giới. Chính vì vậy mà việc đăng ký xe, làm giấy tờ và biển số xe máy cũng không còn trở nên quá xa lạ với người dân Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định làm giấy tờ và biển số xe máy cho chiếc xe máy mới mua của mình nhưng vẫn còn có những phân vân, băn khoăn về thủ tục đăng ký xe cũng như chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy đừng đừng bỏ lỡ những thông tin pháp lý liên quan đến vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Thủ tục, chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy
Thủ tục, chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy

1. Hồ sơ làm giấy tờ và biển số xe máy

Nhiều người khi có mong muốn làm thủ tục đăng ký xe nhưng vẫn băn khoăn không biết đi làm biển số xe cần giấy tờ gì? Để có thể thực hiện được việc làm giấy tờ và biển số xe máy thì chủ xe máy cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng đăng ký xe theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA.
  • Giấy tờ lệ phí trước bạ: gồm Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe.
  • Giấy tờ của chủ xe: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu đối với công dân Việt Nam hoặc là thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên đối với người nước ngoài.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe.

2. Trình tự, thủ tục cần thực hiện khi  làm giấy tờ và biển số xe máy

Để có thể thực hiện được việc làm giấy tờ và biển số xe máy thì cần phải tiến hành theo quy trình, thủ tục mà pháp luật quy định, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chủ xe nộp bộ hồ sơ gồm các giấy tờ liên quan đến giấy khai đăng ký xe,  giấy tờ của xe, giấy tờ của chủ xe và xuất trình giấy tờ của chủ xe theo;
  • Bước 2: Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ và thực tế xe đầy đủ đúng quy định:
  • Bước 3: Cán  bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hướng dẫn chủ xe bấm chọn biển số trên hệ thống đăng ký xe;
  • Bước 4: Chủ xe nhận giấy hẹn trả giấy chứng nhận đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số;
  • Bước 5: Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Hướng dẫn chủ xe đến cơ quan bảo hiểm trách nhiệm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.

3. Chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy là bao nhiêu?

Lệ phí làm giấy tờ và biển số xe máy được quy định tại thông tư 229/2016/TT-BTC quy định về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cụ thể thì lệ phí làm giấy tờ và biển số xe máy sẽ có sự khác nhau ở mỗi khu vực về mức thu lệ phí theo quy định của pháp luật. Theo đó, mức lệ phí được quy định tùy vào khu vực như sau:

  • Khu vực I bao gồm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh: mức lệ phí như sau:
  • Đối với xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống thì đóng lệ phí từ 500.000 đến 01 triệu đồng.
  • Đối với xe có giá trị từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng thì đóng lệ phí từ 01 triệu đồng đến 02 triệu đồng.
  • Đối với xe có giá trị trên 40 triệu đồng thì đóng lệ phí từ 02 triệu đồng đến 04 triệu đồng.
  • Khu vực II bao gồm các thành phố thuộc tỉnh, các thị xã và các thành phố trực thuộc trung ương: mức lệ phí như sau:
  • Đối với xe có giá trị từ 15 triệu đồng trở xuống thì đóng lệ phí 200.000 đồng.
  • Đối với xe có giá trị từ 15 triệu đồng đến 40 triệu đồng thì đóng lệ phí 400.000 đồng.
  • Đối với xe có giá trị trên 40 triệu đồng thì đóng lệ phí 800.000 đồng.
  • Khu vực III bao gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và II: đóng lệ phí là 50.000 đồng đối với tất cả các loại xe.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Giấy tờ xe bao gồm những gì?

(1) Đăng ký xe;

(2) Giấy phép lái xe;

(3) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc.

ACC cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý trong thời gian bao lâu?

Thông thường từ 01 đến 03 ngày làm việc, kể từ nhận được đầy đủ hồ sơ.

Công ty nào cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý uy tín chất lượng?

ACC chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý nhanh chóng, chất lượng với giá cả hợp lý.

Chi phí khi cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào từng hồ sơ cụ thể mà mức phí dịch vụ sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết một cách cụ thể.

Trên đây là những vấn đề pháp lý liên quan đến việc làm giấy tờ và biển số xe máy. Nếu bạn đang có nhu cầu muốn nhận được sự tư vấn chuyên sâu hơn về vấn đề này cũng như thủ tục, chi phí làm giấy tờ và biển số xe máy thì hãy liên hệ ngay với công ty Luật ACC để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất.

Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.3330

Zalo: 084.696.7979

Khiếu nại: 1800.0006

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@accgroup.vn

Đánh giá post

Viết một bình luận

NHẬN BÁO GIÁ