Nhà nước đã ngừng cấp chứng minh nhân dân và chuyển sang cấp căn cước công dân. Điều này vừa nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước vừa thực hiện được thống nhất thông tin của cá nhân trong quyền lợi, đảm bảo thực hiện nghĩa vụ. Hiện nay, cùng với sự phát triển của internet, nhiều người dân quan tâm đến vấn đề làm căn cước công dân dưới hình thức trực tuyến (online). Cùng tham khảo bài viết sau đây về chủ đề Làm căn cước công dân online Hà Nội nhé!
1. Làm căn cước công dân online ở Hà Nội được không?
Xin cấp căn cước công dân trực tuyến (online) là hình thức được nhiều người ưa chuộng bởi những tiện ích mà nó mang lại như: đặt lịch hẹn chính xác và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tiết kiệm thời gian, công sức, không cần mất thời gian lấy giấy điền thông tin tại chỗ mà chỉ cần nộp CMND/CCCD cũ, 1 số giấy tờ cần thiết khác và lấy dấu vân tay, không phải xếp hàng chờ đợi; tránh được những rủi ro không đáng có, nhất là trong thời buổi đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, hình thức làm căn cước công dân trực tuyến tại nhà hiện nay chưa được áp dụng rộng rãi trên cả nước. Hiện nay, hình thức làm căn cước công dân online mới chỉ được thí điểm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Hình thức làm căn cước công dân online tại Hà Nội chưa được áp dụng
Căn cứ tại Thông tư 59/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành Luật Căn cước công dân quy định tại khoản 1 Điều 11 như sau: “1. Công dân đến cơ quan Công an có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân nơi công dân thường trú, tạm trú để yêu cầu được cấp thẻ Căn cước công dân.”
Do đó, kể từ khi Thông tư 59/2021/TT-BCA có hiệu lực vào ngày 01/7/2021, người dân có thể làm thẻ căn cước công dân tại nơi tạm trú hoặc nơi thường trú thay vì chủ yếu làm tại nơi thường trú như trước đây. Bên cạnh đó, những người dân hiện đang đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú tại các quận/huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể đến các cơ quan thẩm quyền để thực hiện thủ tục làm thẻ Căn cước công dân. Ngoài ra, những công dân không đăng ký thường trú, tạm trú tại Hà Nội nhưng đang làm việc, sinh sống tại đây vẫn có thể đăng ký thực hiện thủ tục này tại Cục Quản lý hành chính về Trật tự xã hội – Bộ Công an có trụ sở tại Hà Nội.
Hiện nay tuy chưa cung cấp dịch vụ làm căn cước công dân online tại Hà Nội nhưng Công an thành phố Hà Nội đã triển khai hướng dẫn các đơn vị, địa phương đăng ký, cấp lại thẻ căn cước công dân qua Cổng dịch vụ công.
Tuy chưa thể đạt đến mức độ 4 là có thể ngồi nhà, có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet để giải quyết thủ tục hành chính, tuy nhiên, với dịch vụ công cấp độ 3, người dân đã có thể đăng ký, cấp lại thẻ căn cước công dân qua Cổng dịch vụ công.
Theo đó, công dân đến địa điểm làm thủ tục cấp căn cước công dân của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nếu triển khai) hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký thời gian, địa điểm làm thủ tục đề nghị đổi thẻ căn cước công dân (CCCD):
- Tại các địa chỉ này, nếu đủ điều kiện đổi thẻ CCCD, cán bộ thu nhận thông tin công dân sẽ tiến hành tìm kiếm thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ đổi thẻ CCCD:
- Trường hợp thông tin công dân không có sự thay đổi, điều chỉnh thì sử dụng thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lập hồ sơ đổi thẻ CCCD.
- Trường hợp thông tin công dân có sự thay đổi, điều chỉnh thì đề nghị công dân xuất trình giấy tờ pháp lý chứng minh nội dung thay đổi để cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đổi thẻ CCCD.
- Sau khi có đầy đủ hồ sơ do tra cứu qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người dân không phải kê khai nếu không có sự thay đổi, cán bộ tiến hành thu nhận vân tay, chụp ảnh chân dung của công dân.
- Sau đó in Phiếu thu nhận thông tin CCCD chuyển cho công dân kiểm tra, ký xác nhận; in Phiếu cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư (nếu có) cho công dân kiểm tra, ký xác nhận; thu CCCD cũ, thu lệ phí và cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cho công dân.
Nếu bạn đã có đầy đủ thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bạn chỉ cần mang theo Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân cũ khi đi làm thủ tục.
Thay đổi chứng minh thư người đại diện pháp luật hay ngắn gọn là thay đổi chứng minh nhân dân của giám đốc trường hợp là người đại diện hợp pháp được điều lệ công ty hay Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định, Luật ACC mời bạn đọc xem chi tiết tại bài viết sau đây.
2. Thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại Hà Nội
2.1. Đối với công dân trên 14 tuổi, nộp lần đầu
- Để làm chứng minh thư tại Hà Nội, cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Điền vào tờ khai
Công dân mang theo sổ hộ khẩu và điền vào “Phiếu khai báo căn cước công dân-CC01” tại Đội QLHC về TTXH Công an cấp huyện. Bạn có thể điền tại nhà, hoặc khi đến làm thủ tục, nhân viên sẽ đưa ra “Tờ khai” để bạn điền trực tiếp.
Bước 2: Nhận hồ sơ
Hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được xây dựng, đến hết năm 2019, công dân phải xuất trình sổ hộ khẩu.
Người nhận kiểm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin công dân trong Tờ khai căn cước công dân với thông tin trong sổ hộ khẩu.
Bước 3: Chụp ảnh và thu thập dấu vân tay
Lấy dấu vân tay, chụp ảnh chân dung, kiểm tra Phiếu tiếp nhận thông tin công dân (Mẫu CC02), sau đó ký xác nhận thông tin.
Bước 4: Trả kết quả
Chấp nhận bảo lưu việc trả lại thẻ Căn cước công dân. Thời gian trả kết quả: thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); tại công an nơi tiếp nhận hồ sơ hoặc trả hồ sơ qua đường bưu điện.
- Lệ phí: Miễn phí (mục 32 (2) của Đạo luật Quốc tịch).
- Thời hạn giải quyết: Không quá 07 ngày làm việc. Ở miền núi, biên giới, hải đảo trong thời hạn 20 ngày làm việc (Điều 25 (1) Luật Căn cước công dân).
2.2. Thủ tục cấp, đổi thẻ chứng minh nhân dân sang thẻ Căn cước công dân
Đối với những người đã có chứng minh nhân dân 09 số hoặc 12 số muốn đổi sang căn cước công dân cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Điền vào tờ khai
Mang sổ hộ khẩu đến Đội Quản lí hành chính về trật tự xã hội Công an quận, huyện điền vào “Phiếu khai báo căn cước công dân – Mẫu CC01”.
Trường hợp mất chứng minh nhân dân thì phải cấp lại và cấp giấy xác nhận của cơ quan Công an cấp thị xã.
Bước 2: Xuất trình sổ phụ tài khoản và đối chiếu thông tin với thông tin đã khai báo. Trả lại ID cũ
+ Yêu cầu chứng minh nhân dân 9 chữ số: chứng minh nhân dân 9 số còn rõ nét (photo, số chứng minh nhân dân và chữ) thì cắt góc trên bên phải mặt trước, mỗi góc vuông 2cm, ghi vào hồ sơ, nộp lại chứng minh nhân dân đã cắt để làm thủ tục.
Trường hợp chứng minh nhân dân 9 số bị hư hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số chứng minh nhân dân, dòng chữ) thì thu hồi, hủy chứng minh nhân dân, lưu vào hồ sơ và cấp cho công dân để làm bằng chứng về số chứng minh nhân dân.
Trường hợp bị mất chứng minh nhân dân 9 số thì phải làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước công dân, sau đó khi công dân làm đơn thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân có trách nhiệm cấp lại chứng minh nhân dân.
+ Yêu cầu về chứng minh nhân dân 12 số: Cắt bỏ góc trên bên phải mặt trước của chứng minh nhân dân, mỗi góc trên bên phải 1,5cm, ghi lại và trả lại chứng minh nhân dân đã cắt cho người đến làm thủ tục.
Bước 3: Chụp ảnh, lấy dấu vân tay, nhận phiếu tiếp nhận thông tin căn cước công dân, kiểm tra và ký xác nhận.
Bước 4: Hẹn trả Căn cước công dân
Thời gian trả kết quả: Thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ, tết); trả kết quả tại Công an nơi nhận hồ sơ hoặc nơi gửi.
- Lệ phí: Kể từ ngày 01/7/2021 trở đi Lệ phí cấp Căn cước công dân gắn chip thực hiện theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, cụ thể như sau:
+ Chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip: 30.000 đồng/thẻ.
+ Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/thẻ.
+ Cấp lại thẻ Căn cước công dân gắn chip khi bị mất thẻ căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/thẻ.
- Thời hạn giải quyết: không quá 07 ngày làm việc. Ở miền núi, biên giới, hải đảo trong thời hạn 20 ngày làm việc (mục 25 1) Luật Căn cước công dân 2014).
Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề Làm căn cước công dân online Hà Nội, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của ACC về Làm căn cước công dân online Hà Nội vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:
Hotline: 19003330
Gmail: [email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận