Làm bản sao Giấy khai sinh mất bao lâu?

 

Hiện nay, rất nhiều thủ tục hành chính yêu cầu trích lục bản sao Giấy khai sinh. Vậy thì trong trường hợp này làm bản sao Giấy khai sinh mất bao lâu? Xin mời quý bạn đọc tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.

lam-ban-sao-giay-khai-sinh-mat-bao-lau

Làm bản sao Giấy khai sinh mất bao lâu?

 

1. Trích lục khai sinh là gì?

Theo điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Hộ tịch năm 2014 thì có thể hiểu Khai sinh là một trong những sự kiện hộ tịch được ghi vào sổ hộ tịch nhằm chứng minh sự kiện sinh của một cá nhân đã đăng ký khai sinh. Mà khoản 9 Điều 4 Luật hộ tịch năm 2014 quy định về trích lục hộ tịch như sau: "Trích lục hộ tịch là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp nhằm chứng minh sự kiện hộ tịch của cá nhân đã đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch. Bản chính trích lục hộ tịch được cấp ngay sau khi sự kiện hộ tịch được đăng ký. Bản sao trích lục hộ tịch bao gồm bản sao trích lục hộ tịch được cấp từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch và bản sao trích lục hộ tịch được chứng thực từ bản chính."

Vì vậy có thể hiểu trích lục khai sinh chính là bản sao giấy khai sinh được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, dùng để phân biệt với bản sao được công chứng hay chứng thực.

2. Cơ quan có thẩm quyền trích lục bản sao Giấy khai sinh?

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký. (Điều 63 Luật Hộ tịch năm 2014).
Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu được giải thích theo khoản 5 Điều 4 "gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật."
 

Như vậy bạn có quyền xin cấp bản sao trích lục khai sinh tại các cơ quan sau:

- Cơ quan đăng ký hộ tịch (Quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014)

+ Thông thường là Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện

+ Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (nếu khai sinh có yếu tố nước ngoài).

- Bộ Tư pháp;

- Bộ Ngoại giao.

3. Thủ tục cấp bản sao trích lục Giấy khai sinh

thu-tuc-cap-ban-sao-trich-luc-giay-khai-sinh

Thủ tục cấp bản sao trích lục Giấy khai sinh

 

Thủ tục cấp bản sao trích lục giấy khai sinh theo Điều 64 Luật Hộ tịch năm 2014 gồm các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ xin cấp bản sao trích lục Giấy khai sinh. 
- Một trong các giấy tờ tùy thân: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân.
- Sổ hộ khẩu của người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch
- Văn bản yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch nêu rõ lý do trong trường hợp người yêu cầu là cơ quan, tổ chức.
Bước 2: Yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch có thẩm quyền
Cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền bằng một trong hai hình thức dưới đây:
- Nộp trực tiếp cho cơ quan đăng ký hộ tịch (xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân)
- Gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc gửi qua hệ thống đăng ký hộ tịch trực tuyến (gửi kèm bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân và nộp lệ phí đăng ký hộ tịch, lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch nếu không thuộc diện được miễn lệ phí và chi phí trả kết quả qua hệ thống bưu chính. Người tiếp nhận hồ sơ ghi rõ phương thức trả kết quả trong giấy tiếp nhận.

Bước 3: Người tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ do người yêu cầu xuất trình hoặc nộp.

  • Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả;
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn người nộp hồ sơ hoàn thiện theo quy định.

Nếu hồ sơ yêu cầu cấp bản sao trích lục sau khi đã được hướng dẫn theo quy định mà không được bổ sung đầy đủ, hoàn thiện thì người tiếp nhận từ chối tiếp nhận hồ sơ. Việc từ chối tiếp nhận hồ sơ phải được thể hiện bằng văn bản, trong đó ghi rõ lý do từ chối.

Bước 4: Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ đầy đủ và phù hợp, công chức làm công tác hộ tịch căn cứ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch, ghi nội dung bản sao trích lục hộ tịch, báo cáo Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch ký cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.

4. Làm bản sao giấy khai sinh mất bao lâu?

Khoản 2 Điều 18 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-BNG-BTP quy định về thời hạn cấp bản sao trích lục khai sinh như sau: "Ngay sau khi nhận được yêu cầu cấp bản sao trích lục từ Sổ hộ tịch, Thủ trưởng Cơ quan đại diện cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo."
Như vậy thời gian nếu muốn nhận bản sao trích lục Giấy khai sinh trong ngày thì quý bạn đọc cần nộp hồ sơ trước 15 giờ. Nếu nộp sau 15h, quý bạn đọc phải nhận vào ngày tiếp theo.

5. Lệ phí trích lục Giấy khai sinh là bao nhiêu?

Lệ phí trích lục Giấy khai sinh theo quy định pháp luật hiện nay là 8.000 VNĐ đồng/bản sao Trích lục/sự kiện hộ tịch đã đăng ký theo quy định tại Điều 4 Thông tư 281/2016/TT-BTC.

6. Có thể nhờ người khác đi trích lục bản sao Giấy khai sinh hộ không?

Theo nội dung của Điều 6 Luật Hộ tịch năm 2014 thì:
- Nếu quý bạn đọc là người chưa thành niên, người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì buộc phải yêu cầu đăng ký hộ tịch hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thông qua người đại diện theo pháp luật.
- Nếu quý bạn đọc có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thì hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện. Trong trường hợp này thì quý bạn đọc phải chuẩn bị thêm Giấy tờ ủy quyền:

+ Văn bản ủy quyền được công chứng, chứng thực theo quy định. Đối với trường hợp người được ủy quyền không phải là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.

+ Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền. Đối với trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người được ủy quyền.

 7. Câu hỏi thường gặp

Làm bản sao Giấy khai sinh ở đâu?

Bạn có thể làm bản sao Giấy khai sinh tại các cơ quan có thẩm quyền như:

  • Ủy ban nhân dân cấp xã, phường nơi thường trú
  • Trung tâm hành chính công cấp huyện, thành phố
  • Cổng dịch vụ công trực tuyến

Nếu làm mất Giấy khai sinh bản gốc thì có ảnh hưởng gì không?

Việc làm mất Giấy khai sinh bản gốc có thể gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, đặc biệt khi thực hiện các thủ tục hành chính quan trọng như làm hộ chiếu, đăng ký kết hôn, mua bán nhà đất... Do đó, bạn nên làm lại bản sao ngay khi phát hiện mất giấy tờ.

Nếu không có Giấy khai sinh bản gốc, làm sao để xin cấp lại bản sao?

Trong trường hợp không còn Giấy khai sinh bản gốc, bạn có thể liên hệ với UBND cấp xã, phường nơi đăng ký khai sinh để được hướng dẫn. Các cơ quan này sẽ tiến hành xác minh thông tin và cấp lại Giấy khai sinh cho bạn. Tuy nhiên, thủ tục này có thể phức tạp hơn và mất nhiều thời gian hơn so với trường hợp còn bản gốc.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp của chúng tôi cho câu hỏi Làm bản sao giấy khai sinh mất bao lâu? Trong quá trình cần tìm hiểu và áp dụng các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan, nếu như quý khách hàng còn có thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ pháp lý thì vui lòng liên hệ với Công ty luật ACC qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo