Thủ Tục Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh Thịt (Cập Nhật 2020)

Trang chủ / Blog / Cách Đăng Ký GPKD / Thủ Tục Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh Thịt (Cập Nhật 2020)
Giấy Phép Kinh Doanh Thịt
Giấy Phép Kinh Doanh Thịt

Thịt được cấu tạo từ các dây xơ cơ bắp được kết chặt với nhau bằng mô liên kết và mỡ. Thịt rất giàu chất đạm, do đó nó là một nguồn thực phẩm cần thiết cho con người, giúp xây dựng cơ thể, tạo cho cơ thể được rắn chắc. Kinh doanh thịt là một hình thức kinh doanh mang lợi nhuận ổn đinh.

Thị trường thực phẩm có thể giao động do các yếu tố thời tiết hay nguồn hàng, tuy nhiên kinh doanh thịt vẫn là một lựa chọn kinh doanh trong ngành hàng thực phẩm được quan tâm.

1. Điều kiện xin giấy phép kinh doanh thịt.

Điều kiện về buôn bán.

Theo thông tư liên bộ 05/1997/TTLB-BTM-BNNPTNN thì:

  • Thịt lợn, trâu, bò, phụ phẩm và các sản phẩm chế biến từ thịt được bán ra trên thị trường phải có nguồn gốc từ các cơ sở giết mổ hợp pháp và được cơ quan Thú y kiểm tra và đóng dấu kiểm soát giết mổ hoặc dán tem vệ sinh thú y (đối với sản phẩm chế biến), hoặc cấp giấy chứng nhận đã kiểm tra vệ sinh thú y.
  • Các điểm bán thịt, phụ phẩm thịt và thịt chế biến phải tuân thủ sự sắp xếp mạng lưới bán hàng của Sở Thương mại, kiểm tra vệ sinh thú y của Chi cục Thú y và vệ sinh thực phẩm của Sở Y tế địa phương.
  • Tổ chức, cá nhân chỉ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thịt lợn, trâu, bò và các sản phẩm chế biến từ thịt khi đủ các điều kiện sau đây:
    • Đủ dụng cụ cần thiết như: cân đã qua kiểm định, thùng đựng, mặt bàn làm bằng vật liệu không thôi màu, bắt mùi và chất độc, dao thớt… Dụng cụ phải sạch.
    • Điểm bán hàng phải sạch, cách xa khu vệ sinh công cộng, nơi chứa các chất phế thải ít nhất 50 mét.
    • Người bán hàng không mắc các bệnh truyền nhiễm và định kỳ khám sức khoẻ 12 tháng một lần.
  • Chủ hàng tại các điểm bán hàng phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt. Nghiêm cấm bán các loại thịt không qua kiểm tra vệ sinh thú y.
  • Các cơ sở chế biến thịt và phụ phẩm thịt để bán hoặc phục vụ khách ăn tại chỗ… đều phải sử dụng thịt từ các cơ sở giết mổ hợp pháp. Cấm sử dụng các loại thịt hư hỏng hoặc không qua kiểm dịch để chế biến.

Nơi để thịt chờ chế biến phải sạch sẽ thoáng mát có phương tiện cần thiết để bảo quản, đảm bảo chất lượng thịt khi chế biến.

Các loại thịt đã chế biến đem bán phải có dụng cụ che đậy tránh bụi bậm, ruồi muỗi đảm bảo vệ sinh và chất lượng khi bán ra.

Sau khi có đủ điều kiện trên thì tổ chức, cá nhân xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải lập hồ sơ gửi cho Sở thương mại. Hồ sơ gồm:

  • Đơn xin cấp giấy phép kinh doanh
  • Bản thuyết minh đủ điều kiện kinh doanh. Trong đó, phải có cả bản thẩm định của cơ quan thú y đủ điều kiện giết mổ.
  • Giấy khám sức khỏe của người làm giết mổ, buôn bán và vận chuyển do cơ quan y tế địa phương cấp

2. Điều kiện về an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thịt.

Yêu cầu đối với cơ sở hạ tầng

  • Có địa điểm cố định.
  • Địa điểm phải cách biệt với các nguồn gây ô nhiễm, khu bán thực phẩm chín hoặc khu bán thực phẩm ăn liền.
  • Có đủ nước và xà phòng để rửa tay.
  • Nước dùng trong kinh doanh thịt phải đạt tiêu chuẩn nước ăn uống theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế

Đối với trang thiết bị, làm sạch và khử trùng tiêu độc

  • Mặt bàn và móc treo bày bán thịt được làm bằng vật liệu bền, không thấm nước, không gỉ và dễ làm vệ sinh và khử trùng tiêu độc;
  • Mặt bàn và móc treo bày bán thịt cao ít nhất 80 cm so với mặt đất;
  • Vật dụng dùng pha lọc và chứa đựng thịt được làm bằng vật liệu bền, không gỉ và dễ làm vệ sinh và khử trùng tiêu độc.
  • Các trang thiết bị, dụng cụ để bày bán, pha lọc, chứa đựng thịt phải riêng biệt, không được dùng chung cho đối tượng hoặc công việc khác;
  • Làm sạch và khử trùng tiêu độc trang thiết bị, dụng cụ bày bán, pha lọc và chứa đựng thịt trước và sau khi bán hàng;
  • Sử dụng hóa chất hoặc thuốc khử trùng tiêu độc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đúng nồng độ, liều lượng và thời gian tiếp xúc.
  • Phương tiện vận chuyển thịt phải đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y theo quy định.

* Lưu ý: Nếu có thiết bị lạnh bảo quản cần có những điều kiện sau:

Có thiết bị duy trì nhiệt độ từ 0 – 5oC để bảo quản thịt và phụ phẩm tại quầy bán hàng

Có nhiệt kế và bộ phận điều chỉnh nhiệt độ gắn trực tiếp; hoặc điều khiển từ xa cho thiết bị lạnh

Có sổ sách ghi chép nhiệt độ bảo quản mỗi ngày hai lần

Yêu cầu về vệ sinh cá nhân

  • Chủ cơ sở và người làm việc phải có giấy xác nhận đủ sức khỏe do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp (ít nhất một lần trong một năm).
  • Chủ cơ sở và người làm việc phải có giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm.
  • Những người mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài da theo danh mục quy định tại Quyết định số 21/2007/QĐ-BYT ngày 12/03/2007 của Bộ Y tế không được pha lọc, bán hàng và bốc dỡ thịt
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân khi làm việc:

Những người có vết thương hở phải băng bó bằng vật liệu chống thấm;

Không được ăn uống, hút thuốc, khạc nhổ trong khi pha lọc, bán hàng và bốc dỡ thịt

Rửa tay bằng xà phòng trước khi pha lọc; sau khi đi vệ sinh; hoặc tiếp xúc với những vật liệu bị ô nhiễm;

Người bán hàng không được ngồi trên bàn/quầy bán thịt.

Yêu cầu về quản lí chất thải

  • Có dụng cụ chứa đựng và thu gom chất thải rắn vào nơi quy định.
  • Có đường thoát chất thải lỏng từ quầy bán thịt và phụ phẩm đến đường cống.

3. Thủ tục thành lập công ty kinh doanh thịt:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin để lập hồ sơ công ty kinh doanh thịt

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp:

Hiện nay, có rất nhiều các loại hình công ty/ doanh nghiệp hợp pháp khác nhau tại Việt Nam được chính phủ công nhận. Do đó, người đăng ký thành lập công ty kinh doanh thịt cần nắm rõ các đặc điểm nổi bật của từng loại hình, từ đó có thể xác định và chọ lựa loại hình doanh nghiệp phù hợp với tình hình, với tầm phát triển của công ty. Có 4 loại hình doanh nghiệp tương đối phổ biến tại Việt Nam, đó là:

  • Doanh nghiệp tư nhân
  • Công ty hợp danh
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn (gồm công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Công ty cổ phần

Chuẩn bị bản sao công chứng các giấy tờ sau:

Bản sao thẻ căn cước công dân/ Giấy chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ người đại diện theo pháp luật và các thành viên góp vốn/ các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân.

Lựa chọn đặt tên công ty, địa chỉ trụ sở:

Không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, trừ những đơn vị đã giải thể hoặc tòa án tuyên bố phá sản (cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 42 Luật Doanh nghiệp 2014). Để xác định tên công ty mình có bị trùng với những công ty khác hay không, chúng ta truy cập vào đường link sau để kiểm tra: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

Xác định địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty: Địa chỉ của trụ sở phải trên lãnh thổ của Việt Nam, có thông tin được xác định gồm số nhà, ngõ, ngách, hẻm (nếu có), phố, quận, thành phố,…

  • Lựa chọn vốn điều lệ để đưa ra kinh doanh.
  • Lựa chọn chức danh người đại diện theo pháp luật của công ty (nên là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc).
  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh chuẩn hóa theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Bước 2. Tiến hành thành lập công ty kinh doanh thịt:

Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên/ cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài (Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, Công ty cổ phần)
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề

Nộp hồ sơ doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/ qua mạng điện tử.

Nộp hồ sơ doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh.

  • Hồ sơ hợp lệ thì nhận giấy biên nhận và chờ kết quả. Đến ngày hẹn trên giấy biên nhận đến Phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh để nhận kết quả.
  • Hồ sơ chưa hợp lệ thì tiến hành bổ sung sửa đổi hồ sơ theo yêu cầu, nộp lại hồ sơ và chờ kết quả.

Nộp hồ sơ doanh nghiệp qua mạng điện tử trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia: Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, scan toàn bộ hồ sơ, lập tài khoản đăng ký kinh doanh trên cổng thông tin điện tử quốc gia hoặc sử dụng Tocken (chữ ký số) để nộp hồ sơ qua mạng. Nhập dữ liệu vào phần kê khai thành lập doanh nghiệp và tải hồ sơ đã scan lên và nộp.

  • Nếu hồ sơ đầy đủ thì sẽ được thông báo hồ sơ hợp lệ và đưa tất cả hồ sơ gốc đã chuẩn bị đến bộ phận một cửa thuộc Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh để nhận kết quả
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ cần tiến hành sửa đổi bổ sung theo yêu cầu, nộp lại và chờ kết quả.

Lưu ý: Trường hợp ủy quyền đi nộp hồ sơ phải có giấy ủy quyền.

Bước 3. Thủ tục làm con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp.

Đây là bước cuối cùng trong quá trình thành lập công ty kinh doanh thịt:

  • Cầm bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến cơ sở có chức năng khắc dấu để thực hiện việc làm con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp tiến hành khắc dấu công ty và gửi thông báo mẫu dấu về phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh hoặc nộp thông báo mẫu dấu qua mạng điện tử trên trang cổng thông tin điện tử quốc gia.
  • Đối với việc thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp, kèm theo thông báo phải có Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về nội dung, hình thức và số lượng con dấu.
  • Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Dấu pháp nhân sẽ chuyển cho cơ quan công an tỉnh, thành phố để tiến hành kiểm tra đăng ký và trả con dấu cho doanh nghiệp.

Khi đến nhận con dấu, đại diện doanh nghiệp mang theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản gốc) và xuất trình CMND.

Bước 4. Các thủ tục khác sau khi thành lập doanh nghiệp.

Tiến hành khai thuế ban đầu

Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử

Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài (Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Thuế môn bài được thu hàng năm, và mức thu phân theo bậc.

Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế Giá Trị Gia Tăng

Làm thủ tục mua, đặt in hóa đơn

Dán hoặc treo mẫu hóa đơn liên 2 tại trụ sở công ty

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Tiến hành mở tài khoản ngân hàng công ty.

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Hotline: 0909928884

Tổng Đài: 1800.0006

Mail: hotro@accgroup.vn

Viết một bình luận

Language »