Kinh Doanh Dịch Vụ Hát Khóc Đám Ma (Thủ Tục Và Điều Kiện 2020)

Kinh Doanh Dịch Vụ Hát Khóc Đám Ma (Thủ Tục Và Điều Kiện 2020)
Kinh Doanh Dịch Vụ Hát Khóc Đám Ma (Thủ Tục Và Điều Kiện 2020)

Đám tang hay đám ma, lễ tang, tang lễ, tang ma là một trong những phong tục của Việt Nam. Bao gồm nhiều quy trình của những người đang sống thực hiện đối với người vừa chết. Hát khóc mướn đám ma là nghề có ở Việt Nam từ lâu. Khóc mướn là hành động người dưng, không có quan hệ họ hàng, bạn bè gì với người chết, nhưng khóc vật trong đám tang để được nhận tiền công khóc, người khóc mướn khóc “hộ” cho người thân ở xa không về được. Trước khi bắt đầu thì người khóc mướn sẽ hỏi khóc hộ cho ai, vai vế thế nào đối với người chết.

Con người ta sinh ra đã biết khóc, nhưng để khóc thành nghề, khóc ai oán, thảm thương không phải ai cũng làm được. Không ai có thể rơi nước mắt, thể hiện đau thương vật vã trong đám tang người dung nước lã. Ngoài việc phục vụ cúng tế theo nghi lễ, vào lúc đêm khuya vắng người, theo yêu cầu của gia chủ hoặc những người dự tang, ban nhạc lễ cũng có thể hòa tấu những bài nhạc trong khuôn khổ nhạc cổ, nhạc lễ nhưng không có ca hát. Việc làm này có ý nghĩa làm không khí bớt cô quạnh vắng vẻ chứ không nhằm để vui. Tuy không phải là nghề phổ biến những vẫn có nhiều người làm công việc này. Để xin giấy phép kinh doanh dịch vụ hát khóc đám ma thì có thể kinh doanh với hình thức cá nhân, hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty. Khi thực hiện kinh doanh dịch vụ hát khóc đám ma thì hình thức kinh doanh phù hợp nhất là hộ kinh doanh. Vậy hộ kinh doanh là gì?

Theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”.

Sau đây là nội dung cơ bản để đăng ký giấy phép kinh doanh dịch vụ hát khóc đám ma:

1. Đặc điểm của hộ kinh doanh cá thể (Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP)

  • Hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân như đa phần các loại hình doanh nghiệp khác
  • Đăng ký hộ kinh doanh cá thể là hộ gia đình hoặc cá nhân, nhưng các thành viên của hộ kinh doanh đều là người Việt Nam
  • Hộ kinh doanh chỉ được phép kinh doanh tại một địa điểm
  • Hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng không quá 10 lao động

2. Điều kiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể (khoản 2 Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh (Điều 6 Luật Đầu tư);
  • Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định. (Theo Thông tư 176/2012/TT-BTC, lệ phí đăng ký kinh doanh cá thể hiện này là 100.000 đồng/lần)

3. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ hát khóc đám ma.

  • Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:
    • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);
    • Ngành, nghề kinh doanh (9632: Hoạt động dịch vụ phục vụ tang lễ);
    • Số vốn kinh doanh;
    • Số lao động;
    • Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
    • Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
  • Nơi nộp hồ sơ:

Sau khi chuẩn bị các loại giấy tờ nêu trên, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình đến nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh (Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp quận/huyện).

  • Trình tự đăng ký hộ kinh doanh dịch vụ sửa chữa máy nước nóng năng lượng mặt trời

Bước 1: Tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ như trên

Bước 2: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng UBND cấp quận/huyện tiếp nhận hồ sơ chuyển và chuyển sang Bộ phận đăng ký kinh doanh thuộc Phòng tài chính kế hoạch

Bước 3: Chuyên viên theo dõi kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế (nếu thuộc ngành nghề cần kiểm tra theo quy định). Yêu cầu bổ sung hồ sơ nếu chưa đầy đủ hợp lệ.

Bước 4: Chuyên viên xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo phòng ký chuyển lãnh đạo UBND cấp quận/huyện ký và chuyển Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh cho Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để trả cho hộ kinh doanh.

  • Thời gian làm thủ tục
  • Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
  • Sau 03 ngày làm việc mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì người đăng ký kinh doanh có quyền khiếu nại.

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on email
Liên Hệ Với Chúng Tôi

Vui lòng để lại thông tin liên hệ, ACC sẽ gọi lại ngay cho bạn

Viết một bình luận