Kiểm định chất lượng hàng hóa là một bước quan trọng trước khi tiến hành kinh doanh hàng hóa. Bài viết dưới đây cung cấp trả lời một số câu hỏi thường gặp về kinh doanh dịch vụ kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa
1. Kiểm định chất lượng sản phẩm hàng hóa là gì?
Theo quy định hiện hành, sản phẩm là kết quả của quá trình sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ nhằm mục đích kinh doanh hoặc tiêu dùng. Hàng hóa là sản phẩm được đưa vào thị trường, tiêu dùng thông qua trao đổi, mua bán, tiếp thị. Kiểm định chất lượng sản phẩm hàng hóa là hoạt động kỹ thuật theo một quy trình nhất định nhằm đánh giá và xác nhận sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa với yêu cầu quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
2. Kiểm định chất lượng sản phẩm ở đâu?
Tổ chức, cá nhân có nhu cầu và muốn kiểm định chất lượng sản phẩm có thể tìm đến các công ty kiểm định chất lượng sản phẩm, công ty kiểm định chất lượng hàng hóa để đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm.
Công bố sản phẩm, hay còn hiểu là công bố chất lượng sản phẩm là một trong các nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Mời bạn đọc theo dõi chi tiết tại bài viết: Thủ tục công bố sản phẩm
3. Quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm như thế nào?
Quy trình kiểm định chất lượng sản phẩm hay cách đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm do các công ty kiểm định chất lượng sản phẩm đề ra. Tuy nhiên, có thể mô tả quy trình này như sau:
Bước 1: Mang mẫu thử đến công ty kiểm định chất lượng sản phẩm
Sổ lượng, khối lượng mẫu thử hàng hóa, sản phẩm tùy thuộc vào yêu cầu của công ty kiểm nghiệm. Do đó, trước khi đến công ty kiểm định chất lượng sản phẩm, cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu trước vấn đề này.
Bước 2: Đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm
Cá nhân, tổ chức đăng ký kiểm định chất lượng sản phẩm với nhân viên tiếp nhận.
Bước 3: Nộp phí kiểm định chất lượng sản phẩm
Chi phí kiểm định chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào số lượng tiêu chuẩn muốn kiểm định và cũng phụ thuộc vào các của công ty kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm. Đây cũng là vấn đề các cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu trước khi đăng ký kiểm định.
Bước 4: Nhận giấy hẹn trả kết quả
Bước 5: Trả kết quả
Đến ngày hẹn trả khách hàng mang giấy hẹn đến lấy giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm. Mỗi một đơn vị kiểm định thường có mẫu giấy kiểm định chất lượng sản phẩm riêng.
4. Điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa là gì?
Để kinh doanh dịch vụ này, các tổ chức phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:
- Là tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật.
- Có hệ thống quản lý và năng lực hoạt động đáp ứng các yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn quốc giaTCVN ISO 9001:2008 hoặc các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế đối với kiểm định chuyên ngành.
- Có ít nhất 04 kiểm định viên chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn), đáp ứng yêu cầu chuyên môn đối với lĩnh vực kiểm định tương ứng, được đào tạo về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 .
- Trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động kiểm định, phải có ít nhất 02 kiểm định viên chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) tương ứng với lĩnh vực kiểm định đăng ký bổ sung, được đào tạo về tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 .
- Có máy móc, thiết bị, dụng cụ theo yêu cầu tại quy trình kiểm định.
5. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa bao gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đăng ký hoạt động kiểm định theo mẫu;
- Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
- Danh sách kiểm định viên và các chứng chỉ, tài liệu liên quan đối với mỗi kiểm định viên gồm: Bản sao Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động; bản sao các bằng cấp, chứng chỉ đào tạo tương ứng;
- Danh mục các máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ hoạt động kiểm định theo mẫu;
- Trường hợp tổ chức kiểm định đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc ISO 9001:2008 nhưng có phạm vi đăng ký hoạt động rộng hơn phạm vi đã được chứng nhận, tổ chức kiểm định nộp bản sao Giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hoặc ISO 9001:2008 và các tài liệu, quy trình kiểm định, các tài liệu khác liên quan để chứng minh năng lực hoạt động phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn tương ứng đối với phạm vi chưa được chứng nhận.
- Mẫu Giấy chứng nhận kiểm định
6. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa được thực hiện như thế nào?
Bước 1: Nộp hồ sơ
- Tổ chức kiểm định lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp theo một trong các hình thức sau:
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bản sao các chứng chỉ, tài liệu quy định chưa được chứng thực thì phải có bản chính để đối chiếu.
- Trường hợp hồ sơ được gửi qua bưu điện, tổ chức kiểm định phải gửi bản sao đã được chứng thực các chứng chỉ, tài liệu.
- Trường hợp nộp hồ sơ qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến.
Bước 2: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ
Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản yêu cầu tổ chức kiểm định sửa đổi, bổ sung;
Bước 3: Cấp Giấy chứng nhận
Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ, bộ quản lý ngành, lĩnh vực chịu trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức kiểm định.
Trên đây là một số thông tin về Kinh doanh dịch vụ kiểm định chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Trước khi kiểm định, các cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu trước về các công ty kiểm định chất lượng sản phẩm để sử dụng dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu muốn kinh doanh dịch vụ này, các cá nhân, tổ chức nên tìm hiểu các quy định pháp luật có liên quan để việc kinh doanh được hiệu quả và hợp pháp.
Nội dung bài viết:
Bình luận