Bạn là công dân Việt Nam hay người nước ngoài đang cư trú tại Đồng Nai muốn làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp để hoàn thành hồ sơ xin việc làm, xin cấp chứng chỉ hành nghề hay muốn xuất khẩu lao động… Nhưng bạn lại chưa biết cơ quan có thẩm quyền hay đơn vị chuyên về dịch vụ cấp lý lịch tư pháp Đồng Nai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời nhé!

Hướng dẫn chi tiết làm lý lịch tư pháp số 2 ở tại Đồng Nai
1. Trường hợp được xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Đồng Nai?
- Công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc hay có hộ khẩu thường trú tại Đồng Nai;
- Công dân nước ngoài hiện tạm trú và đang làm việc tại doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh tại Đồng Nai;
- Người dân có hộ khẩu tại các tỉnh thành khác trực tiếp hoặc ủy quyền cho người thân thực hiện việc xin cấp lý lịch tư pháp cho mình tại cơ quan có thẩm quyền tại Đồng Nai.
2. Các bước làm lý lịch tư pháp số 2
Cá nhân, tổ chức, cơ quan làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai có thể thực hiện theo nhiều cách khác nhau. Hiện nay có 3 cách thức cơ bản để các đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp, nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc sử dụng dịch vụ làm lý lịch tư pháp. Cách thức cụ thể như sau:
Phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp
Phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tư pháp áp dụng cho tất cả đối tượng bao gồm cá nhân và cơ quan tố tụng. Trường hợp đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cá nhân thì sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu;
- Bản sao có công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ chiếu vẫn còn thời hạn của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp;
- Bản sao có công chứng sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú.
Hồ sơ sau đó sẽ được nộp trong thời gian làm việc hành chính tới cơ quan tư pháp theo từng đối tượng đã được quy định tại điều 41, Luật lý lịch tư pháp 2009. Khi nộp hồ sơ, cá nhân sẽ tiến hành nộp luôn lệ phí theo mức quy định tại Thông tư 244/2016/TT-BTC đồng thời nhận phiếu hẹn trả kết quả.
Theo thời gian trong giới hạn, người làm lý lịch tư pháp số 2 ở Đồng Nai sẽ đến cơ quan đã nộp hồ sơ để nhận lại kết quả. Nếu thông tin chưa chính xác cần phản hồi ngay với cán bộ trả kết quả để kịp thời chỉnh sửa. Trường hợp đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cơ quan tố tụng thì phương thức đơn giản hơn nhiều.
Cơ quan tố tụng chỉ cần gửi văn bản yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tới Sở Tư pháp nơi người được cấp phiếu lý lịch tư pháp đang thường trú hoặc tạm trú hoặc trung tâm lý lịch quốc gia nếu không xác định được nơi ở thường trú hoặc tạm trú. Văn bản cần phải ghi đầy đủ thông tin về địa chỉ cơ quan và mục đích sử dụng lý lịch tư pháp.
3. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phiếu lý lịch tư pháp Đồng Nai?
Theo quy định của Luật lý lịch tư pháp năm 2009 tính đến hiện tại chỉ có 2 cơ quan có đủ thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp là sở tư pháp tại các địa phương và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Mỗi cơ quan sẽ có trách nhiệm và quyền hạn quản lý, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho từng đối tượng. Cụ thể:
Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
- Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;
- Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.
Sở Tư pháp tỉnh cụ thể là sở tư pháp Đồng Nai tại địa chỉ: Số 2, Đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Cơ quan sẽ thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau:
- Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;
- Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;
- Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.
Yêu cầu về hồ sơ khi xin cấp lý lịch tư pháp ở Đồng Nai
Khi người dân Việt Nam hay công dân, người lao động nước ngoài có ý định xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các cơ quan có thẩm quyền cấp lý lịch tư pháp Đồng Nai thì cần đảm bảo yêu cầu về hồ sơ theo đúng quy định. Cụ thể:
Đối với công dân có hộ khẩu tại Đồng Nai khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở tư pháp thành phố cần có giấy tờ sau:
- Sổ hộ khẩu;
- CMND hoặc CCCD;
- Tờ khai xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với công dân người nước ngoài yêu cầu hồ sơ cần có đủ những giấy tờ:
- Hộ chiếu gốc còn hạn;
- Giấy đăng ký tạm trú của người nước ngoài tại Đồng Nai.
- Tờ khai xin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo đúng quy định.
4. Thời gian làm phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại Đồng Nai
Về thời gian làm phiếu Lý lịch tại các cơ quan hành chính như sau:
- Thời gian giải quyết thủ tục cấp Phiếu LLTP là 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ
- Trường hợp hồ sơ cần xác minh nhiều nơi thì thời hạn không quá 20 ngày làm việc.
5. Thời hạn của Phiếu LLTP số 2 là bao lâu?
Luật Lý lịch tư pháp 28/2009/QH12 và các văn bản hướng dẫn không quy định cụ thể thời hạn LLTP là bao lâu.
Thời hạn LLTP được đề cập trong các văn bản của từng lĩnh vực pháp luật liên quan của cơ quan, tổ chức có nhu cầu xác minh. Ví dụ:
- Hồ sơ xin nhập, thôi và trở lại quốc tịch Việt Nam phải có phiếu LLTP được cấp không quá 90 ngày (03 tháng).
- Hồ sơ xin nhận con nuôi trong nước phải có phiếu LLTP được cấp không quá 06 tháng.
- Chạy Grap, hồ sơ xin việc, kết hôn … với người nước ngoài phải có phiếu LLTP được cấp không quá 06 tháng.
- Phiếu LLTP của người nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi ở nước ngoài có giá trị sử dụng tại Cục Con nuôi nếu được cấp chưa quá 12 tháng.
Trên đây là nội dung có thể bạn nên lưu khi khi muốn làm lý lịch tư pháp tại Đồng Nai. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về dịch vụ làm lý lịch tư pháp số 2, hãy nhanh tay liên hệ đến Công ty Luật ACC bạn nhé. Trân trọng!
Nội dung bài viết:
Bình luận