Hướng dẫn cách tra cứu hóa đơn điện tử theo thông tư 18

Trong vài năm trở lại đây, với sự phát triển của kỹ thuật số, các doanh nghiệp trên cả nước đã thực hiện xuất hóa đơn và gửi đến cho người mua. Khi nhận được hóa đơn hẳn nhiều doanh nghiệp, kế toán sẽ thắc mắc hóa đơn nhận được có hợp lý, hợp lệ hay không? Làm sao để có thể kiểm tra, xác thực được thông tin của hóa đơn là chính xác?. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của ACC để được giải đáp cụ thể và chi tiết cách tra cứu hóa đơn điện tử đã phát hành.
Theo quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế 2019 về hóa đơn, doanh nghiệp, người nộp thuế truy cập cổng thông tin về Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://hoadondientu.gdt.gov.vn/. Tại đây có 2 cách thức tra cứu, bao gồm:

1. Tra cứu thông tin từng hóa đơn

Bước 1: Sau khi truy cập cổng thông tin hóa đơn điện tử, tại tab Tra cứu hóa đơn điện tử, người dung nhập vào các thông tin của hóa đơn nhận được của bên bán (có dấu * đỏ):

Tra Cuu Thong Tin Hoa Don 2 (1)

1) MST người bán: nhập vào mã số thuế của bên bán xuất hóa đơn.
2) Loại hóa đơn: chọn loại hóa đơn tương ứng, ví dụ Hóa đơn giá trị gia tăng, Hóa đơn bán hàng, .. được quy định bởi các ký tự số: 1, 2, 3, 4, 5 tương ứng ký hiệu mã loại hóa đơn trên hóa đơn (ví dụ 1C21TML – 1 ở đây là ký hiệu loại Hóa đơn giá trị gia tăng).
3) Ký hiệu hóa đơn: nhập vào ký hiệu hóa đơn gồm 6 ký tự, ví dụ C21TML. Lưu ý người dùng hay nhầm lẫn nhập cả ký tự số 1, 2, 3, 4, 5 ở đầu sẽ không chính xác.
4) Số hóa đơn: nhập vào số hóa đơn cần tra cứu (có thể nhập cả 2 định dạng số hóa đơn gồm từ 1 chữ số hoặc tối đa 8 chữ số, ví dụ 1 hoặc 00000001).
5) Tổng tiền thành toán: nhập vào tổng tiền thanh toán trên hóa đơn bằng số.
6) Mã captcha: nhập lại chính xác vào chuỗi mã captcha hiện thị ở bên trái.
Bước 2: Sau khi nhập đầy đủ các thông tin, người dùng nhấn vào nút Tìm kiếm để tra cứu:
Nếu là hóa đơn có mã của cơ quan thuế hợp pháp (Đã được cấp hóa đơn) thì cho ra kết quả dưới đây:
Capture
Nếu nhận được kết quả là "Không tồn tại hóa đơn có thông tin trùng khớp với các thông tin tổ chức, cá nhân tìm kiếm" tức là hóa thông tin hóa đơn cần tra cứu không tồn tại, người dùng cần kiểm tra lại các thông tin đã nhập liệu tìm kiếm ở trên đã chính xác hay chưa và thử lại. Nếu vẫn không có kết quả cần liên hệ với bên bán để kiểm tra lại.

2. Tra cứu thông tin danh sách hóa đơn mua vào/bán ra

Cách tra cứu này áp dụng đối với các doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78.

Bước 1: Tại cổng thông tin Hóa đơn điện tử trên, người dùng thực hiện đăng nhập vào theo thông tin tài khoản đã được cơ quan thuế cấp và gửi về email cho doanh nghiệp khi hoàn thành thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT.
cach tra cuu hoa don dien tu
Bước 2: Đăng nhập xong, người dùng vào menu Tra cứu à chọn Tra cứu hóa đơn.
Bước 3: Trên form Tra cứu hóa đơn, nhấn vào tab Tra cứu hóa đơn điện tử mua vào
hddt3_2312152724

Tại đây, doanh nghiệp có thể xem được danh sách hóa đơn mua vào, bao gồm các thông tin như: Ký hiệu mẫu số, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, ngày lập, thông tin hóa đơn, tổng tiền chưa thuế, tổng tiền có thuế, chiết khấu, tổng tiền thanh toán…

Bạn có thể sử dụng bộ lọc tìm kiếm theo các điều kiện và chọn xem chi tiết hóa đơn cần xem. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem được hóa đơn điện tử bán ra của doanh nghiệp xuất gửi cho khách hàng tại Tab Hóa đơn điện tử bán ra.

3. Câu hỏi thường gặp

Tính nổi trội của hóa đơn điện tử so với hóa đơn truyền thống?

  • Giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ, khai thác hóa đơn.
  • Thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế.
  • Tăng tính an toàn cho hóa đơn khi hóa đơn điển tử có thể sao chép thành nhiều bản, tránh được các rủi ro, thất lạc, hư hỏng hóa đơn; nếu mất có thể yêu cầu cấp lại hóa đơn
  • Quá trình thanh toán nhanh hơn
  • Góp phần bảo vệ môi trường

Ngày ký hoá đơn có phải trùng với ngày xuất hoá đơn không? Có cách được hoá đơn không?

Khi bạn xuất hoá đơn điện tử có nghĩa là bạn đã ban hành đó nên  ngày ký hoá đơn với ngày xuất hoá đơn phải trùng nhau (đối với hoá đơn giấy là ký, đóng dấu và xé ra khỏi cuống). Tuy nhiên hiện tại các văn bản pháp luật hiện hành chưa có quy định chính thức về vần đề ngày ký trên hoá đơn và ngày xuất hoá đơn phải trùng nhau hay không. Vấn đề này cũng tuỳ vào từng nhà cung cấp giải pháp, bạn nên tham khảo thêm.

Người mua lưu hóa đơn điện tử như thế nào? Có phải in ra giấy rồi lưu như hóa đơn bình thường không?

– Vì hoá đơn điện tử có định dạng XML nên người mua có thể lưu trữ hoá đơn trên các thiết bị điện tử như: USB, Ổ Cứng Di Động, Máy Vi Tính, Cloud, …

– Chỉ in ra giấy trong trường người mua muốn sử dụng bản thể hiện của hoá đơn điện tử để thanh toán nội bộ và kẹp chứng từ.

Hóa đơn điện tử có cần in ra File cứng để Doanh nghiệp lưu trữ không?

 Theo căn cứ của Thông Tư số 32/2011/TT-BTC thì Hoá đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Do đó doanh nghiệp không phải in ra để lưu trữ.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Hướng dẫn cách tra cứu hoá đơn điện tử đã phát hành theo quy định cập nhật mới nhất năm 2022. Chúng tôi mong rằng quý khách hàng đã nắm được những thông tin hữu ích liên quan đến quyền lợi của mình. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm nào và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của ACC xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo