Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai?

Trong hệ thống tư pháp, Hội đồng xét xử phúc thẩm đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo tính công bằng và chính xác của các bản án, quyết định đã được tuyên ở cấp sơ thẩm. Khi một bên không đồng ý với phán quyết của tòa án sơ thẩm, họ có quyền kháng cáo lên tòa án phúc thẩm, nơi sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu trúc, thành phần cũng như quy trình hoạt động của Hội đồng xét xử phúc thẩm. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt những thông tin quan trọng về Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai? Qua đó, chúng ta sẽ thấy được tầm quan trọng của việc hiểu biết về Hội đồng xét xử phúc thẩm trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mỗi công dân.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai?

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai?

1. Hội đồng xét xử phúc thẩm là gì?

Hội đồng xét xử phúc thẩm đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tư pháp, góp phần đảm bảo sự công bằng và đúng đắn của pháp luật. Khi một bản án dân sự được đưa ra xét xử lần đầu tại tòa án sơ thẩm, nếu một bên không đồng ý với quyết định đó, họ có quyền kháng cáo lên tòa án phúc thẩm. Ở cấp độ này, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ vụ án, từ đó đưa ra phán quyết cuối cùng. Việc hiểu rõ cơ cấu và thành phần của Hội đồng xét xử phúc thẩm không chỉ giúp các bên liên quan nắm bắt quy trình tố tụng mà còn giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho phiên tòa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Sự khác biệt chính giữa Hội đồng xét xử phúc thẩm và các cấp xét xử khác như sơ thẩm và tái thẩm là:

  • Ở cấp sơ thẩm, vụ án được xét xử lần đầu tiên, nơi mà tất cả các chứng cứ và lập luận của các bên đều được đưa ra.
  • Tái thẩm, một quy trình pháp lý đặc biệt, diễn ra khi có tình tiết mới hoặc khi có sự vi phạm nghiêm trọng về thủ tục trong xét xử sơ thẩm mà cần được xem xét lại.

2. Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai?

2.1. Thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm

Theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS) 2015, thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm ba Thẩm phán. Quy định này nhằm đảm bảo quá trình xét xử phúc thẩm được tiến hành công bằng, khách quan, và đảm bảo tính minh bạch trong quá trình tố tụng. Ba Thẩm phán sẽ cùng nhau xem xét, đánh giá toàn bộ các chứng cứ, tình tiết liên quan trong vụ án để đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc Hội đồng xét xử phúc thẩm bao gồm ba Thẩm phán giúp tránh tình trạng một cá nhân đơn lẻ có thể ra quyết định một cách chủ quan hoặc thiên vị. Sự tham gia của nhiều Thẩm phán sẽ giúp vụ án được xem xét toàn diện hơn, từ nhiều góc độ khác nhau, đảm bảo rằng quyết định cuối cùng sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng và không bỏ sót bất kỳ tình tiết quan trọng nào.

2.2. Thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm trong trường hợp ngoại lệ quy định tại Điều 65 BLTTDS

Tuy nhiên, quy định này có một số ngoại lệ. Trong các trường hợp được quy định tại Điều 65 của BLTTDS 2015, việc xét xử phúc thẩm có thể được tiến hành bởi một Thẩm phán duy nhất. Đây là trường hợp đặc biệt áp dụng khi vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn, mà chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết ở phần tiếp theo.

Đọc thêm bài viết: Thời hạn kháng cáo quyết định đình chỉ vụ án dân sự

3. Xét xử phúc thẩm vụ án dân sự theo thủ tục rút gọn

3.1. Thời hạn mở phiên tòa phúc thẩm

Thẩm phán phải mở phiên tòa phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

Thời hạn này giúp đảm bảo rằng quá trình xét xử không bị trì hoãn quá lâu và các bên liên quan nhanh chóng nhận được phán quyết.

3.2. Sự có mặt của các bên tại phiên tòa phúc thẩm

3.2.1. Đương sự và Kiểm sát viên

Tại phiên tòa phúc thẩm, các đương sựKiểm sát viên của Viện kiểm sát cùng cấp phải có mặt.

Trong trường hợp Kiểm sát viên vắng mặt, Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục tiến hành xét xử, trừ khi Viện kiểm sát có kháng nghị phúc thẩm. Điều này đảm bảo tính liêm chính và tính liên tục của quá trình xét xử.

3.2.2. Quyền của đương sự

Đương sự có quyền đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt nếu họ không muốn hoặc không thể có mặt tại phiên tòa.

Nếu đương sự đã được triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt mà không có lý do chính đáng, Thẩm phán vẫn tiến hành phiên tòa như dự kiến.

3.3. Trình bày của Thẩm phán

Thẩm phán sẽ trình bày tóm tắt nội dung bản án hoặc quyết định sơ thẩm đã bị kháng cáo hoặc kháng nghị.

Ngoài ra, Thẩm phán cũng trình bày nội dung của kháng cáo, kháng nghị, và các tài liệu, chứng cứ kèm theo (nếu có).

Điều này giúp Hội đồng xét xử và các bên hiểu rõ tình hình trước khi đi vào tranh luận và giải quyết.

3.4. Trình bày, tranh luận của các bên

3.4.1. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

Người bảo vệ quyền lợi cho đương sự sẽ trình bày ý kiến của mình về nội dung kháng cáo, kháng nghị.

Đương sự có thể bổ sung ý kiến, tiến hành tranh luận, đối đáp để bảo vệ quan điểm của mình.

3.4.2. Đề xuất và quan điểm

Các bên cũng có quyền đề xuất quan điểm về việc giải quyết vụ án, giúp Hội đồng xét xử có cái nhìn toàn diện hơn về vụ án trước khi đưa ra phán quyết.

3.5. Phát biểu của Kiểm sát viên

Sau khi kết thúc tranh luận và đối đáp giữa các bên, Kiểm sát viên sẽ phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về việc tuân thủ pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án ở giai đoạn phúc thẩm.

Sau phiên tòa, Kiểm sát viên phải gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ vụ án, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình xét xử.

3.6. Quyền hạn của Thẩm phán khi xét xử phúc thẩm

Thẩm phán có nhiều quyền hạn khi xem xét bản án hoặc quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị. Cụ thể:

3.6.1. Giữ nguyên bản án

Thẩm phán có quyền giữ nguyên bản án hoặc quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm nếu xét thấy bản án không có sai sót và phù hợp với pháp luật.

3.6.2. Sửa bản án

Trong trường hợp có những sai sót nhỏ, Thẩm phán có quyền sửa bản án hoặc quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm để phù hợp với tình hình thực tế và quy định pháp luật.

3.6.3. Hủy bản án và chuyển hồ sơ

Nếu xét thấy bản án hoặc quyết định sơ thẩm không còn đủ điều kiện, Thẩm phán có thể hủy bản án và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm để giải quyết lại theo thủ tục rút gọn hoặc thủ tục thông thường tùy vào điều kiện cụ thể của vụ án.

3.6.4. Hủy bản án và đình chỉ giải quyết vụ án

Nếu xét thấy không còn đủ điều kiện để tiếp tục giải quyết vụ án, Thẩm phán có quyền hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án.

3.6.5. Đình chỉ xét xử phúc thẩm

Trong trường hợp không có lý do để tiếp tục phiên tòa phúc thẩm, Thẩm phán có thể đình chỉ xét xử phúc thẩmgiữ nguyên bản án sơ thẩm.

3.7. Hiệu lực của bản án, quyết định phúc thẩm

Bản ánquyết định phúc thẩm sẽ có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra bản án hoặc quyết định.

Điều này có nghĩa là các bên không thể kháng cáo hoặc kháng nghị thêm và phán quyết cuối cùng sẽ được thi hành.

4. Các câu hỏi thường gặp 

Tại sao cần phải hiểu rõ về Hội đồng xét xử phúc thẩm?

Việc hiểu rõ về Hội đồng xét xử phúc thẩm giúp các bên tham gia tố tụng nắm bắt quy trình và quyền lợi của mình, từ đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp một cách hiệu quả hơn trong các vụ án dân sự.

Có thể kháng cáo quyết định của Hội đồng xét xử phúc thẩm không?

Thông thường, quyết định của Hội đồng xét xử phúc thẩm là cuối cùng và không thể kháng cáo, trừ khi có lý do đặc biệt như tái thẩm.

Hội đồng xét xử phúc thẩm có quyền gì?

Hội đồng xét xử phúc thẩm có quyền sửa đổi, hủy bỏ hoặc giữ nguyên bản án sơ thẩm dựa trên các căn cứ pháp lý và chứng cứ được trình bày.

Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề “Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án dân sự gồm những ai?". Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo