Thông qua các hình thức khuyến mãi, không chỉ tạo cơ hội cho các cửa hàng, doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa nhanh hơn mà còn giúp thu hút thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới biết đến sản phẩm.
Hình thức của chương trình khuyến mại
1. Các hình thức khuyến mại
09 hình thức khuyến mại được quy định tại Điều 92 Luật Thương mại 2005 và được hướng dẫn tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP như sau:
(1) Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
- Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường.
- Khi nhận hàng mẫu, dịch vụ mẫu, khách hàng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ thanh toán nào.
- Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại theo hình thức đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu phải chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng mẫu, dịch vụ mẫu và phải thông báo cho khách hàng đầy đủ thông tin liên quan đến việc sử dụng hàng mẫu, dịch vụ mẫu.
(2) Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
Thương nhân thực hiện khuyến mại tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền theo cách thức sau:
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
(3) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
Cụ thể hình thức khuyến mại này như sau:
- Trong trường hợp thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá thì mức giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong thời gian khuyến mại tại bất kỳ thời điểm nào phải tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
- Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ trong trường hợp giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước định giá cụ thể.
- Không được giảm giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ xuống thấp hơn mức giá tối thiểu trong trường hợp giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thuộc diện Nhà nước quy định khung giá hoặc quy định giá tối thiểu.
- Nghiêm cấm việc lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá hàng hóa, dịch vụ.
- Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong một năm, không bao gồm thời gian thực hiện khuyến mại của các chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(4) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
- Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ kèm theo hàng hóa được bán, dịch vụ được cung ứng là phiếu để mua hàng hóa, nhận cung ứng dịch vụ của chính thương nhân đó hoặc để mua hàng hóa, nhận cung ứng dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác.
- Giá trị tối đa của phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ được tặng kèm theo một đơn vị hàng hóa được bán, dịch vụ được cung ứng trong thời gian khuyến mại phải tuân thủ quy định hạn mức tối đa về giá trị vật chất dùng để khuyến mại quy định tại Điều 6 Nghị định này.
(5) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
- Nội dung của chương trình thi phải bao gồm các thông tin liên quan được quy định tại Điều 97 Luật Thương mại và không được trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
- Việc tổ chức thi và mở thưởng phải được tổ chức công khai, có sự chứng kiến của đại diện khách hàng và phải được thông báo cho Sở Công Thương nơi tổ chức thi, mở thưởng trước ngày tổ chức thi, mở thưởng. Trường hợp chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng dưới 100 triệu đồng thì thương nhân không phải thông báo cho Sở Công Thương theo quy định.
- Thương nhân thực hiện khuyến mại phải tổ chức thi và trao giải thưởng theo thể lệ và giải thưởng mà thương nhân đã công bố.
(6) Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(7) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
(8) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
(9) Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
2. Những điều cần chú ý khi thực hiện các hình thức khuyến mãi
Có thể khuyến mãi sẽ mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu áp dụng sai không chỉ mang lại giá trị lợi nhuận mà còn gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp của bạn.
Chính vì vậy, bạn cần lưu ý 3 điều khi triển khai chương trình khuyến mãi nếu không muốn thất bại:
Lợi nhuận
Khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, hiển nhiên mục đích là đem lại lợi nhuận.
Nhưng trước khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, bạn hãy tính toán mức lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể chấp nhận được để xây dựng chương trình hợp lý.
Thời điểm
Là yếu tố vô cùng quan trọng. Không thể lúc nào cũng đưa ra khuyến mãi la thành công.
Chọn thời điểm khi khách hàng cần khuyến mãi nhất thì dễ dàng tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số. Nếu sai thời điểm, không chỉ không mại lại giá trị lợi nhuận mà đôi khi ảnh hưởng rất lớn đến DN của bạn.
Ví dụ:
CocaCola là ví dụ điển hình khi đưa ra khuyến mãi vào ngày 11/9 tại Mỹ (11/9/2001: ngày khủng bố ở nước mỹ). Họ thậm chí còn dựng cả tháp đôi bằng thùng CocaCola gây ra sự phẫn lộ dẫn tới người Mỹ kêu gọi và tẩy chay chương trình này vì gợi lại ký ức đau buồn đó.
Ý nghĩa
Đôi khi, nếu các chương trình khuyến mãi đi kèm những ý ngĩa hay với đúng thời điểm. Nó rất dễ gây thiện cảm với khách hàng mang đến hiệu quả không ngờ tới.
3. Các hình thức khuyến mãi được ưa chuộng
Sampling – Dùng thử sản phẩm
Khi đi vào các siêu thị, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp một số quầy phát sản phẩm cho khách hàng dùng thử. các sản phẩm đó gọi là sampling – sản phẩm để dùng thử.
Cho khách hàng dùng thử sản phẩm là một phương án hiệu quả để thuyết phục họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Hình thức này phù hợp với các nhà kinh doanh thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm…
Thường được áp dụng cho các sản phẩm mới ra mắt, hình thức này còn là một cách để tăng doanh thu. Vì ở các quầy phát sampling, đa phần đều chuẩn bị sẵn hàng bán với giá thấp hơn mức niêm yết.
Contest – Cuộc thi
Tổ chức một cuộc thi cũng là một phương án hấp dẫn để quảng bá rộng rãi sản phẩm của mình. Khi thời đại công nghệ bùng nổ và mạng xã hội lên ngôi, nhiều cuộc thi được tổ chức dưới hình thức online và tính điểm bằng số lượt like (yêu thích), comment (bình luận), share (chia sẻ). Điều này sẽ giúp sản phẩm và thương hiệu lan tỏa đến một lượng lớn khán giả, gây tò mò và khơi gợi được hứng thú tìm hiểu sản phẩm từ họ.
Rút thăm trúng thưởng – Thẻ cào trúng thưởng
Đây là 2 hình thức được áp dụng lâu đời và vẫn đang được ưa chuộng. Chương trình này trao cơ hội cho tất cả những người sử dụng sản phẩm của bạn, giúp doanh số bán trong thời gian khuyến mãi tăng cao.
Rút thăm hay phát hành thẻ cào đặt bên trong sản phẩm đều giống nhau do tính chất ngẫu nhiên (random). Do đó, khách hàng khó kiểm tra được tính minh bạch nên hình thức này vẫn hay vướng phải các nghi vấn gian lận. Nhà kinh doanh cần làm tốt công tác thuyết phục khách hàng để họ tin tưởng và tham gia chương trình, đồng thời có thể giới thiệu đến người thân và bạn bè.
Refunds – Hoàn tiền
Từng được áp dụng phổ biến với các sản phẩm có giá trị lớn như đồ điện gia dụng, xe hơi, đồ điện tử… Nhưng hiện nay đang được các đơn vị vận hành ví điện tử sử dụng rộng rãi. MoMo, ZaloPay, Viettel Pay, và các ứng dụng thanh toán online của ngân hàng.
Bonus Packs – Tăng lượng sản phẩm
Đúng như tên gọi, thay vì tác động vào giá bán hay các chương trình bên ngoài, gia tăng số lượng/khối lượng sản phẩm cũng chính là một cách tặng thêm cho người mua hàng. Cải tiến mẫu mã, chất lượng mà vẫn giữ nguyên giá cùng là những hình thức khác của chương trình khuyến mãi này.
Chương trình khách hàng thân thiết
Tạo chương trình khách hàng thân thiết là cách đơn giản nhưng hiệu quả trong việc tạo sự trung thành từ khách hàng. Để nhận được các ưu đãi, khách hàng sẽ quay lại mua hàng của bạn nhiều lần để tích lũy điểm.
Ngoài phát hành thẻ cứng, ngày nay các “khách hàng thân thiết” chỉ cần lưu lại thông tin gồm tên và số điện thoại của mình là đã được hệ thống cửa hàng ghi nhận. Điều này không chỉ giảm bớt sự rườm rà của thủ tục và chi phí phát hành thẻ, mà còn giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc sử dụng những ưu đãi mà không sợ quên mang thẻ.
4. Câu hỏi thường gặp
Câu hỏi 1: Khi nào phải đăng ký chương trình khuyến mãi?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, thương nhân phải đăng ký chương trình khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp sau:
- Chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng trên 100 triệu đồng.
- Chương trình khuyến mại sử dụng các phương tiện quảng cáo, khuyến mại có phạm vi ảnh hưởng trên toàn quốc.
- Chương trình khuyến mại có sử dụng hình thức khuyến mại mang tính may rủi.
Câu hỏi 2: Quy định về thời gian thực hiện chương trình khuyến mãi là gì?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, chương trình khuyến mại phải được thực hiện trong thời gian nhất định, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.
Thời gian bắt đầu và kết thúc chương trình khuyến mại phải được ghi rõ trong thông báo thực hiện khuyến mại.
Câu hỏi 3: Quyền lợi của khách hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi là gì?
Trả lời: Khách hàng có các quyền lợi sau khi tham gia chương trình khuyến mãi:
- Được hưởng các ưu đãi theo quy định của chương trình khuyến mãi.
- Được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng về chương trình khuyến mãi.
- Được khiếu nại, tố cáo nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khuyến mại.
Nội dung bài viết:
Bình luận