Ngành nghề kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến doanh thu của công ty, tuy nhiên doanh nghiệp không được tự do lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh mà chỉ đầu tư vào lĩnh vực theo đúng quy định của pháp luật. Việc thành lập văn phòng đại diện sẽ phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của công ty. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc các nội dung về Mẫu giấy phép thành lập văn phòng đại diện bằng tiếng anh.
1. Văn phòng đại diện là gì?
Theo quy định tại điều 45 của Luật Doanh Nghiệp, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Văn phòng đại diện sẽ được chia thành 02 nhóm: (i) văn phòng đại diện cho công ty có hiện hiện thương mại tại Việt Nam (ii) văn phòng đại diện cho thương nhận nước ngoài tại Việt Nam (doanh nghiệp không có hiện diện thương mại tại Việt Nam).
Văn phòng đại diện được phép thay mặt công ty ký kết hợp đồng để phục vụ cho hoạt động của văn phòng như thuê nhà; mua sắm trang thiết bị, ký kết hợp đồng lao động với người lao động làm việc tại văn phòng... Cơ cấu tổ chức của văn phòng sẽ do công ty mẹ quyết định, hoạt động theo sự cho phép của công ty mẹ.
2. Văn phòng đại diện tiếng Anh là gì?
Văn phòng đại diện tiếng anh là Representative office.
3. Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tiếng anh là gì?
Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tiếng anh là License for Establishment of the representative office.
4. Mẫu giấy phép thành lập văn phòng đại diện
SỞ CÔNG THƯƠNG…/ BAN QUẢN LÝ… -------- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------- |
, ngày…tháng…năm… |
GIẤY PHÉP
THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
CỦA THƯƠNG NHÂN NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
Số:……
Cấp lần đầu: ngày …tháng … năm…
Điều chỉnh lần thứ:…, ngày …tháng …năm…
Gia hạn lần thứ:…, ngày …tháng …năm…
Cấp lại lần thứ:…, ngày …tháng …năm…
(Cấp lại trên cơ sở Giấy phép số…, ngày …tháng …năm…)
GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG…/TRƯỞNG BAN QUẢN LÝ…
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi Tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 11/2016/TT-BCT ngày 05 tháng 7 năm 2016 của Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Chính phủ quy định chi Tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
Xét Đơn đề nghị .................................... của………………………………………….
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Cho phép: (ghi bằng chữ in hoa tên thương nhân bằng tiếng Anh)...................
- Giấy phép thành lập/Đăng ký doanh nghiệp/Mã số doanh nghiệp: … Ngày cấp: .../…/… Cơ quan cấp: .................................................................................................................
- Địa chỉ trụ sở chính: ..................................................................................................... được thành lập Văn phòng đại diện tại ……… (ghi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương)
Điều 2. Tên Văn phòng đại diện
- Tên Văn phòng đại diện: (ghi bằng chữ in hoa, đậm tên Văn phòng đại diện trong Đơn đề nghị) ...............................................................................................................................
- Tên giao dịch bằng tiếng Anh: (ghi bằng chữ in hoa tên giao dịch bằng tiếng Anh trong Đơn đề nghị)......................................................................................................................
- Tên viết tắt: (nếu có) ....................................................................................................
Điều 3. Địa chỉ trụ sở Văn phòng đại diện
……………………...(ghi địa Điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo Đơn đề nghị)
Điều 4. Người đứng đầu Văn phòng đại diện (Trường hợp người đứng đầu Văn phòng đại diện là người Việt Nam đã được cấp số định danh cá nhân, chỉ ghi họ và tên, số định danh cá nhân)
Họ và tên: (ghi bằng chữ in hoa) ................................................. Giới tính:..................
Quốc tịch:........................................................................................................................
Số định danh cá nhân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu: ................................................
Ngày cấp:…/…/…. Nơi cấp: ..........................................................................................
Nơi đăng ký lưu trú (đối với người nước ngoài)/Nơi đăng ký thường trú (đối với người Việt Nam): ........................................................................................................................
Điều 5. Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện (ghi cụ thể trên cơ sở đề nghị của thương nhân nước ngoài, phù hợp Luật Thương mại và quy định tại Nghị định số 07/2016/NĐ-CP và các quy định pháp luật có liên quan).
- .....................................................................................................................................
- .....................................................................................................................................
Điều 6. Thời hạn hiệu lực của Giấy phép
Giấy phép này có hiệu lực từ ngày… tháng… năm… đến hết ngày… tháng…năm…
Điều 7. Giấy phép này được lập thành 02 (hai) bản gốc: 01 (một) bản cấp cho: …; 01 (một) bản lưu tại Sở Công Thương…/Ban quản lý… ./.
THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN CẤP PHÉP (Ký, đóng dấu) |
5. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
Chỉ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định dưới đây, thương nhân nước ngoài mới được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập và đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước, vùng lãnh thổ là thành viên của điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc được nước, vùng lãnh thổ nói trên công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã đi vào hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký;
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương còn thời hạn ít nhất 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ;
- Phạm vi hoạt động của Văn phòng đại diện phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp phạm vi hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với các cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không có trụ sở tại quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên của các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia thì Văn phòng đại diện chỉ được thành lập khi có các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt thành lập văn phòng đại diện.
Để bắt đầu một doanh nghiệp mới, thủ tục thành lập doanh nghiệp là bước cần thiết. Quá trình này đòi hỏi tuân theo những quy định và quy trình pháp lý liên quan. Từ việc lựa chọn hình thức kinh doanh, đăng ký tên công ty đến hoàn thành các giấy tờ liên quan, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu hoạt động kinh doanh. Hiểu rõ và thực hiện đúng các thủ tục giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.
6. Những câu hỏi thường gặp
Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?
Không, văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân.
Các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập văn phòng đại diện?
Treo biển tại văn phòng đại diện
Thay đổi thông tin văn phòng đại diện: Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi.
Đối với thuế thu nhập cá nhân của văn phòng đại diện
Theo quy định Điều 24, Thông tư số 111/2013/TT-BTC, văn phòng đại diện có trách nhiệm trong việc nộp thuế từ phần thu nhập tiền công, tiền lương của nhân viên làm việc tại văn phòng.
Nhược điểm của văn phòng đại diện?
Không phát sinh được việc kinh doanh tại văn phòng đại diện;
Khi thay đổi trụ sở văn phòng đại diện sang quận khác vẫn phải thực hiện xác nhận nghĩa vụ thuế tại Chi cục thuế nơi có địa chỉ cũ.
Trên đây là nội dung Mẫu giấy phép thành lập văn phòng đại diện bằng tiếng anh. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin hữu ích. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật ACC để chúng tôi có thể giải đáp cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng nhất.
Nội dung bài viết:
Bình luận