Nếu giám đốc dự án chính là mục tiêu của bạn, vậy thì hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay giám đốc dự án là gì qua bài viết dưới đây nhé!
Giám đốc dự án là gì?
1. Giám đốc dự án là gì?
Giám đốc dự án chính là người tổ chức thực hiện, quản lý dự án, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu và kế hoạch đề ra, từ đó mang lại giá trị, lợi ích cho tổ chức.
2. Công việc chính của giám đốc dự án
Một giám đốc dự án sẽ phụ trách những công việc chính sau:
- Giám sát tiến độ xây dựng, giám sát tài chính và đảm bảo chất lượng dự án
- Đưa ra các kế hoạch chiến lược, lãnh đạo và định hướng cho các nhà quản lý dự án để thực hiện các kế hoạch đó
- Gặp gỡ khách hàng, các bên liên quan để báo cáo về tiến độ dự án
- Quản lý rủi ro để tránh sự chậm trễ hoặc thiệt hại trong quá trình triển khai dự án
3. Trách nhiệm của Giám đốc dự án
3.1 Là người điều phối, quản lý dự án
Là người trực tiếp đề ra và điều phối thực hiện kế hoạch thì người Giám đốc cần phải có trách nhiệm dẫn dắt đội nhóm của mình, hướng dẫn, quản lý các thành viên để họ hoàn thành mục tiêu đề ra.
Giám đốc dự án cần phân chia các đầu mục công việc cụ thể theo định hướng thời gian đã định cho mỗi thành viên trong đội, hướng dẫn đồng thời cổ vũ, tạo động lực để họ thực hiện tốt công việc theo yêu cầu.
3.2 Chịu trách nhiệm cho toàn bộ vấn đề của dự án
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Giám đốc dự án phải chịu trách nhiệm về toàn bộ những vấn đề liên quan đến dự án mà mình đang đảm nhiệm, bao gồm những vấn đề phát sinh, những khó khăn như không đảm bảo tiến độ, không đạt mục tiêu...Và họ phải tìm ra được giải pháp để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng.
3.3 Ký kết hợp đồng
Ngoài việc tổ chức chỉ đạo thực hiện dự án, vị trí Giám đốc dự án còn chịu trách nhiệm quản lý hợp đồng đã ký kết, việc thanh toán theo hợp đồng, danh mục hồ sơ hoàn công của dự án, đại diện công ty hoàn thành các thủ tục theo quy định.
3.4 Nghiên cứu phát triển các nguồn lực cho doanh nghiệp
Bên cạnh đó, Giám đốc dự án cũng tham gia vào công tác tuyển dụng, bố trí điều hành nhân sự; phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, đồng thời tìm kiếm dự án khác, tư vấn cho chủ đầu tư.
4. Những kỹ năng người giám đốc dự án giỏi cần phải trang bị
Những người thực hiện đảm nhận vai trò giám đốc dự án sẽ thường có trình độ chuyên môn cao và có nhiều kinh nghiệm làm việc. Sở dĩ như vậy bởi vì giám đốc dự án sẽ là những người có kinh nghiệm trong việc giải quyết được những tình huống phát sinh bất ngờ cho nên phải có được chuyên môn lẫn kinh nghiệm thật dày dặn. Một số những kỹ năng mà giám đốc dự án là gì cần trang bị đó chính là:
– Kỹ năng tổ chức: Giám đốc dự án là gì chính là người đưa ra được các chiến lược, bao quát và cả xem xét được khái quát vấn đề. Họ phải có được cho bản thân kĩ năng tổ chức thực hiện để có thể đảm bảo được tiến độ công việc được diễn ra đúng như kế hoạch.
– Kỹ năng xử lý vấn đề: Ở trong quá trình thực hiện dự án vẫn luôn có những sự cố phát sinh bất ngờ xảy ra. Giám đốc dự án sẽ phải biết cách để có thể xử lý vấn đề nhanh gọn hiệu quả, kỹ năng lập kế hoạch không được xảy ra sai sót, cam kết dự án được hoàn thành đúng tiến độ và đúng theo yêu cầu từ phía khách hàng
- Kỹ năng giao tiếp: Ở trong quá trình làm việc, giám đốc dự án là gì sẽ phải làm việc cùng các khách hàng để thực hiện ký kết hợp đồng. Không dừng lại ở đó, người giám đốc dự án là gì còn phải làm việc trực tiếp cùng nhân viên. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một trong những lợi thế cực lớn mà người giám đốc dự án là gì sẽ cần phải được trau dồi.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản về khái niệm giám đốc dự án là gì. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc có một cái nhìn rõ nét hơn về vị trí nhân sự cấp cao này. Nếu các bạn còn vướng mắc xoay quanh đến vấn đề giám đốc dự án là gì hoặc nếu bạn đang có nhu cầu được hỗ trợ, trợ giúp về các vấn đề pháp lý, xin vui lòng liên hệ với Công ty Luật ACC:
Hotline:1900.3330
Zalo:0846967979
Gmail:[email protected]
Website: accgroup.vn
Nội dung bài viết:
Bình luận