Xác định giá trị chương trình khuyến mại thế nào?

Xác định giá trị chương trình khuyến mại thế nào?

Xác định giá trị chương trình khuyến mại thế nào?

Xác định giá trị chương trình khuyến mại thế nào?

1. Xác định giá trị chương trình khuyến mại thế nào?

Hiện nay, Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP không có quy định cụ thể về việc xác định giá trị dịch vụ, hàng hóa được khuyến mại được xác định theo cơ sở nào.

Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, cụ thể:

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.
2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.

Theo đó, giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.

Vì vậy, việc xác định giá trị dịch vụ, hàng hóa được khuyến mại sẽ căn cứ trên cơ sở giá của hàng hóa, dịch vụ đó và sẽ được xác định căn cứ theo các quy định của pháp luật về giá và pháp luật trong lĩnh vực chuyên ngành (nếu có).

Trong các trường hợp thương nhân cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khuyến mại cho các dịch vụ của mình, việc xác định giá trị của dịch vụ trung gian thanh toán hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử theo đó cũng có thể căn cứ theo các quy định của pháp luật về giá (giá thị trường, giá bán, giá thành, yếu tố hình thành giá...) và của pháp luật trong lĩnh vực trung gian thanh toán hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử (nếu có).

2. Giá trị dịch vụ được khuyến mại trong chương trình khuyến mại của bên trung gian được xác định như thế nào?

images-content-phap-ly-2023-12-11t104829432

Pháp luật hiện hành về khuyến mại (Luật Thương mại, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP) không có quy định về việc xác định giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Tuy nhiên, theo Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP có quy định: "Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại".

Vì vậy, việc xác định giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại sẽ được căn cứ trên cơ sở giá của hàng hóa, dịch vụ đó và sẽ được xác định căn cứ theo các quy định của pháp luật về giá và pháp luật trong lĩnh vực chuyên ngành (nếu có).

Trong các trường hợp thương nhân cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán/sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện khuyến mại cho các dịch vụ của mình, việc xác định giá trị của dịch vụ trung gian thanh toán/sàn giao dịch thương mại điện tử theo đó cũng có thể căn cứ theo các quy định của pháp luật về giá (giá thị trường, giá bán, giá thành, yếu tố hình thành giá...) và của pháp luật trong lĩnh vực trung gian thanh toán/sàn giao dịch thương mại điện tử (nếu có). 

3. Mức giảm giá tối đa đối với dịch vụ khuyến mại là bao nhiêu?

Công khai thông tin chương trình khuyến mại

 

Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.

Theo đó, tùy vào từng trường hợp mà mức giảm giá tối đa đối với dịch vụ khuyến mại khác nhau, cụ thể:

- Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

- Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Thương mại 2005 và Điều 92 Luật Thương mại 2005 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

+ Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

+ Hàng thực phẩm tươi sống;

+ Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, tùy vào từng trường hợp mà mức giảm giá tối đa đối với dịch vụ khuyến mại khác nhau, cụ thể:

- Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

- Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Luật Thương mại 2005 và Điều 92 Luật Thương mại 2005 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:

+ Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;

+ Hàng thực phẩm tươi sống;

+ Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

4. Câu hỏi thường gặp

1. Được phép khuyến mại giảm giá trong thời hạn bao nhiêu ngày?

Việc khuyến mại giảm giá được thực hiện không được vượt quá 120 ngày trong một năm theo quy định của pháp luật.

2. Đăng ký khuyến mại thực hiện tại đâu?

  • Sở Công Thương: đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  • Bộ Công Thương: đối với chương trình khuyến mại mang tính may rủi thực hiện trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên và chương trình khuyến mại theo các hình thức khác.

3. Không thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mại có bị phạt không?

Khi doanh nghiệp không thực hiện thủ tục đăng ký khuyến mại sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 2, Điều 33, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo