Học bạ là văn bản lưu trữ quá trình học tập của mỗi người. Nó đóng vai trò quan trọng đánh dấu các cột mốc học tập trong giáo dục. Mời quý độc giả cùng ACC tìm hiểu về ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT thông qua bài viết dưới đây.
1. Học bạ là gì
Học bạ là sổ theo dõi hạnh kiểm và kết quả học tập của học sinh. Từ Tiểu học, Trung học Cơ sở đến Trung học Phổ thông, mỗi cấp học sẽ có một cuốn sổ học bạ để theo dõi những nội dung học tập, rèn luyện sau:
+ Theo dõi kết quả học tập mỗi kì học, năm học;
+ Theo dõi hạnh kiểm mỗi kì học, năm học;
+ Ghi sơ yếu lý lịch.
Việc ghi sổ học bạ chỉ được thực hiện bởi giáo viên chủ nhiệm, theo một quy trình chặt chẽ, đảm bảo có sự nghiêm minh và trung thực trong việc đánh giá học sinh. Học bạ sẽ được lưu giữ bởi nhà trường và được trả lại cho học sinh trong các trường hợp tốt nghiệp, thôi học hoặc chuyển trường.
Xét điểm học bạ (XDHB) là phương thức tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng. Theo đó, trường sử dụng điểm học bạ trong những năm Trung học Phổ thông để chọn lọc sinh viên. Các tiêu chí xét tuyển học bạ có thể bao gồm: điểm học tập từng năm, từng kỳ hoặc hạnh kiểm của học sinh.
Tùy vào từng trường đại học, cao đẳng mà tiêu chí XDHB khác nhau. Tuy nhiên, có 2 điều kiện bắt buộc thí sinh phải đáp ứng khi đăng ký XDHB (theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo) như sau:
Điều kiện thứ nhất: Thí sinh muốn xét tuyển học bạ phải tốt nghiệp Trung học Phổ thông hoặc sẽ tốt nghiệp Trung học Phổ thông trong năm đăng ký xét tuyển.
Điều kiện thứ hai: Điểm của từng môn trong tổ hợp xét tuyển tối thiểu phải đạt 6.0 trở lên.
2.Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
Học bạ dùng để ghi kết quả tổng hợp đánh giá cuối năm học của học sinh. Khi ghi Học bạ, giáo viên cần nghiên cứu kĩ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
1. Trang 1, thông tin ghi theo giấy khai sinh của học sinh.
2. Mục “1. Các Môn học và hoạt động giáo dục”
3. Mục “2. Các năng lực, phẩm chất”
– Trong cột “Nhận xét” tương ứng với cột “Năng lực”: Ghi các biểu hiện, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế, góp ý và khuyến nghị (nếu có) về sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh. Một số biểu hiện đối với từng năng lực, có thể là:
Ví dụ cách ghi vào cột “Nhận xét”: Biết vệ sinh thân thể, ăn mặc gọn gàng; mạnh dạn giao tiếp trong hợp tác; có khả năng tự học;…
– Trong cột “Nhận xét” tương ứng với cột “Phẩm chất”: Ghi các biểu hiện, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế, góp ý và khuyến nghị (nếu có) về sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh. Một số biểu hiện đối với từng phẩm chất, có thể là:
Ví dụ cách ghi vào cột “Nhận xét”: Đi học đầy đủ; mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập; biết giữ lời hứa; biết giúp đỡ, tôn trọng mọi người;…
– Trong cột “Mức đạt được” tương ứng với từng nội dung của cột “Năng lực” và cột “Phẩm chất”: ghi kí hiệu T nếu học sinh đạt mức “Tốt”, Đ nếu học sinh đạt mức “Đạt” hoặc C nếu học sinh ở mức “Cần cố gắng”.
4. Mục “Khen thưởng”
Ghi lại những thành tích mà học sinh đạt được. Ví dụ: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện; Có thành tích trong học tập môn Tiếng Việt; Có tiến bộ vượt bậc về tự phục vụ và tự quản; Đạt giải Nhì hội giao lưu An toàn giao thông cấp huyện/tỉnh/quốc gia.
5. Mục “Hoàn thành chương trình lớp học/chương trình tiểu học”
Ghi Hoàn thành chương trình lớp……/chương trình tiểu học hoặc Chưa hoàn thành chương trình lớp……/chương trình tiểu học; Được lên lớp hoặc Chưa được lên lớp. Ví dụ:
Học bạ được nhà trường bảo quản và trả lại cho học sinh khi học sinh chuyển trường, học xong chương trình tiểu học.
Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT mà ACC muốn gửi gắm tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với quý bạn đọc. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý khách hàng còn thắc mắc hay quan tâm và có nhu cầu được tư vấn về vấn đề trên, vui lòng liên hệ với ACC nhé!
Nội dung bài viết:
Bình luận