Điều chỉnh và bổ sung giấy phép hoạt động điện lực là quy trình quan trọng nhằm thích ứng và cập nhật thông tin của các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này. Thay đổi và bổ sung giấy phép có thể liên quan đến nhiều khía cạnh, bao gồm mở rộng quy mô hoạt động, điều chỉnh thông số kỹ thuật, hoặc thực hiện các biện pháp cải tiến theo quy định của cơ quan quản lý.
Điều chỉnh, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực
1. Giấy phép hoạt động điện lực là gì?
Giấy phép hoạt động điện lực là một văn bản chứng nhận do cơ quan chức năng cấp phép, cho phép một tổ chức, doanh nghiệp, hoặc cá nhân tham gia vào các hoạt động liên quan đến sản xuất, phân phối, chuyển giao, và sử dụng điện năng. Giấy phép này là một cơ sở pháp lý để tổ chức hoạt động trong lĩnh vực điện lực và phải tuân thủ theo các quy định, tiêu chuẩn, và điều kiện được quy định trong giấy phép.
2. Điều kiện để được, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực là gì?
Để được sửa đổi hoặc bổ sung giấy phép hoạt động điện lực, các tổ chức hoặc cá nhân thường cần đáp ứng một số điều kiện và thực hiện các quy trình theo quy định của cơ quan chức năng. Cụ thể, các điều kiện được quy định tại điều 32 Luật điện lực 2004 (sửa đổi bổ sung 2012) bao gồm:
Mỗi tổ chức, cá nhân được cấp một giấy phép để thực hiện một hoặc nhiều loại hình hoạt động điện lực.
Tổ chức, cá nhân được cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có dự án hoặc phương án hoạt động điện lực khả thi;
b) Có hồ sơ hợp lệ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực;
c) Người quản trị, người điều hành có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực hoạt động điện lực.Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.Chính phủ quy định cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung và thời hạn của giấy phép hoạt động điện lực đối với từng loại hình hoạt động điện lực
3. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực
Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực có thể đòi hỏi một loạt các tài liệu và thông tin chi tiết để chứng minh sự tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý điện lực được quy định cụ thể tại điều 33 Luật điện lực 2004. Dưới đây là một số thành phần hồ sơ được yêu cầu:
Đơn đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực.
Dự án hoặc phương án hoạt động điện lực.
Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án hoạt động điện lực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Danh sách, lý lịch, các văn bằng chứng minh năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người quản trị, người điều hành đơn vị điện lực.
Sau đây là mẫu đơn đề nghị cấp sửa đổi bổ sung giấy phép hoạt động điện lực:
4. Thủ tục sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động
Trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực trực tuyến được thực hiện như sau:
- Hồ sơ trực tuyến thực hiện theo hướng dẫn trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương, cụ thể như sau:
+ Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép thực hiện đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương sử dụng tài khoản đã đăng ký để khai báo và gửi hồ sơ trực tuyến;
+ Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu, các thông tin liên quan trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương. Hết thời hạn trên, tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có quyền trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực;
+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động điện lực;
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương theo quy định, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động điện lực.
- Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn việc cấp giấy phép thuộc thẩm quyền theo hình thức trực tuyến (nếu có) phù hợp với quy định tại Thông tư này.
Trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực không qua trực tuyến được thực hiện như sau:
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép nếu hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ. Trong văn bản thông báo, phải nêu rõ lý do và yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan để hoàn thiện hồ sơ;
- Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu và các thông tin liên quan của cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải bổ sung, sửa đổi số liệu, tài liệu, các thông tin liên quan và trả lời bằng văn bản. Hết thời hạn trên, tổ chức, cá nhân không sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có quyền trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực;
- Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động điện lực, trừ trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực;
- Trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động điện lực.
Giấy phép hoạt động điện lực được cấp gồm 03 bản chính: 01 bản giao cho đơn vị được cấp giấy phép, 02 bản lưu tại cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực.
5. Thời hạn cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực
Thời hạn cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực được quy định cụ thể tại Điều 36 Luật điện lực 2004 (sửa đổi bổ sung 2012) như sau:
Trong thời hạn ba mươi ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải cấp hoặc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
6. Thẩm quyền sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực
Thẩm quyền sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực thường thuộc về cơ quan quản lý điện lực hoặc cơ quan quản lý ngành năng lượng quốc gia, cụ thể thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực được quy định tại điều 38 Luật điện lực 2004:
- Bộ Công nghiệp cấp giấy phép hoạt động điện lực cho các đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có đấu nối với hệ thống điện quốc gia, đơn vị bán buôn điện, bán lẻ điện, tư vấn chuyên ngành điện lực.
- Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép hoạt động điện lực cho tổ chức, cá nhân có hoạt động điện lực với quy mô nhỏ trong phạm vi địa phương theo hướng dẫn của Bộ Công nghiệp.
- Cơ quan cấp giấy phép hoạt động điện lực có quyền sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy phép hoạt động điện lực. Việc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực phải phù hợp với khả năng thực hiện của tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép.
- Việc cấp giấy phép hoạt động điện lực về phát điện, truyền tải, phân phối điện phải phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực đã được phê duyệt.
Hy vọng qua bài viết, Công ty Luật ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về Điều chỉnh, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Công ty Luật ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.
Nội dung bài viết:
Bình luận