Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP

Nghị định 37/2015/NĐ-CP là Nghị định hướng dẫn chi tiết quy định về hợp đồng xây dựng. Trong đó, tại Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng. Sau đây, Luật ACC sẽ giúp quý bạn đọc phân tích và tìm hiểu rõ hơn.

1. Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng là gì?

Khoản 1 Điều 2 Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/04/2015 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị định 37/2015/NĐ-CP) quy định hợp đồng xây dựng là hợp đồng là hợp đồng dân sự được thỏa thuận bằng văn bản giữa bên giao thầu và bên nhận thầu để thực hiện một phần hay toàn bộ công việc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Điều 44 Nghị định Số 37 2015 NĐ Cp
Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP
Từ đó, có thể hiểu quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng là quá trình thực hiện các công việc của hoạt động đầu tư xây dựng bao gồm các hoạt động như xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng.
Khoản 1 Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng trong Nghị định này được hiểu là khi một bên phát hiện bên kia thực hiện không đúng hoặc không thực hiện nghĩa vụ theo đúng hợp đồng thì có quyền yêu cầu bên kia thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký. Khi đó, bên phát hiện có quyền khiếu nại bên kia về nội dung này.

2. Trình tự khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng

Việc khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng được thực hiện theo trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP như sau:
  • Một bên đưa ra khiếu nại.
  • Trong vòng năm mươi sáu (56) ngày kể từ khi nảy sinh vấn đề một bên thực hiện hợp đồng không phù hợp với các thỏa thuận đã ký, bên phát hiện phải thông báo ngay cho bên kia về những nội dung đó và khiếu nại về các nội dung này.
  • Ngoài khoảng thời gian này nếu không bên nào có khiếu nại thì các bên phải thực hiện theo đúng những thỏa thuận đã ký.
  • Khi một bên khiếu nại bên kia thì phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại.
  • Trong vòng hai mươi tám (28) ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, bên nhận được khiếu nại phải đưa ra những căn cứ, dẫn chứng về những nội dung cho rằng việc khiếu nại của bên kia là không phù hợp với hợp đồng đã ký, nếu những căn cứ và dẫn chứng không thuyết phục, không hợp lý thì phải chấp thuận với những khiếu nại của bên kia.
  • Ngoài khoảng thời gian này nếu bên nhận được khiếu nại không có ý kiến thì coi như đã chấp thuận với những nội dung khiếu nại do bên kia đưa ra.
  • Các khiếu nại của mỗi bên phải được gửi đến đúng địa chỉ giao dịch hoặc địa chỉ trao đổi thông tin mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Các khiếu nại không được giải quyết bởi các bên tham gia hợp đồng sẽ được giải quyết theo quy định về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng.

Quý bạn đọc tham khảo thêm các tài liệu liên quan: Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP; Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu và phân tích của chúng tôi về về vấn đề Khiếu nại trong quá trình thực hiện hợp đồng xây dựng được quy định tại Điều 44 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan. Hi vọng có thể giải đáp giúp cho bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết, góp phần giúp quá trình giao kết hợp đồng trên thực tế diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc hay quan tâm, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo