Bộ câu hỏi về luật khiếu nại

Do tính chất phức tạp của các quy định pháp luật về khiếu nại, không phải ai cũng có thể nắm bắt và thực hiện quyền khiếu nại của mình một cách đầy đủ và đúng quy định. Để giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền khiếu nại và trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, Bộ câu hỏi về luật khiếu nại được biên soạn nhằm cung cấp cho người dân những thông tin cần thiết về vấn đề này.

Bộ câu hỏi về luật khiếu nại

Bộ câu hỏi về luật khiếu nại

1. Khái niệm về khiếu nại

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức, viên chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

2. Bộ câu hỏi về luật khiếu nại

 

Dưới đây là một số câu hỏi cụ thể về luật khiếu nại thường gặp:

  • Tôi muốn khiếu nại về một quyết định hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Tôi phải gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 18 Luật Khiếu nại năm 2011, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình. Do đó, bạn phải gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã.

  • Tôi muốn khiếu nại về một hành vi hành chính của một công chức nhà nước. Tôi phải gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 19 Luật Khiếu nại năm 2011, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với hành vi hành chính của công chức nhà nước là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức nhà nước thực hiện hành vi hành chính. Do đó, bạn phải gửi đơn khiếu nại đến người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức nhà nước thực hiện hành vi hành chính.

  • Tôi có thể khiếu nại về một quyết định hành chính của một cơ quan nhà nước khác tỉnh/thành phố không?

Theo quy định tại Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011, người khiếu nại có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ở bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do đó, bạn có thể gửi đơn khiếu nại về một quyết định hành chính của một cơ quan nhà nước khác tỉnh/thành phố.

  • Tôi đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền nhưng đã quá thời hạn giải quyết mà chưa nhận được kết quả giải quyết. Tôi phải làm gì?

Theo quy định tại Điều 31 Luật Khiếu nại năm 2011, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà khiếu nại chưa được giải quyết hoặc giải quyết không đúng thì người khiếu nại có quyền khiếu nại lần hai đến thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.

3. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Theo Điều 13 Luật Khiếu nại năm 2011, thẩm quyền giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

  • Cơ quan hành chính nhà nước cấp trên trực tiếp giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước cấp dưới trực tiếp của mình.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.
  • Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình.
  • Thủ tướng Chính phủ giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình.

4. Thời hạn giải quyết khiếu nại

Theo Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011, thời hạn giải quyết khiếu nại được quy định như sau:

  • Đối với khiếu nại lần đầu:
    • Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã: trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
    • Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp bộ: trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
    • Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Thủ tướng Chính phủ: trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
  • Đối với khiếu nại lần hai:
    • Đối với khiếu nại lần hai về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện, cấp xã: trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
    • Đối với khiếu nại lần hai về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp bộ: trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
    • Đối với khiếu nại lần hai về quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Thủ tướng Chính phủ: trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Bộ câu hỏi về luật khiếu nại được biên soạn theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng người dân. Bộ câu hỏi bao gồm nhiều câu hỏi thường gặp trong thực tiễn giải quyết khiếu nại, giúp người dân nắm được những nội dung cơ bản về quyền khiếu nại, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại.

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (427 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo