Dịch vụ ngân hàng hiện đại là gì? (Cập nhật 2024)

Hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế với mức độ ngày càng sâu rộng. Hệ thống ngân hàng thương mai Việt Nam không thể tránh khỏi sự tác động của xu hướng toàn cầu hoá kinh tế quốc tế, của nền kinh tế tri thức và làn sóng phát triển như vũ bão của hệ thống ngân hàng toàn cầu. Vì vậy, các ngân hàng thương mai Việt Nam muốn tồn tại và phát triển được trong bối cảnh hội nhập hiện nay buộc phải đổi mới. Do đó, bài viết dưới đây của ACC sẽ cung cấp tới quy bạn đọc những thông tin liên quan đến dịch vụ ngân hàng hiện đại là gì?Dịch vụ ngân hàng hiện đại là gì?Dịch vụ ngân hàng hiện đại là gì?

1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng

Theo một số tác giả, dịch vụ ngân hàng cần được hiểu theo hai khía cạnh: rộng và hẹp. Theo nghĩa rộng, dịch vụ ngân hàng bao gồm toàn bộ hoạt động tiền tệ, tín dụng, thanh toán, ngoại hối…. Quan niệm này phù hợp với cách phân ngành dịch vụ ngân hàng trong dịch vụ tài chính của WTO và của hiệp định thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ, cũng như cách phân loại ở nhiều nước phát triển. Theo nghĩa hẹp, dịch vụ ngân hàng chỉ bao gồm những hoạt động ngoài chức năng của định chế tài chính trung gian huy động vốn và cho vay

Trước xu thế hội nhập quốc tế ngày càng trở nên sâu rộng như hiện nay thì quan niệm về dịch vụ ngân hàng đã được đổi mới phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo đó, khái niệm dịch vụ ngân hàng có thể được hiểu theo nghĩa chung nhất đó là tất cả các hoạt động tiền tệ, thanh toán, tín dụng, ngoại hối… mà ngân hàng thương mại cung ứng cho nền kinh tế nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và đem lại nguồn thu phí cho chính các ngân hàng thương mại cung ứng dịch vụ.

2. Các dịch vụ ngân hàng hiện đại

Các dịch vụ: tài trợ tiêu dùng; tư vấn tài chính; quản lý ngân quỹ; dịch vụ cho thuê tài chính; tài trợ dự án; cung cấp các dịch vụ bảo hiểm; cung cấp các kế hoạch hưu trí; cung cấp dịch vụ môi giới đầu tư chứng khoán; cung cấp dich vụ quỹ tương hỗ và trợ cấp; cung cấp dịch vụ đầu tư, dịch vụ kinh doanh chứng khoán và dịch vụ ngân hàng bán buôn; cung cấp các dịch vụ ngân hàng quốc tế đều là các dịch vụ mới phát triển theo xu hướng ngân hàng hiện đại. Nhưng xét theo tính thời sự và trào lưu thì hiện tại, trên thế giới, dịch vụ ngân hàng hiện đại đang lên ngôi là các dịch vụ sau:
+ Dịch vụ ngân hàng trực tuyến (Bank Online): Là dịch vụ cho phép khách hàng có thể mở tài khoản ở một nơi nhưng thực hiện giao dịch ở bất kỳ chi nhánh nào thuộc hệ thống ngân hàng thương mại đó trên toàn quốc. Dịch vụ ngân hàng trực tuyến là tiền đề cho sự phát triển của dịch vụ thẻ, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại mở rộng cung cấp và hỗ trợ khách hàng sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử.
+ Dịch vụ ngân hàng điện tử: Dịch vụ ngân hàng điện tử là một hệ thống phần mềm vi tính cho phép khách hàng tìm hiểu hay mua dịch vụ ngân hàng thông qua việc kết nối mạng máy vi tính của mình với ngân hàng: Call banking, Home banking, Phone banking, Internet banking, Mobile banking, dịch vụ ngân hàng tự phục vụ...

Ngoài ra còn có các dịch vụ phổ biến như:

1. Dịch vụ tiền gửi:

  • Tiền gửi tiết kiệm: Giúp sinh lời từ khoản tiền nhàn rỗi.
  • Tiền gửi thanh toán: Giúp quản lý chi tiêu và nhận lãi suất
  • Tiền gửi online: Giúp gửi tiền online tiện lợi và nhanh chóng

2. Dịch vụ thẻ:

  • Thẻ ghi nợ: Giúp thanh toán thay cho tiền mặt.
  • Thẻ tín dụng: Giúp chi tiêu trước, trả tiền sau
  • Thẻ ATM: Giúp rút tiền mặt và thực hiện các giao dịch khác tại cây ATM

3. Đặc điểm chung của các dịch vụ ngân hàng hiện đại

Các dịch vụ ngân hàng hiện đại có những đặc điểm chung sau:
Một là: Dịch vụ ngân hàng hiện đại là các sản phẩm dịch vụ mới, thường là những sản phẩm được hình thành trong giai đoạn đầu của chu kỳ phát triển của ngành, được ứng dụng rộng rãi và có tốc độ phát triển nhanh.
Hai là: Hoạt động dịch vụ ngân hàng hiện đại đòi hỏi cơ sở hạ tầng tương xứng. Dịch vụ ngân hàng hiện đại gắn liền với khoa học công nghệ hiện đại, ứng dụng sâu rộng công nghệ thông tin truyền thông, đặc biệt là mạng Internet và đòi hỏi trình độ quản trị và độ lành nghề của cán bộ ngân hàng về tất cả các nghiệp vụ và tin học ngày một cao hơn.
Ba là: Dịch vụ ngân hàng hiện đại có tính năng hiện đại, mang lại nhiều tiện ích mới cho khách hàng

4. Các câu hỏi thường gặp

1. Dịch vụ ngân hàng nào phù hợp với tôi?

Dịch vụ ngân hàng phù hợp với bạn phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của nhân viên ngân hàng để được tư vấn lựa chọn dịch vụ phù hợp.

2. Làm thế nào để đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử?

Bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại quầy giao dịch của ngân hàng hoặc qua ứng dụng Mobile Banking.

3. Tôi quên mật khẩu của dịch vụ ngân hàng điện tử, tôi phải làm gì?

Bạn có thể liên hệ với tổng đài của ngân hàng để được hỗ trợ lấy lại mật khẩu.

Trên đây là nội dung tư vấn của ACC liên quan đến vấn đề Dịch vụ ngân hàng hiện đại là gì?. Nếu có bất kỳ thắc mặc gì liên quan đến nội dung bài viết hoặc cần được hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề pháp lý khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 19003330
Zalo: 084 696 7979
Email: [email protected]
Website: accgroup.vn

Nội dung bài viết:

    Đánh giá bài viết: (631 lượt)

    Để lại thông tin để được tư vấn

    Họ và tên không được để trống

    Số điện thoại không được để trống

    Số điện thoại không đúng định dạng

    Email không được để trống

    Vấn đề cần tư vấn không được để trống

    Bài viết liên quan

    Phản hồi (0)

    Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo