Hướng Dẫn Ra Đề Kiểm Tra Lớp 1 Theo Thông Tư 27/2020/TT-BGDĐT

Theo Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn đọc cụ thể hơn về việc ra đề kiểm tra định kỳ môn Toán như sau theo đúng quy định. Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn Ra Đề Kiểm Tra Lớp 1 Theo Thông Tư 27 2020 Tt BgdĐt

Hướng Dẫn Ra Đề Kiểm Tra Lớp 1 Theo Thông Tư 27/2020/TT-BGDĐT

1. Thiết kế đề bài đề kiểm tra lớp 1 theo 3 mức độ

Một trong những điều đổi mới nổi bật trong Thông tư 27/2020/TT - BGDĐT là các câu hỏi/bài tập trong bài kiểm tra định kỳ, được thể hiện bằng 03 mức độ thay vì 04 mức độ như hiện hành theo Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT, nhằm đảm bảo thống nhất với cách tiếp cận của các cấp học trên và các nước tiên tiến trên thế giới và tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi/bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kỳ.

Quy trình xây dựng các câu hỏi, bài tập theo các mức độ như sau:

  • Bước 1. Xác định mục tiêu học tập và dự kiến câu hỏi, bài tập theo mục tiêu.
  • Bước 2. Xây dựng các đáp án có thể chấp nhận được và các đáp án sai mà học sinh (HS) thường mắc phải. Thông thường, sẽ có 3 loại lỗi thường gặp khi HS giải quyết một vấn đề là: lỗi lưu trữ thông tin sai, xử lí thông tin, lỗi chú ý.
  • Bước 3. Xác định những yếu tố khó của bài này; cách HS tiếp cận các yếu tố đó; dự kiến các bước để HS tiến hành làm bài như thế nào.
  • Bước 4. Tùy theo yêu cầu về mức độ câu hỏi và mục tiêu, có thể tăng hoặc giảm độ khó bằng cách tăng hay giảm thông tin trong câu hỏi.

2. Cách xây dựng một đề kiểm tra lớp 1 định kỳ

Căn cứ thực tế yêu cầu giáo dục của địa phương, hiệu trưởng chỉ đạo (GV, tổ chuyên môn hoặc phó hiệu trưởng) ra đề kiểm tra định kì và tổ chức kiểm tra định kì, nên theo thời khóa biểu vào buổi học chính khoá (tránh áp lực cho HS và CMHS).

- Nội dung kiểm tra cần được xác định rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng môn học đến giữa học kì, trong học kì I hoặc cả năm học.

+ Các câu hỏi, bài tập trong đề kiểm tra có thể là câu hỏi trắc nghiệm khách quan (nhiều lựa chọn, trả lời ngắn, đúng – sai, nối) hoặc tự luận. Cần tăng cường loại câu hỏi mở, bài tập phát huy năng lực tư duy của HS.

+ Tỉ lệ số câu, số điểm theo các mức và hình thức câu hỏi trong đề kiểm tra (trắc nghiệm khách quan, tự luận, hình thức khác) do hiệu trưởng quyết định, đảm bảo chuẩn kiến thức kĩ năng, phù hợp với đối tượng HS.

+ Tùy theo từng trường có thể đưa ra tỉ lệ ở các mức khác nhau phù hợp với yêu cầu đánh giá của từng địa phương, chẳng hạn: Mức 1: Khoảng 50%; Mức 2: Khoảng 30%; Mức 3: Khoảng 20%.

- Thời lượng làm bài kiểm tra khoảng 30 – 40 phút (theo thời gian của 1 tiết học theo từng lớp).

- Ma trận đề kiểm tra

+ Ma trận nội dung: mỗi ô nêu nội dung kiến thức, kĩ năng và cần đánh giá; hình thức các câu hỏi; số lượng câu hỏi; số điểm dành cho các câu hỏi.

+ Ma trận câu hỏi: mỗi ô nêu hình thức các câu hỏi; Số thứ tự của câu hỏi trong đề; số điểm dành cho các câu hỏi.

3. Gợi ý về ra đề kiểm tra lớp 1 định kỳ môn Toán

Trước hết xác định nội dung môn Toán học kì I (54 tiết) hoặc khi hết năm học lớp 1 (105 tiết).

- Phân phối tỉ lệ số câu, số điểm và các mức:

+ Xây dựng 10 câu hỏi trong đề kiểm tra gồm câu hỏi trắc nghiệm khách quan và câu hỏi tự luận, mỗi câu hỏi 1 điểm;

+ Căn cứ vào thời lượng, nội dung chương trình, phân phối tỉ lệ theo mạch kiến thức: Số học: khoảng 80% (8 câu); Hình học và Đại lượng khoảng 20% (2 câu).

+ Tỉ lệ các mức: Mức 1: khoảng 50% (5 câu); Mức 2: khoảng 30% (3 câu); Mức 3: khoảng 20% (3 câu).

- Thời lượng làm bài kiểm tra: khoảng 30 phút.

- Ví dụ ma trận câu hỏi đề kiểm tra môn Toán cuối năm học lớp 1:

Gợi ý về ra đề kiểm tra định kỳ môn Toán

- Ví dụ đề kiểm tra môn Toán cuối năm học lớp 1:

4. Đề kiểm tra cuối năm học môn Toán lớp 1

(Thời gian làm bài: 30 phút)

1. Viết vào chỗ chấm:

a) Cách đọc các số:

43: ……………………………………......

35: ……………………………………......

b) Số?

Năm mươi tư: ……………….

Bảy mươi mốt: ……………..

2. Viết tên các hình vào chỗ chấm

(Vẽ hình chữ nhật, tam giác, tròn và khối lập phương)

…………….. .……….. ………….. …………………

3. Đặt tính rồi tính:

a) 43 + 36

b) 86 - 25

4. <, >, = ?

30 + 27 … 60

67 – 61 …. 10

79 … 54 + 25

5. Nối (theo mẫu): (Nối 43 + 34 với 77)

Đề kiểm tra cuối năm học môn Toán lớp 1

6. Tính:

a) 95 – 35 + 20 = ……

b) 60 cm + 27 cm = ……..

7. >, <, = ?

83 - 41 ……. 21 + 30

100 cm - 20 cm …… 80 cm

8. Số?

Hôm nay là thứ hai, ngày 3 tháng năm; thứ hai tuần sau là ngày ……tháng năm.

9. Viết vào chỗ trống cho thích hợp:

Sợi dây vải dài 80 cm, chị cắt lấy một đoạn dài 50 cm để buộc hộp quà tặng. Hỏi đoạn dây vải còn lại dài bao nhiêu xăng-ti-mét?

Đề kiểm tra lớp 1

Đoạn dây vải còn lại dài ...........cm.

10. Viết vào chỗ chấm cho thích hợp:

Khối lớp Một trường tiểu học Đông Hoa có bốn lớp: lớp 1A có 34 bạn, lớp 1B có 35 bạn, lớp 1C có 33 bạn, lớp 1D có 34 bạn.

  • Lớp ………. có số bạn ít nhất.
  • Lớp ……….. đông nhất.
  • Số bạn lớp 1A ……………........... số bạn lớp 1B.
  • Số bạn lớp 1D …………...... ........số bạn lớp 1C.

Hướng dẫn chấm: 10 điểm; mỗi bài 01 điểm.

Trên đây là toàn bộ thông tin về hướng dẫn cách ra đề kiểm tra lớp 1 theo Thông tư 27/2020/TT-BGDDT mà chúng tôi muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo