Dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân

Hiện nay, có nhiều cá nhân mong muốn sản xuất, kinh doanh với quy mô nhỏ, nguồn vốn ít. Với nhu cầu đó, họ có thể thành lập đăng ký hộ kinh doanh cá thể để phù hợp với hoạt kinh doanh và khả năng tài chính của mình.

Vậy hộ kinh doanh cá thể là gì? Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân - Thành Phố Hà Nội như thế nào? Có phức tạp không? Thông qua bài viết dưới đây, ACC sẽ cung cấp cho quý độc giả các thông tin cụ thể nhất.

Cơ sở pháp lý:

  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp
  • Luật Đầu tư 2020;
  • Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.

1. Định nghĩa hộ kinh doanh là gì?

Khái niệm hộ kinh doanh: Căn cứ khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về Đăng ký doanh nghiệp: "Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh"

Đặc điểm của hộ kinh doanh: 

  • Hộ kinh doanh không phải một loại hình doanh nghiệp.
  • Chủ hộ kinh doanh là cá nhân đăng ký hộ kinh doanh hoặc người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  • Cá nhân, nhóm người hoặc các thành viên trong hộ chịu trách nhiệm vô hạn về nghĩa vụ của hộ kinh doanh: Tức là, họ phải dùng toàn bộ tài sản của mình để chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ phát sinh trong quá trình kinh doanh;
  • Không phải đăng ký hộ kinh doanh: Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

2. Điều kiện thành lập hộ kinh doanh

2.1. Điều kiện về chủ thể

Cá nhân, nhóm cá nhân có quyền đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân nếu đáp ứng đủ điều kiện về chủ thể quy định tại khoản 1 Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP:

1. Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

b) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;

c) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, cần lưu ý; cá nhân, thành viên hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trên địa bàn toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân. Thêm vào đó; cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp có sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại.

2.2. Điều kiện về tên hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố theo thứ tự:

  • Cụm từ " hộ kinh doanh";
  • Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt, các chữ F, J, W, Z có thể kèm theo chữ số ký tự.

Lưu ý: Không được sử dụng các từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục  của dân tộc để tặt tên cho hộ kinh doanh. Không được sử dụng các cụm "công ty", "doanh nghiệp" để đặt tên cho hộ kinh doanh. Tên của hộ kinh doanh không được trùng với hộ tên của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp quận.

2.3. Điều kiện về địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở kinh doanh và phải thông báo cho cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

2.4. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Được tự do kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh; trừ một số ngành nghề bị cấm tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020: "

1. Cấm các hoạt động đầu tư kinh doanh sau đây:

a) Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;

b) Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;

c) Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;

d) Kinh doanh mại dâm;

đ) Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

e) Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

g) Kinh doanh pháo nổ;

h) Kinh doanh dịch vụ đòi nợ."

3. Dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân của Luật ACC

Công ty Luật ACC tự hào cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể trọn gói, uy tín và chuyên nghiệp. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất cùng quy trình thực hiện nhanh chóng và hiệu quả.

Dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể của ACC được thực hiện qua các bước chi tiết và rõ ràng, đảm bảo khách hàng có thể hoàn thành thủ tục một cách dễ dàng và nhanh chóng.

- Tư Vấn Miễn Phí

Bước đầu tiên trong quy trình là tư vấn miễn phí cho khách hàng. Đây là bước quan trọng để chúng tôi hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của bạn:

Trao đổi về nhu cầu kinh doanh: Chúng tôi sẽ lắng nghe và trao đổi với bạn về các kế hoạch kinh doanh, bao gồm ngành nghề bạn muốn đăng ký, địa điểm kinh doanh dự kiến và các thông tin liên quan.
Tư vấn chi tiết: Dựa trên thông tin bạn cung cấp, chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết về các thủ tục pháp lý cần thiết, các giấy tờ bạn cần chuẩn bị và quy trình đăng ký kinh doanh hộ cá thể.

- Chuẩn Bị Hồ Sơ

Sau khi đã tư vấn và thống nhất về kế hoạch, ACC sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật. Các giấy tờ cần thiết bao gồm:

Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh: Đây là văn bản chính thức để bạn đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hộ cá thể.
Giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân: Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đăng ký kinh doanh.
Hộ khẩu thường trú: Bản sao sổ hộ khẩu để xác minh địa chỉ thường trú của người đăng ký.
Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm kinh doanh: Nếu bạn sở hữu hoặc thuê địa điểm kinh doanh, cần cung cấp giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa điểm này.
ACC sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị và kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các giấy tờ này để đảm bảo hồ sơ của bạn hoàn chỉnh và hợp lệ.

- Nộp Hồ Sơ và Nhận Kết Quả

Sau khi hồ sơ đã được chuẩn bị đầy đủ, ACC sẽ tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quy trình này bao gồm các bước sau:

Nộp hồ sơ: Chúng tôi sẽ nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi bạn đăng ký kinh doanh hộ cá thể.
Theo dõi tiến độ giải quyết: ACC sẽ theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ và thường xuyên cập nhật thông tin cho bạn. Nếu có bất kỳ yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi nào từ cơ quan nhà nước, chúng tôi sẽ thông báo kịp thời và hỗ trợ bạn hoàn thiện hồ sơ.
Nhận giấy phép kinh doanh: Khi hồ sơ đã được xét duyệt và chấp thuận, ACC sẽ thông báo cho bạn và nhận giấy phép kinh doanh hộ cá thể từ cơ quan nhà nước. Bạn sẽ nhận được giấy phép này trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tùy theo thỏa thuận.

4. Bảng giá dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Dưới đây là giá dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể của Công ty Luật ACC mà bạn có thể tham khảo:

DỊCH VỤ GIÁ
Làm giấy phép kinh doanh hộ gia đình

1.500.000 VNĐ (chưa bao gồm VAT)

Đã bao gồm toàn bộ lệ phí nhà nước có liên quan

5. Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân

5.1. Hồ sơ

Hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân - TP Hà Nội gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân theo mẫu quy định tại Phụ lục III-1 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
  • Bản sao hợp lệ: Thẻ CCCD/CMND/ Hộ chiếu của các các nhân tham gia hộ kinh doanh;
  • Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh
  • Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

5.2. Nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh

Cá nhân, nhóm cá nhân đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm đầy đủ giấy tờ như trên gửi đến Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân có địa chỉ tại: Số 9 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Bắc, Quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

3.3. Thông báo kết quả đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân.

Khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý:  Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp hộ kinh doanh đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở, Phòng Tài chính - Kế hoạch nơi hộ kinh doanh đặt địa chỉ mới phải thông báo đến Phòng Tài chính - kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân nơi trước đây hộ kinh doanh đã đăng ký.

6. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân

6.1. Tiết kiệm thời gian và công sức

Khi bạn quyết định tự mình thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, việc phải tìm hiểu các quy định pháp luật, chuẩn bị hồ sơ và trực tiếp nộp hồ sơ có thể rất phức tạp và tốn nhiều thời gian. Thay vào đó, bạn có thể ủy quyền cho các công ty dịch vụ chuyên nghiệp thực hiện toàn bộ quy trình này:

  • Tránh mất thời gian tìm hiểu: Các thủ tục hành chính thường phức tạp và khó hiểu, đặc biệt là đối với những người không có chuyên môn về pháp luật. Dịch vụ đăng ký sẽ thay bạn tìm hiểu và chuẩn bị mọi thứ.
  • Hoàn thành thủ tục nhanh chóng: Dịch vụ chuyên nghiệp giúp bạn hoàn thành thủ tục đăng ký một cách nhanh chóng và chính xác. Họ có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về quy trình này, đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được chuẩn bị đúng quy định, tránh được những sai sót có thể xảy ra.
  • Giảm thời gian chờ đợi: Việc nộp hồ sơ qua dịch vụ sẽ giúp bạn tránh được những khoảng thời gian chờ đợi không cần thiết, từ đó tối ưu hóa quy trình đăng ký kinh doanh của bạn.

6.2. Được tư vấn chuyên nghiệp

Một trong những lợi ích lớn nhất khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể là bạn sẽ nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm:

  • Đội ngũ luật sư và nhân viên tư vấn giàu kinh nghiệm: Các công ty dịch vụ thường có đội ngũ luật sư và nhân viên tư vấn với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Họ sẽ giúp bạn hiểu rõ các thủ tục, quy định pháp luật và các giấy tờ cần thiết.
  • Tư vấn đầy đủ và chi tiết: Bạn sẽ được tư vấn một cách chi tiết và đầy đủ về các thủ tục cần thiết, đảm bảo rằng bạn hiểu rõ và không bỏ sót bất kỳ thông tin quan trọng nào.
  • Giải đáp mọi thắc mắc: Mọi thắc mắc của bạn về quy trình đăng ký, các vấn đề pháp lý liên quan đến việc kinh doanh sẽ được giải đáp kịp thời và chính xác, giúp bạn an tâm hơn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

6.3. An tâm, uy tín

Sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể từ các công ty uy tín mang lại sự an tâm về tính pháp lý và độ chính xác của hồ sơ:

  • Đảm bảo tính pháp lý và độ chính xác: Các công ty dịch vụ uy tín sẽ đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được chuẩn bị đầy đủ, chính xác và tuân thủ đúng quy định pháp luật. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro có thể xảy ra do thiếu hiểu biết về luật pháp hoặc do sơ suất trong quá trình tự làm thủ tục.
  • Giảm thiểu rủi ro: Bạn sẽ tránh được những rủi ro do thiếu hiểu biết về luật pháp hoặc do sơ suất trong quá trình tự làm thủ tục. Các công ty dịch vụ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ của bạn trước khi nộp, đảm bảo rằng mọi thứ đều chính xác và hợp lệ.
  • Uy tín và chất lượng: Sử dụng dịch vụ từ các công ty uy tín giúp bạn an tâm hơn về chất lượng dịch vụ. Các công ty này thường có nhiều năm kinh nghiệm và được khách hàng đánh giá cao về độ tin cậy và chuyên nghiệp.

6.4. Hỗ trợ sau đăng ký

Không chỉ hỗ trợ bạn trong quá trình đăng ký, một số công ty dịch vụ còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ sau đăng ký, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh:

  • Kê khai thuế và làm báo cáo tài chính: Sau khi đăng ký kinh doanh, bạn sẽ cần phải thực hiện các thủ tục về kê khai thuế và làm báo cáo tài chính định kỳ. Các công ty dịch vụ có thể giúp bạn thực hiện các thủ tục này một cách chính xác và đúng thời hạn.
  • Giải đáp các vấn đề pháp lý liên quan: Trong quá trình kinh doanh, bạn có thể gặp phải nhiều vấn đề pháp lý cần giải quyết. Các công ty dịch vụ sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý, giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và xử lý các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh: Một số công ty dịch vụ còn cung cấp các giải pháp hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh, giúp bạn tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

7. Câu hỏi thường gặp khi đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân

  • Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân?

Cơ quan tiếp nhân hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân: phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân.

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân là bao lâu?

Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND Quận Thanh Xuân trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

  • Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân lấy ở đâu?

Giấy đề nghị đăng hộ kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục III-1 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân mà ACC muốn cung cấp đến quý độc giả. Hy vọng, qua bài viết này, các bạn có thể có thêm nhiều kiến thức về thủ tục đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại Quận Thanh Xuân. Nếu các bạn có gì thắc mắc, hoặc cần tư vấn về dịch vụ trên, vui lòng liên hệ với Luật ACC. Chúng tôi rất lấy làm hân hạnh khi được phục vụ các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết. Trân trọng!

 

 

Nội dung bài viết:

    Hãy để lại thông tin để được tư vấn

    comment-blank-solid Bình luận

    084.696.7979 19003330 Báo giá Chat Zalo